“โมโน29” แถลงธุรกิจปี 2018 ทุ่มงบคว้าหนัง-ซีรีส์ดังฉายทั้งปี หวังชิงอันดับ 2 เรทติ้งทีวีดิจิทัล

โมโน 29 เปิดเกมรุกต่อเนื่อง แถลงภาพรวมธุรกิจ อัดกิจกรรม ทุ่มเงินซื้อหนัง-ซีรีส์ดังฉายตลอดปี 2018 ตั้งเป้าชนะอันดับ 2 เรทติ้งทีวีดิจิทัล คาดอัตราโฆษณาปรับขึ้นได้ถึง 50%

นายนวมินทร์ ประสพเนตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด ได้แถลงภาพรวมของธุรกิจหลักในปี 2018 โดยแบ่งเป็น 4 กรุ๊ป ได้แก่ MONO29, Subscription Services, Online, Movie และ Sponsorship พร้อมทุ่มงบซื้อคอนเทนต์หนัง-ซีรีส์ต่างประเทศ เป็นลิขสิทธิ์ระยะยาว 3-8 ปี เพื่อชิงเรตติ้งศึกทีวีดิจิทัล โดยวางเป้าทำเรทติ้งชนะอันดับที่ 2 อย่าง ช่อง 3 อีกด้วย

กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมโนเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 3.5 พันล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจทีวีดิจิทัล ช่อง MONO29 ซึ่งตั้งเป้ารายได้ปีนี้อยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ที่ 66-70% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 60%

ด้านคอนเทนต์หลักๆ ในปี 2018 จะแบ่ง 70% หนังซีรีส์ต่างประเทศ ส่วน 30% คือรายการที่ทางช่องผลิตขึ้นมาเอง เช่นรายการข่าว วาไรตี้บันเทิง และการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาต่างๆ

ในส่วน MONO29 ยังคงคอนเซ็ปต์หนังดีซีรีส์ดัง โดยในปีนี้ MONO29 ได้ดีลกับสตูดิโอชื่อดัง อาทิ ทเวนตี้ เซนจูรี่ฟ็อก, วอร์เนอร์ บราเธอร์ส, วอลท์ ดิสนี่ย์, โซนี่, ยูนิเวอร์แซล, พาราเม้าท์, ซีบีเอส ทำให้ทาง MONO ได้สิทธิ์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เข้ามาฉายบนจอฟรีทีวีไทยเป็นที่แรก และล่าสุด เราได้คอนเทนท์จาก FOX, Dreamworks Animation และคอนเทนท์ด้านกีฬาจาก NBA เข้ามาเสริมทัพ

ส่วนเรทติ้งของช่อง ได้ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แต่เป้าหมายของทาง MONO และกลยุทธ์ที่กำลังทำนั้นคาดว่าน่าจะชนะอันดับ 2 (ช่อง3) ทำให้อัตราโฆษณาคาดว่าน่าจะปรับขึ้นได้ถึง 50% ซึ่งโมโนกรุ๊ปจะเพิ่มอัตราโฆษณาจากปีที่แล้ว 28,000 บาทต่อนาที ในตอนนี้ได้ขยับเป็น 40,000 บาทต่อนาทีแล้ว

ด้าน Online ประกอบด้วยเว็บไซต์ M Thai และ See Me ได้เติบโตแบบก้าวกระโดด จากปกติ 10 ล้านวิวต่อเดือน ปัจจุบันขยับมาเป็น 16 ล้านวิวต่อเดือน ส่วน Movie เป็นลิขสิทธิ์ระยะยาว 3-8 ปี จะนำเข้าอีก 18 เรื่อง
สปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ปกติ มี 8 ทีม ปัจจุบันก็เพิ่มมาเป็น 10 ทีมจึงมี Sponsorship เข้ามาเพิ่มจาก 1 ราย เป็น 3-4 ราย และในปีนี้ก็จะจัดคอนเสิร์ตทั้งหมด 18 คอนเสิร์ต ซึ่งทาง MONO ได้ขายคอนเสิร์ตไปหมดแล้ว

โดยนายนวมินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากการรวบรวมคอนเทนท์ในระดับโลกของ MONO29 เป็นผู้นำทางด้านภาพยนต์และซีรีส์ ขณะเดียวกันก็ยังมีกิจกรรมกีฬา คอนเสิร์ต และกิจกรรมหนังกลางแปลงที่จะขยายฐานไปยังต่างจังหวัดอีกด้วย