“วัชมน” ผุดธุรกิจร้านคาเฟ่เสริมทัพนำเข้าผลไม้พรีเมี่ยม

“วัชมนฟู้ด” รุกผลไม้นำเข้าพรีเมี่ยมหนีผลไม้จีนแข่งราคาเดือด ผนึกซัพพลายเออร์เกาหลี ขยายฐานลูกค้าไฮเปอร์มาร์เก็ต เตรียมผุดคาเฟ่เจาะคนรุ่นใหม่ รองรับการขยายพื้นที่ส่งดีลิเวอรี่ทั่วกรุงเทพฯ

นางสาววิภาวี วัชรากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท วัชมนฟู้ด จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายผลไม้จากนิวซีแลนด์ เปรู ชิลี จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดผลไม้นำเข้ามูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะเติบโตประมาณ 5% ส่วนใหญ่เติบโตจากช่องทางโมเดิร์นเทรด ขณะที่การซื้อขายในเทรดิชันนอลหรือแผงขายผลไม้ทั่วไป ยังมีความท้าทายจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว จากปัจจุบันที่แข็งแรงในตลาดผลไม้นำเข้าระดับกลาง-ล่าง เพื่อรับกับเทรนด์การเติบโตที่ดีของกลุ่มผลไม้พรีเมี่ยม และหนีการแข่งขันที่รุนแรงจากผลไม้นำเข้าจากจีนที่เข้ามาแข่งด้วยเรื่องราคา โดยจะเน้นผลไม้พรีเมี่ยมจากเกาหลีที่มีราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับผลไม้จากญี่ปุ่น เข้าถึงลูกค้าได้กว้างกว่าเพื่อขยายฐานลูกค้าในช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ตจากปีที่แล้วเน้นเจาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงในซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม

นอกจากนี้ จะสื่อสารแบรนด์วัชมนฟู้ดให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้น ทั้งทำกิจกรรมในช่องทางขายต่อเนื่อง รวมทั้งแตกธุรกิจใหม่ ๆ ได้แก่ การเปิดร้านคาเฟ่เครื่องดื่ม-เบเกอรี่ที่มีมุมขายผลไม้ตัดแต่งพร้อมรับประทานทานภายในร้าน, น้ำผลไม้สกัดเย็นพร้อมดื่ม, สแน็กบ็อกซ์ เพื่อขยายฐานลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น ซึ่งภายในปีนี้จะเปิดคาเฟ่ราว 3 สาขา ในย่านพัฒนาการ บางแค สุขุมวิท มีโอกาสเปิดทั้งในและนอกศูนย์การค้า เพื่อเป็นฮับรองรับการดีลิเวอรี่ทั่วกรุงเทพฯ ไปพร้อมกันด้วย


ล่าสุดลงทุนกว่า 65 ล้านบาท ปรับปรุงห้องเย็นและโรงงานย่านตลาดไทเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสินค้าจากเดิม 2 เท่า ขยายพื้นที่ผลิตสินค้า รองรับการแพ็กผลไม้เพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านชิ้นต่อเดือน จากเดิม 4 แสนชิ้นต่อเดือน ปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 3,500 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามียอดขาย 2,600 ล้านบาท