เครื่องครัวแข่งเดือด “ซีกัล” เจาะตลาด SME

ไทยสเตนเลสสตีลทุ่มงบฯการตลาด 30 ล้านอัดกิจกรรมสู้ศึกเครื่องครัว 5 พันล้านเดือด โฟกัสกระทะเคลือบสารกันติดรับเทรนด์สุขภาพ-ครอบครัวเดี่ยวเพิ่มขึ้น เดินหน้าขยายฐานกลุ่มคอนซูเมอร์และเอสเอ็มอี พร้อมตั้งเป้าเติบโต 20%

นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวเคลือบสารกันติด (น็อนสติ๊ก) ตรา “ซีกัล” และตรา “จรวด” กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจเครื่องครัวสำหรับครัวเรือนทั่วไปมีมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งไทยสเตนเลสสตีลครองส่วนแบ่งประมาณ 1 ใน 3 ปีนี้มีปัจจัยบวกจากสภาพเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น ประกอบกับเทรนด์การอยู่อาศัยแบบครอบครัวเดี่ยวตามคอนโดมิเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น ผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับกลางขึ้นไปบางรายจะมีที่พักอาศัยมากกว่า 1 หลัง ทำให้เกิดความต้องการเครื่องครัวที่เน้นทำอาหารง่าย ๆ ล้างทำความสะอาดง่ายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องครัวเคลือบสารกันติด ใช้น้ำมันน้อย หรือไม่ต้องใช้น้ำมันในการทำอาหาร ที่เข้ามาตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ

สินค้าหลักของไทยสเตนเลสสตีลในปีนี้จึงจะเน้นไปที่กระทะเคลือบสารกันติด และจะรับมือกับการแข่งขันในตลาดเครื่องครัวที่มีแนวโน้มค่อนข้างสูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการทุ่มงบฯกว่า 30 ล้านบาทอัดกิจกรรมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ตลอดทั้งปี เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์แก่กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ และกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นหลัก สื่อสารภายใต้แนวคิด “Be Quality Lifestyle Kitchenware” ให้มั่นใจเรื่องคุณภาพและประโยชน์ใช้สอย และทำคลิปสาธิตการทำอาหาร สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้เครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวเคลือบสารกันติด พร้อมเคล็ดลับการดูแลรักษาเครื่องครัวเพื่อยืดอายุการใช้งาน

นอกจากนี้ จะจับมือพันธมิตรทางธุรกิจจัดกิจกรรมเสริมทักษะผู้ประกอบการผ่านโครงการ “ซีกัล เอสเอ็มอี” เปิดสอนทำอาหารให้กับผู้สนใจประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหารด้วยเชฟระดับมืออาชีพ, จัดกิจกรรมเพื่อสังคม มอบช้อนส้อม ถาดอาหาร เครื่องครัว และทุนอาหารกลางวัน ไปยังโรงเรียนต่าง ๆ ตลอดจนโครงการ “ซีกัล ดีไซน์ คอนเทสต์”ประกวดงานออกแบบเครื่องครัวของนิสิตนักศึกษาเพื่อใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ

“เราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ ความทนทาน สุขภาพที่ดี กับราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งซีกัลมีความพร้อมด้านโรงงานผลิตเครื่องครัวที่ควบคุมคุณภาพและต้นทุนในการผลิตได้เอง คาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตกว่า 20% จากปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตคงที่ รายได้หลักกว่า 80% เป็นตลาดในประเทศ โดยส่วนใหญ่มาจากกลุ่มเครื่องครัวสเตนเลสสตีล”