โฟร์โมสต์เผยแผนยกระดับเป็นมากกว่านม

ผลิตภัณฑ์โฟร์โมสต์

โฟร์โมสต์เผยยุทธศาสตร์ใหม่ 3 ด้าน ปั้นโซลูชั่นเทเลอร์เมดลุก Food Service เจาะร้านกาแฟ เบเกอรี่ ฯลฯ ใช้เอไอ-บิ๊กดาต้าสู้ศึกอีคอมเมิร์ซ พร้อมระดมนมเสริมสารอาหารจับกลุ่มครอบครัว

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 นายวิภาส ปวโรจน์กิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม อาทิ โฟร์โมสต์ ฟอลคอน ฯลฯ กล่าวว่า จากนี้บริษัทจะโฟกัสการทำตลาด 3 ด้าน คือ เจาะตลาด Food Service หรือกลุ่มผู้ประกอบการร้านกาแฟ เบเกอรี่ ฯลฯ มากขึ้นด้วยโซลูชั่นอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ การเจาะครัวเรือนที่มีเด็กด้วยนมเสริมสารอาหารต่าง ๆ และการขยายช่องทางอีคอมเมิร์ซพร้อมเก็บข้อมูลความชอบและความต้องการของผู้บริโภคเพื่อชิงความได้เปรียบในยุคหลังโควิด

เนื่องจากปัจจุบันตลาด Food Service มีศักยภาพสูงทั้งจากแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามการขยายสาขาของแบรนด์ต่าง ๆ จนตัวเลขมูลค่ากลุ่มผลิตภัณฑ์จากนมวัว (Dairy Product) ในตลาด Food Service สูงถึง 2.6 หมื่นล้านบาทและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อีกทั้งยังมีโอกาสในการนำเสนอโซลูชั่นเข้าตอบโจทย์ด้านความสะดวกในการทำธุรกิจและการสร้างจุดเด่นด้านคุณภาพสินค้า ของบรรดาผู้ประกอบการหลังขณะนี้ผู้บริโภคมีความรู้-ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณภาพสินค้ามากขึ้น

ขณะเดียวกันพ่อแม่ผู้ปกครองชาวไทยต่างให้ความสนใจกับโภชนาการและพัฒนาการของบุตรหลานมากขึ้น รวมถึงจากการสำรวจพบว่า เด็กไทยยังมีปัญหาทางโภชนาการหลายด้าน เช่น ภาวะเตี้ยแคระแกร็น ขาดแคลเซียมและวิตามินดี รวมถึงภาวะโลหิตจาง เป็นต้น ซึ่งสามารถนำนมโคเข้าไปแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

สำหรับการรุกเจาะตลาด Food Service นั้น จะใช้การพัฒนาผลิตภัณฑ์-โซลูชั่นแบบเทเลอร์เมดที่ตอบโจทย์เฉพาะตัวของผู้ประกอบการ อาศัยทรัพยากรและความเชี่ยวชาญในวงการผลิตภัณฑ์นม อย่างพอร์ตโฟลิโอสินค้าหลากหลายหมวดรับ 100 รายการ ให้สามารถดึงเข้ามาตอบโจทย์ผู้ประกอบการในไทยได้

ตัวอย่างเช่นขณะนี้ได้เพิ่มน้ำหนักการทำตลาด วิปปิ้งครีม แบรนด์เดบิค (Debic) โดยชูความเป็นวิปปิ้งครีมแดรี่แท้ระดับพรีเมี่ยม นำเข้าจากประเทศเบลเยียม และนวัตกรรมขวดสเปรย์ ช่วยให้ใช้งานได้สะดวก ตอบโจทย์ผู้ประกอบการคาเฟ่และเบเกอรี่ เช่นเดียวกับการพัฒนาโซลูชั่น-สูตรอาหารแบบเทเลอร์เมดให้ลูกค้าแต่ละราย

ส่วนกลุ่มครอบครัวจะใช้แนวคิด ยกระดับนมให้เป็นมากกว่านม ทั้งการใช้นมวัวเป็นพื้นฐานในการส่งสารอาหารต่าง ๆ ให้เด็ก ด้วยการใส่สารอาหารอย่างโฟเลต หรือธาตุเหล็กเข้าไป แบบเดียวกับการเสริมโอเมก้า 3 หรือดีเอชเอ รวมถึงการร่วมนมวัวเข้ากับนมแพลนต์เบสต่าง ๆ เพื่อเสริมคุณค่าและสร้างความแปลกใหม่-ขยายฐานลูกค้า

โดยล่าสุดเปิดตัวโฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 สมาร์ท 2 สูตรคือ สูตรสำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป และสูตรสำหรับอายุ 4 ปีขึ้นไป พร้อมจุดเด่นอย่างการใช้กลิ่นวานิลลามาทำให้รู้สึกหวานแทนการใส่น้ำตาล เพื่อช่วยแก้ปัญหาเด็กเบื่อนม วางระดับราคาเจาะครอบครัวระดับกลาง

หลังจากก่อนหน้านี้เปิดตัวโฟร์โมสต์ มัลติเกรน ที่เป็นนมแบบ Hybrid หรือลูกผสมระหว่างนมโคกับธัญพืช มีจุดเด่นที่ให้สารอาหารสูงและพลังงานเพียงพอสำหรับเด็กโตวัยประถมศึกษา (8-12 ปี)

ด้านการขยายช่องทางอีคอมเมิร์ซนั้น จะเน้นเก็บข้อมูลจากออนไลน์ เพื่อจดจำความชอบและความต้องการเฉพาะของผู้บริโภค เช่น ข้อมูลว่าภาพที่ใช้ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์บนช่องทาง e-Commerce นั้น แบบใดที่ลูกค้าเข้าใจและชวนให้ซื้อมากที่สุด หรือการหาและใช้คีย์เวิร์ดที่คนมักจะเสิร์ชหาข้อมูล มาใช้ในการโปรโมตสินค้าหรือสร้างบทความเพื่อให้ลูกค้าสามารถเสิร์ชเจอสินค้าของบริษัทได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

รวมถึงใช้ AI ในการตรวจสอบการทำงาน ทั้งการคาดการณ์ความต้องการ ไปจนถึงความถูกต้องแม่นยำของการทำงาน

และมีหน่วย Customer Service ที่ให้ข้อมูลความรู้ ตอบข้อสงสัย และให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ในทุกช่องทางตลอดเวลา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดและสกัดการลุกลามเมื่อเกิดปัญหา

โดยนายวิภาสทิ้งท้ายว่า ยุทธศาสตร์นี้ โดยเฉพาะการเจาะตลาด Food Service ที่เพิ่มความเข้มข้นมาตั้งแต่ต้นปี จะทำให้ปิดปี 2565 นี้ผลประกอบการบริษัทจะเติบโตในระดับเลขหนึ่งหลักแน่นอน หลังช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาสามารถกลับมาเติบโตได้แล้ว