รพ.วิภาวดีกางแผนลงทุน เพิ่มดีกรีจับคนไข้ต่างชาติ

รพ.วิภาวดี

รพ.วิภาวดีเผยไตรมาส 2 อานิสงส์โควิด-19 ดันรายได้-กำไรพุ่ง อัดงบฯลงทุน 1,000 ล้าน ผุด รพ.เพิ่ม-ขยายอาคารใหม่ รองรับผู้ป่วย เพิ่มดีกรีจับลูกค้าต่างประเทศ เล็งเปิดแผนกบำบัดรักษาคนไข้ด้วยกัญชง-กัญชา

นายพิจิตต์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยในงาน Opportunity Day (23 ก.ย.) ว่า หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ทำให้กลุ่มผู้ป่วยทั่วไป (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 ที่มีการระบาดของโรคไวรัส RSV ทำให้มีกลุ่มคนไข้เด็กเพิ่มขึ้นอย่างมาก

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2 ปี 2565 บริษัทและบริษัทย่อย มีรายได้รวม 2,439 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 44 มีกำไรสุทธิ 337 ล้านบาท เติบโต 24% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไร 271 ล้านบาท เนื่องจากการเปิดให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 หลัก ๆ แบ่งเป็นรายได้จากโรงพยาบาลวิภาวดี 833 ล้านบาท, เชียงใหม่รามธุรกิจการแพทย์ 1,530 ล้านบาท เป็นต้น

รวมทั้งยังมีรายได้จากการฉีดวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาเข้ามาหนุน ประกอบกับส่วนแบ่งรายได้ที่มาจากการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ได้แก่ โรงพยาบาลรามคำแหง, สินแพทย์, เจ้าพระยา เป็นต้น

“ทิศทางรายได้ ไตรมาส 3-4 ในส่วนที่มาจากโควิดจะทยอยลดลง และต้องมาประเมินวอลุ่มคนไข้จ่ายเงิน กับวอลุ่มคนไข้ที่เบิกเทียบกับภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ประเมินว่ารายได้ทั้งปีจะประมาณ 7,873 ล้าน แบ่งเป็นรายได้จากการรักษาคนไข้ปกติ 78% รายได้จากการดูแลคนไข้โควิด 12.8% และรายได้จากวัคซีน 1.39%

นายพิจิตต์กล่าวถึงแผนการดำเนินงานต่อจากนี้ว่า ปีนี้บริษัทเตรียมงบฯลงทุน 1,000 ล้านบาท โดยใช้ไปแล้ว 500 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ในโปรเจ็กต์ขยายโรงพยาบาลในพื้นที่ใหม่ ๆ ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวโรงพยาบาลลานนา จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับลงทุนสร้างอาคารใหม่ และขยายเตียงในโรงพยาบาลเชียงรายอินเตอร์ และโรงพยาบาลวิภาราม พัฒนาการ รวมไปถึงสร้างศูนย์มะเร็ง ที่วิภาราม ชัยปราการ ตามด้วยวิภาราม อมตะ 2 และวิภาราม ระยอง

ส่วนปี 2566 เตรียมลงทุนอีก 400 ล้านบาท สร้างอาคารใหม่ ที่วิภาราม แหลมฉบัง โครงการส่วนใหญ่ได้มีการซื้อที่ดินและออกแบบ ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง

ทั้งนี้ เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยทั้งชาวไทยที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงชาวต่างชาติ โดยโรงพยาบาลมีเป้าหมายหารายได้จากชาวต่างชาติ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มขึ้น 10-20% จากเดิมที่มีอยู่แค่ 5% ของรายได้รวม นอกจากนี้ หากการท่องเที่ยวเริ่มปรับตัวดีขึ้น อาจทำให้โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม เริ่มดึงรายได้จากคนไข้ต่างชาติกลับมาได้ โดยใช้จุดแข็งของการให้บริการเด็กหลอดแก้วและการปลูกผมเข้ามาช่วยตอบโจทย์ ควบคู่กับการเปิดให้บริการทางการแพทย์ในโรคที่ซับซ้อน เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ มากขึ้น โดยการขยายตลาดใหม่ ๆ จะโฟกัสกลุ่มลูกค้าเงินสดและประกันสังคมเป็นหลัก

พร้อมกันนี้ ยังอยู่ระหว่างพิจารณา เปิดศูนย์การให้บริการแผนกสหแพทย์ เน้นการบำบัดรักษาคนไข้ด้วยกัญชง-กัญชารวมถึงการพัฒนาโปรดักต์ออกมาสู่ตลาดด้วยเช่นกัน เบื้องต้นอาจเริ่มทำในบางแผนกของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นการเพิ่มการบริการเท่านั้น แต่ไม่ได้มีผลต่อรายได้มากนัก