“ชีวาส รีกัล” ประกาศผลแคมเปญ Chivas Venture ปี 4

กลับมาอีกครั้งกับแคมเปญ Chivas Venture ปี 4 แคมเปญที่สนับสนุนนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้ทำธุรกิจโดยคำนึงถึงผลกำไรไปพร้อมกับการเติบโตและพัฒนาไปในทางที่ดีของสังคม

ซึ่ง “เควนติน จ็อบ” กรรมการผู้จัดการบริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ในนามสก็อตช์วิสกี้ ชีวาส รีกัล (Chivas Regal) จัดงาน Chivas Venture รอบตัดสินเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักธุรกิจที่ทำกิจการและสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่สังคม (Social Enterprise) ทั้งที่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น (Start-Up Stage) หรือช่วงธุรกิจพัฒนา (Growth Stage) ที่ ชั้น 5 AIS D.C. ดิ เอ็มโพเรียม เมื่อวันก่อน

หลังการนำเสนอแผนธุรกิจอย่างเข้มข้นตลอด 2 ชั่วโมง คณะกรรมการทรงคุณวุฒิ ได้แก่ “เควนติน จ็อบ” กรรมการผู้จัดการบริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย), “ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์” ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.), “กระทิง-เรืองโรจน์ พูนผล” กรรมการหุ้นส่วนผู้จัดการบริษัท 500 Tuk Tuks, “อเล็กซ์ มาฟโร” ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนแห่งศศินทร์ และ “ดร.ศรีหทัย พราหมณี” หัวหน้าฝ่าย เอไอเอส เดอะสตาร์ทอัพ ก็ลงคะแนนให้ผู้ชนะเลิศของ Chivas Venture ปี 4 ได้แก่ อุกฤษ อุณหเลขกะ จากทีม Ricult (รีคัลท์) ได้รับเงินทุนสนับสนุน 350,000 บาท

รีคัลท์ได้นำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมและข้อมูลอากาศมาช่วยเหลือเกษตรทั้งการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนในการทำเกษตรกร โดยนำข้อมูลนี้ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ให้กับเกษตรกรทราบข้อมูลสภาพอากาศที่แม่นยำ ช่วยให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตในการเพาะปลูกได้มากกว่า 30% ลดต้นทุนในการเพาะปลูกได้ มากกว่า 20% รวมทั้งนำข้อมูลที่วิเคราะห์ได้มาช่วยสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกรได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ภายใน 5 ปี รีคัลท์มีเป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกพืชเศรษฐกิจทุกประเภท
หลังจากนี้ทีมรีคัลท์จะเข้าร่วมอบรมที่อ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษเป็นเวลา 1 สัปดาห์และเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายกับนักธุรกิจเพื่อสังคมจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อชิงส่วนแบ่งในเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์พร้อมการสนับสนุนด้านอื่นๆ จากชีวาส รีกัล เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจพัฒนาสังคมต่อไป

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอับดับ 1 ได้แก่ รวิกานต์ ภู่หลำ จากทีม Sweet Seeds (สวีท ซีดส์)ได้รับเงินทุนสนับสนุน 250,000 บาท โดยได้ทำการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ ข้าวโพด ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดขาดแคลนพันธุ์สินค้าที่สามารถปลูกในปริมาณน้อยลงแต่ยั งได้รายได้สูงอยู่ และลดปัญหาการเอาเปรียบจากกลุ่มพ่อค้าคนกลาง และยังได้รับรางวัลพิเศษ AIS The StartUp Award จาก AIS ได้เข้าร่วมโปรแกรม AIS The StartUp Executive Leadership


รางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2 ได้แก่ ชัยวัฒน์ เดชเกิด จากทีม Ethnica (เอธนิกา) ถ่ายทอดและนำเสนอเรื่องราวผ่ านวิถีชีวิตของชุมชนผ่านงานหัตถกรรม ช่วยรักษาเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน และ Emmanuelle Bourgois จากทีม Fairagora (แฟร์อโกรา) พัฒนา Verifik8 ซอฟต์แวร์ยกระดับการจัดการวัตถุ ดิบอาหารทะเล ช่วยยกระดับการดำเนินงานทางสังคม และสิ่งแวดล้อมให้กับระบบจัดการวัตถุดิบอาหารทะเล เพื่อสร้างความโปร่งใสให้เกิดขึ้น เชื่อมั่นในการตรวจสอบและรับรองอาหารทะเลอย่างยั่งยืน โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนทีมละ 200,000 บาท