ส่องแกดเจต-เครื่องใช้ไฟฟ้าสุดล้ำในงาน IFA 2022

ตู้เย็น MoodUp

แบรนด์ดังขนทัพสินค้าใหม่ทั้ง ตู้เย็นเปลี่ยนสีได้ ตู้ทำความสะอาดรองเท้า หูฟังไร้สายพร้อมหน้าจอ เครื่องชั่นน้ำหนักวัดอายุเส้นเลือด จอคอมพิวเตอร์เล่นเกมได้ในตัว ฯลฯ อวดโฉมในงาน IFA 2022 ที่กรุงเบอร์ลิน  

วันที่ 4 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า IFA หรือ “อิฟา” เป็นงานแสดงสินค้า-นวัตกรรมที่ใหญ่และเก่าแก่ของทวีปยุโรป ซึ่งทุกปีจะมีสินค้า-นวัตกรรมใหม่ล่าสุดจากแบรนด์ดังทั่วโลกมาอวดโฉมกันอย่างคึกคัก ซึ่งในงาน IFA 2022 ที่จัดระหว่าง 2-6 กันยายน 2565 นี้ ยังคงเต็มไปด้วยสินค้านวัตกรรมสุดล้ำเช่นเคย 

โดย “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมไฮไลท์ของงาน IFA 2022 วันแรกมาให้ชมกัน ดังนี้

MoodUP ตู้เย็นเปลี่ยนสีได้เอง

ตู้เย็น LG รุ่นเปลี่ยนสีได้

แอลจีได้เปิดตัว MoodUP ตู้เย็นที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนสีได้หลากหลายตามความต้องการ ด้วยจอแอลอีดีขนาดใหญ่เต็มพื้นที่บานประตูตู้เย็น ซึ่งครึ่งบนสามารถเลือกสีได้ 22 สี ส่วนครึ่งล่างเลือกได้ 19 สี ทั้งนี้เมื่อปิดจอแอลอีดี ผิวประตูจะกลับเป็นสีเทา-ขาว 

ส่วนการเปลี่ยนสีสามารถทำได้ทั้งการแตะบนบานประตู หรือเลือกผ่านแอป ThinkQ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น อาทิ กระพริบเตือนเมื่อเปิดประตูค้างไว้ หรือเปิดไฟบนจอเมื่อผู้ใช้เดินเข้าใกล้ รวมถึงมีลำโพงบลูทูธในตัว และสามารถเปลี่ยนสีตามเพลงที่เปิดผ่านลำโพงได้

ทั้งนี้ แอลจียังไม่เปิดเผยราคาและรายละเอียดอื่นของตู้เย็น MoodUP แต่คาดว่าจะมี 2 โมเดลคือ แบบ 4 ประตูและ 3 ประตู

Styler ShoeCare ตู้ทำความสะอาดรองเท้า

LG-Styler-ShoeCare

นอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้ากระแสหลักอย่างทีวี และตู้เย็นแล้ว แอลจียังนำตู้ทำความสะอาดรองเท้าอัตโนมัติ Styler ShoeCare มาโชว์ในงาน IFA 2022 ด้วย

ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าระบุว่า ตู้ทำความสะอาดรองเท้านี้ สามารถทำความสะอาดรองเท้าได้ทั้ง รองเท้าหนัง หนังกลับ รองเท้าผ้าใบและอื่นๆ รวม 10 โหมด ด้วยการปล่อยไอน้ำและระบบดูดความชื้น แบบเดียวกับที่มีในตู้ถนอมผ้า Styler โดยสามารถทำความสะอาดรองเท้า 4 คู่ ภายใน 37 นาที

Odyssey OLED G8 จอเกม ไม่ง้อเครื่องเกม

Odyssey_OLED

ด้านซัมซุงนำ Odyssey OLED G8 เกมมิ่งมอร์นิเตอร์ ขนาด 34 นิ้ว ความละเอียด 1440 px ที่ผู้ใช้สามารถเล่นเกมได้ โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับเครื่องเกม หรือคอมพิวเตอร์ แต่อาศัยการสตีมเกมผ่าน Gaming Hub เพื่อเล่นเกมจาก Xbox Game Pass, Nvidia’s GeForce Now หรือ Google Stadia ได้โดยตรง เช่นเดียวกับคอนเทนต์จากสตีมมิ่งต่างๆ อย่าง Amazon Prime, Netflix และอื่น ๆ

หูฟังไร้สาย พร้อมหน้าจอ จาก JBL

JBL Tour Pro 2

เจบีแอลเปิดตัว Tour Pro 2 หูฟังไร้สายแบบ TWS ที่มาพร้อม หน้าจอทัชสกรีนขนาด 1.45 นิ้วบนเคส ซึ่งสามารถใช้ควบคุมการทำงานของหูฟังแทนมือถือได้ ทั้งปรับระดับเสียง เปิด/ปิดโหมดตัดเสียงรบกวน ไปจนถึงการรับสายเรียกเข้า อ่าน SMS และการแจ้งเตือนต่าง ๆ ฯลฯ

สำหรับตัวหูฟังTour Pro 2 รองรับบลูทูธ 5.3 LTE แบตเตอรี่ในหูฟังใช้งานได้ 10 ชั่วโมง และเมื่อรวมกับเคสจะใช้ได้ 40 ชั่วโมง

เครื่องชั่ง วัดสุขภาพเส้นประสาท-อายุหลอดเลือด

withings scale

วิทธิงส์ (Withings) เปิดตัวเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ Withings Body Scan รุ่นใหม่ ครั้งนี้มาพร้อมฟังก์ชั่นวัดสุขภาพเส้นประสาท (nerve health score) ที่เก็บข้อมูลจากการนำไฟฟ้าของผิวหนังบริเวณฝ่าเท้า นอกจากนี้ยังสามารถวัดค่าอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น อายุหลอดเลือด ไขมันอวัยวะภายใน มวลกล้ามเนื้อ-ไขมัน, เปอร์เซ็นต์น้ำ, มวลกระดูก, ดัชนีมวลกาย และน้ำหนัก

นอกจากนี้ยังแถมบริการให้คำแนะนำด้านสุขภาพ Health+ ซึ่งจะใช้ข้อมูลต่าง ๆ จากเครื่องมาสร้างคำแนะนำด้านสุขภาพ อย่างโปรแกรมออกกำลัง เมนูอาหาร ฯลฯ โดยผู้ซื้อเครื่องชั่งจะได้สิทธิ์ใช้บริการฟรี 12 เดือน

Nokia Circular ซับสไครรักษ์โลก

nokia circular

โนเกียเปิดตัว Circular โครงการซับสไครแนวรักษ์โลก ที่มุ่งกระตุ้นให้สมาชิกใช้มือถือเครื่องเดิมให้นานยิ่งขึ้น เพื่อลดปัญหาขยะอิเล็คทรอนิกส์ 

โดยในโครงการ Circular นี้ ผู้ใช้บริการจะสามารถเลือกรับมือถือ-แทปเล็ตรุ่นที่กำหนด เช่น Nokia XR20 และ Nokia T10 LTE เพียงจ่ายค่าแรกเข้าประมาณ 1,275 บาท และสมาชิกรายเดือน

ประมาณ 425-850 บาทต่อเดือน ซึ่งจะมีผลตอบแทนเป็นคะแนนสะสมทุก 6 เดือนเพื่อนำไปซื้อคาร์บอนเครดิต ทั้งนี้ยิ่งใช้มือถือนานคะแนนที่ได้ในแต่รอบจะยิ่งมากขึ้น

ส่วนบริษัทจะนำเครื่องที่รับคืนจากลูกค้าไปรีไซเคิล ซ่อมเผื่อนำมาใช้ใหม่ หรือบริจาคให้หน่วยงานต่าง ๆ โดยในระยะแรกโครงการ Circular จะเริ่มเปิดบริการในประเทศอังกฤษและเยอรมัน ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ