ไลฟ์เนชั่นเทโร ก้าวสู่ธุรกิจบันเทิง ระดับภูมิภาค

เนล ทอมบ์สัน
“เนล ทอมบ์สัน” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลฟ์ เนชั่น เทโร และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
สัมภาษณ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ผลกระทบจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้วงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์แทบไม่มีความเคลื่อนไหว จนกระทั่งปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง งานอีเวนต์ คอนเสิร์ต ทั้งศิลปินไทยและต่างประเทศเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น และส่วนใหญ่กระจุกอยู่ในไตรมาส 4 ที่เป็นไฮซีซั่นของการจัดงาน

เช่นเดียวกับ ไลฟ์ เนชั่นเทโร (Live Nation Tero) ผู้นำด้านธุรกิจบันเทิงในไทยโดยเฉพาะการจัดคอนเสิร์ตระดับโลกจากศิลปินชื่อดังรวมทั้งยังเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ วิทยุ ดนตรี การแข่งขันกีฬา กิจกรรมสำหรับครอบครัว ละครเวที และนิทรรศการต่าง ๆ ที่ต้องปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ “เนล ทอมบ์สัน” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลฟ์ เนชั่น เทโร และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ถึงการปรับตัวและกลยุทธ์แผนการดำเนินงานจากนี้ไป

Q : งานคอนเสิร์ตเริ่มฟื้นกลับมามากน้อยแค่ไหน

หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง จะเห็นภาพการจัดงานคอนเสิร์ตทั้งอินเตอร์และโลคอลเกิดขึ้นจำนวนมาก เพราะตั้งแต่ก่อนโควิด-19 จะมีโปรแกรมงานคอนเสิร์ตที่่ผู้จัดวางแผนไว้ตั้งแต่ก่อนโควิดอยู่แล้ว หลังจากเจอโควิดไป วงการคอนเสิร์ตเงียบมาก แทบไม่มีการจัดงาน และตอนนี้ก็เริ่มนำคอนเสิร์ตที่เคยแพลนเอาไว้กลับมาคิกออฟหลังจากนี้เป็นต้นไป โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 4 ที่เป็นช่วงพีกของการจัดคอนเสิร์ต ไปจนถึงราว ๆ เดือนมีนาคม

สิ่งสำคัญ เมื่อทุกคนกลับมาจัดงานพร้อมกัน ทำให้เกิดการแข่งขันสูง ซึ่งไม่เฉพาะแค่ในไทย ต่างประเทศก็เช่นเดียวกัน อย่างอเมริกา ออสเตรเลีย น่าจะเจอปัญหาแบบเดียวกัน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องกำลังซื้อ ผู้คนอาจมีความกังวลกับการจับจ่าย ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะไม่จับจ่ายเลย แต่ต้องมีการตัดสินใจในเรื่องการใช้จ่าย เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดด้วยเช่นกัน

เพราะฉะนั้น อาจทำให้ต้องเลือกดูได้ในบางคอนเสิร์ตที่ชอบจริง ๆ เชื่อว่าตลาดอื่น ๆ อาจจะเจอปัญหากำลังซื้อเช่นเดียวกัน และเป็นปัญหาใหญ่ที่ธุรกิจต้องปรับตัว

เช่นเดียวกับธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์และคอนเสิร์ตจะต้องทำการบ้านอย่างหนัก สร้างคอนเทนต์ให้มีความแตกต่าง เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายมากที่สุด

Q : โควิดระบาด 2 ปีเต็มปรับตัวอย่างไร

คงหนีไม่พ้นกับการปรับตัวเหมือนธุรกิจอื่น ๆ เริ่มตั้งแต่การลดจำนวนพนักงาน พัฒนาแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีม รวมถึงการทำออนไลน์ ดิจิทัลมากขึ้น และภายในปี 2566 ก็อยากจะรีสตาร์ตทุกอย่างให้เป็นปกติให้ได้ 100% ซึ่งตอนนี้ตลาดกลับมาเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือแค่ว่าจะทำอย่างไรให้กลับมาเติบโตได้

Q : ทิศทางการดำเนินงานไลฟ์ เนชั่น เทโร

ปัจจุบันไลฟ์ เนชั่น เทโร ก้าวไปสู่ระดับอินเตอร์อยู่ระดับหนึ่ง โดยเป้าหมายในอนาคต บริษัทต้องการนำไลฟ์ เนชั่น เทโร ก้าวขึ้นไปสู่ระดับเซาต์อีสต์เอเชีย ตอนนี้เราพยายามพัฒนาสร้างสรรค์เพื่อให้ไปถึงจุด ๆ นั้นให้ได้

ปัจจุบันธุรกิจบันเทิงการแสดงในไทยกำลังฟื้นตัว คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2565-2568 โดยบริษัทได้เตรียมจัดงาน ดิสนีย์ออนไอซ์ และโชว์เล็ก ๆ มีความเป็นวาไรตี้เข้ามาเสริม เป็นงานสเกลไม่ใหญ่มาก ประมาณ 300 คน เน้นเจาะกลุ่มคนดูที่มีอายุน้อยลง

ขณะที่งานคอนเสิร์ตปีนี้มีอยู่ประมาณ 20 โชว์ อาทิ Bebadoobee 19 ก.ย. สามย่านมิตรทาวน์, Yerin Baek 23 ก.ย. เซ็นทรัลเวิลด์, แสตมป์ อภิวัช 24 ก.ย. เมืองทองธานี, The Script 28 ก.ย. เมืองทองธานี, Seventeen 1-2 ต.ค. เมืองทองธานี, The Kid Laroi 4 ต.ค. เมืองทองธานี, Henry Rollins 21 ต.ค. โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์, MODERNDOG 22-23 และ 29-30 ต.ค. โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ, LANY 3-4 พ.ย. เมืองทองธานี, Justin Bieber 6 พ.ย. สนามราชมังคลากีฬาสถาน, River Fest Music Festival 12-13 พ.ย. กาญจนบุรี, Maroon 5 10 ธ.ค. สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ส่วนปี 2566 จะมีโชว์มากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าเกิน 10 โชว์แน่นอน รวมไปถึงงานมิวสิคเฟสติวัล และ EDM ก็จะเพิ่มขึ้นมาด้วย โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้บริษัท 90% คืองานคอนเสิร์ตจากศิลปินต่างประเทศ และอีก 10% เป็นงานศิลปินไทย

Q : นอกจากไทยแล้วจะมีการจัดงานคอนเสิร์ตในต่างประเทศบ้างหรือไม่

ในปี 2565 เราขอโฟกัสการจัดงานที่ไทยก่อน แต่จะมีบางงานที่พาศิลปินไทยไปทัวร์ในโซนเอเชีย ที่ผ่านมาได้นำวงสล็อตแมชชีน ไปทัวร์ที่ไต้หวัน ญี่ปุ่น ในลักษณะคล้าย ๆ เป็นเวิลด์ทัวร์

ต่อจากนี้มีแพลนนำทีมนักแสดงซีรีส์ KinnPorsche ที่มีฐานแฟนคลับของสายวาย ไปโชว์ที่เกาหลีและฟิลิปปินส์ หลังจากนั้นถึงจะกระจายไปสู่ประเทศอื่น ๆ

นอกเหนือจากนี้ บริษัทยังมองหาพาร์ตเนอร์ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการนำศิลปินออกไปจัดเวิลด์ทัวร์ในต่างประเทศให้แข็งแกร่งมากขึ้น ค่อนข้างเชื่อมั่นว่าเราเป็นผู้เล่นในตลาดที่มีทีมพัฒนานำเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ ออกมาสู่ผู้ชม ซึ่งจะช่วยให้ก้าวไปสู่เซาต์อีสต์เอเชียได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม แม้วงการคอนเสิร์ตจะกลับมาฟื้นตัวแล้ว แต่อีกด้านยังต้องเผชิญความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยลบอื่น ๆ และถือว่าเบาบางลงถ้าเทียบกับช่วงโควิดระบาดหนัก ซึ่งพอจะเริ่มเห็นสัญญาณบวกมากขึ้น ทุก ๆ ธุรกิจต้องบริหารจัดการองค์กรให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปให้ได้