อีเลคโทรลักซ์ ขนทัพสินค้าลุยโค้งท้ายลั่นโตสองหลัก

อีเลคโทรลักซ์

“อีเลคโทรลักซ์” เด้งรับสัญญาณบวก ตลาดเริ่มฟื้น เดินหน้าลุยไม่ยั้ง ปูพรมสินค้าใหม่ ไมโครเวฟ-เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก-เครื่องอบผ้าระดับท็อป พร้อมกระหน่ำโปรฯแรงรายกลุ่มสินค้า ยิงยาวต่อเนื่องถึงสิ้นปี ทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ มั่นใจสิ้นปียอดขายเติบโตระดับเลข 2 หลัก

นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย และอินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ต บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงทิศทางการทำตลาดในช่วงโค้งท้ายของปีว่า บริษัทมีแผนจะปูพรมสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องในหลายหมวด ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก-ใหญ่ และเครื่องใช้ในครัว พร้อมกับเดินหน้าจัดแคมเปญกระตุ้นการขายสินค้าหมวดต่าง ๆ ยาวไปจนถึงช่วงเทศกาลท้ายปี ไม่ว่าจะเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว กลุ่มดูแลเสื้อผ้า ฯลฯ ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเทศกาลช็อปปิ้งปลายปีที่เป็นไฮซีซั่น

ที่ผ่านมา แม้สถานการณ์เงินเฟ้อและค่าครองชีพสูง จะทำให้ผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายกับสินค้าบางกลุ่ม รวมถึงปัจจัยภายนอก อาทิ ฝนที่ตกบ่อยช่วงหน้าร้อนทำให้แอร์และเครื่องฟอกอากาศชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก แต่ขณะเดียวกัน สินค้าหลายกลุ่ม เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เตารีด เครื่องดูดฝุ่น ยังคงขายดี โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าระดับพรีเมี่ยม สะท้อนจากยอดขายสินค้ารุ่นใหม่ที่บริษัทเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรก อย่างเตาอบไฟฟ้า เครื่องซักผ้า มีอัตราการเติบโตในระดับน่าพอใจ แม้แต่เครื่องดูดฝุ่นไร้สายระดับพรีเมี่ยม ราคาประมาณ 1.8-3 หมื่นบาท ก็สามารถทำยอดได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงแรก

“เชื่อว่ามีปัจจัยหนุนมาจากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย และผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หรือออกนอกบ้าน และมีความต้องการสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้น เช่นเดียวกับแนวทางของบริษัทที่มีสินค้ารุ่นใหม่ที่ดีไซน์หรู พรีเมี่ยม และทันสมัยขึ้น มาสร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภค”

นายรัชตะกล่าวต่อไปว่า สำหรับสินค้าที่บริษัทเตรียมเปิดตัวหลังจากนี้ไป เช่น เตาไมโครเวฟ รุ่นใหม่แบบยกแผง มากกว่า 13 รุ่น เน้นเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ ๆ เข้าไป เพื่อทดแทนรุ่นเก่าที่วางตลาดมานานประมาณ 2 ปีแล้ว ถัดไปจะเป็นเครื่องฟอกอากาศในรถ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก เช่น หม้อทอด ฯลฯ ต่อคิวรอเปิดตัวอีกจำนวนมาก

รวมถึงเครื่องอบผ้ารุ่นใหม่ระบบฮีตปั๊มที่เป็นรุ่นระดับท็อป และเพิ่มรุ่นไซซ์ใหญ่เข้ามาเสริมทัพ ทำให้ไลน์อัพเพิ่มจาก 5 รุ่น เป็น 7 รุ่น รองรับความนิยมใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดนี้ไว้ เนื่องจากกระแสนิยมที่สูงขึ้นทำให้คู่แข่งแบรนด์เกาหลีเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาดสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้น

“ปีนี้เราเปิดตัวสินค้าไปเยอะมาก มีสินค้าใหม่ในแทบทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า เตาอบไฟฟ้า เครื่องดูดฝุ่น ไปจนถึงเครื่องใช้ในครัวอื่น ๆ เรียกว่าเปิดตัวสินค้าใหม่ไม่หยุดเลยมาตั้งแต่ต้นปี อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าที่เปิดตัวใหม่จะสูงกว่ารุ่นเดิม เนื่องจากการมีฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนสินค้ายังคงเพิ่มขึ้น จากทั้งค่าขนส่งและค่าเงินบาท ทำให้แม้บริษัทมีโรงงานผลิตสินค้าบางชนิดในไทย เช่น เครื่องอบผ้า แต่การต้องนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ ทำให้มีต้นทุนสูงขึ้นเมื่อเงินบาทอ่อนค่า”

นายรัชตะกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีแผนที่จะผลักดันยอดขายด้วยการจัดแคมเปญทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ ลอนดรี้เดย์ ที่เน้นกลุ่มดูแลผ้า คิตเช่นเดย์ เน้นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวและเครื่องครัว ฯลฯ เพื่อกระตุ้นสินค้าแบบรายกลุ่ม รวมถึงยังมีโปรโมชั่นที่ร่วมกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอีกหลายครั้งต่อเนื่องไปจนเข้าสู่ช่วงเทศกาลปลายปี ซึ่งเป็นไฮซีซั่นสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก

รวมถึงการสื่อสารที่มี “ใหม่ ดาวิกาโฮร์เน่” เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ตั้งแต่ปีที่แล้ว และมั่นใจว่าจากแนวทางดังกล่าว จะทำให้สิ้นปีนี้บริษัทมีการเติบโตในระดับเลขสองหลักตามเป้าที่ตั้งไว้