“พานา” จัดหนักรับแอร์แข่งดุ ลุ้นกำลังซื้อฟื้นส่งคาราวานปลุกทั่วปท.

“พานาโซนิค” ดันแอร์สินค้าหัวหอกปั้นรายได้ปี 2561 โต 15% แตะ 1.45 หมื่นล้าน อัดงบฯจัดหนักแคมเปญผ่อน 0%-ลุ้นรถยนต์คัมรี่ รับมือตลาดแข่งราคาเดือดช่วงเศรษฐกิจกำลังซื้อฟื้นตัว พร้อมปูพรมสื่อสารทั้งคาราวาน-หนังโฆษณาชูจุดขายระบบฟอกอากาศเจาะเจนวาย

นายฮิโรยูกิ คิทาโนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ เอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า ปีนี้ตลาดแอร์มีแนวโน้มแข่งขันราคาดุเดือด เนื่องจากผู้เล่นแต่ละรายต่างลอนช์แอร์อินเวอร์เตอร์รุ่นไฟติ้งหวังจูงใจผู้บริโภคชิงความได้เปรียบช่วงตลาดฟื้นตัวตามสภาพเศรษฐกิจและการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้ตลาดกลับมาเติบโต 10% ด้วยดีมานด์รวม 1.5-1.6 ล้านเครื่อง หลังจากหดตัว 10% ในปี 2560

สำหรับบริษัทรับมือการแข่งขันราคาและสร้างความได้เปรียบในปีนี้ ด้วยการเพิ่มความเข้มข้นของโปรโมชั่น โดยจัดแคมเปญ “คูลลิ่งอัพซัมเมอร์” ช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย. มีไฮไลต์เป็นการขยายระยะเวลาผ่อน 0% สูงสุด 24 เดือนในกลุ่มสินค้าราคาสูง พร้อมกับชิงโชครถยนต์โตโยต้า คัมรี่ เมื่อซื้อสินค้าครบ 5,000 บาท และยังมีส่วนลด 20% สินค้าซื้อ 1 แถม 1 และของสมนาคุณต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจเพิ่มโอกาสขายในกลุ่มบน-พรีเมี่ยมที่เป็นเป้าหมายหลัก

ขณะเดียวกันยังเพิ่มความเข้มข้นด้านการตลาด ทั้งเพิ่มจำนวนร้านที่ร่วมกิจกรรมกับคาราวานในภาคต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการขายในต่างจังหวัด ร่วมกับสร้างการรับรู้ผ่านภาพยนตร์โฆษณาทางทีวีและออนไลน์ รวมถึงการสาธิตในร้านค้ามุ่งตอกย้ำจุดขายเรื่องเทคโนโลยีฟอกอากาศ “นาโนอี” (Nanoe) หวังตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เช่นเดียวกับระบบอินเวอร์เตอร์ที่เป็นเทรนด์ของตลาด โดยใช้ “นาย-ณภัทร” และ “แต้ว-ณฐพร” เป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่องจากปีที่แล้วสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์พรีเมี่ยมไปยังกลุ่มเจนวาย คาดว่าจะใช้งบฯ 10% ของยอดขาย

สำหรับสินค้าเปิดตัวไลน์อัพแอร์บ้านรุ่นใหม่รวม 28 รุ่น เป็นอินเวอร์เตอร์ 19 รุ่น และระบบธรรมดา 9 รุ่น ราคา 1.5 หมื่น-4.29 หมื่นบาท และแอร์พาณิชย์อีก 14 รุ่น ชูจุดขายเรื่องฟอกอากาศและความเงียบตอบโจทย์กลุ่มร้านอาหาร ฟิตเนส สำนักงานและที่พักอาศัย มั่นใจว่า กลยุทธ์นี้จะช่วยให้ยอดขายแอร์ปี 2561 เติบโต 20% สูงกว่าตลาดเท่าตัว และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 23% จากเดิม 21% พร้อมกับเป็นหัวหอกร่วมกับสินค้าไฮไลต์ในหมวดอื่น ๆ เช่น โอแอลอีดี 4K, ตู้เย็นมัลติดอร์, เครื่องซักผ้าขนาด 11 กิโลกรัมขึ้นไปโดยคาดว่าจะช่วยผลักดันรายได้รวมของปีงบฯ 2561 เติบโต 15% เป็น 14,500 ล้านบาท