“มาลี” ทุ่มซื้อเครื่องดื่มเวียดนามบุก CLMV

“มาลี” ลุยซื้อกิจการเครื่องดื่มเวียดนาม 330 ล้าน เสริมแกร่งฐานผลิตป้อนตลาดอาเซียน หวังขยับรายได้ต่างประเทศเพิ่มเป็น 60% ใน 3 ปี

นายโอภาส โลพันธ์ศรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มในเวียดนาม ด้วยสัดส่วน 65% คิดเป็นมูลค่า 330 ล้านบาท เพื่อขยายฐานการผลิตเครื่องดื่มของมาลี ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้ระดับปานกลาง จนถึงระดับทั่วไปในภูมิภาคอาเซียนได้ดียิ่งขึ้น สู่เป้าหมายการเป็นผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพระดับโลกในปี 2564

โดยบริษัทดังกล่าวมีโรงงานผลิตเครื่องดื่มครบวงจร กำลังการผลิต 300 ล้านลิตรต่อปี สามารถผลิตเครื่องดื่มได้หลายชนิด อาทิ น้ำดื่ม น้ำอัดลม เครื่องดื่มเจลลี่ทั้งรูปแบบกระป๋อง ขวดพลาสติก และขวดแก้ว ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 630 ล้านลิตรต่อปี ตลอดจนมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับในเวียดนามมายาวนาน และมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุม จากพันธมิตรที่แข็งแกร่งในการกระจายสินค้า โดยสามารถเข้าถึงทุกภาค รวมถึงเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันด้านราคา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเจาะตลาดอาเซียน

“ลอง ควน เซฟ ฟู้ด จะกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั่วไป ทั้งในเวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และตลาดอื่น ๆ โดยเรามั่นใจว่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศ และทำให้ธุรกิจระหว่างประเทศเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการผลักดันให้มาลีกรุ๊ปก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน”

นายโอภาสระบุว่า ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของบริษัทในต่างประเทศอยู่ที่ 40% คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 60% ภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยกลยุทธ์ในการบุกต่างประเทศที่ผ่านมาเน้นการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเข้าถึงตลาดต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และทำความเข้าใจพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนสร้างเน็ตเวิร์กการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง

ก่อนหน้านี้ มาลีได้รุกขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจับมือกับบริษัทคอนซูเมอร์ยักษ์ใหญ่ในฟิลิปปินส์ บริษัท มอนเด้ นิชชิน เจ้าของแบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลัคกี้มี แครกเกอร์วอยซ์ ฯลฯ ในปี 2558 ตั้งบริษัทร่วมทุน “มอนเด้ มาลี เบฟเวอเรจ” เพื่อส่งสินค้าภายใต้แบรนด์มาลี ออกไปจำหน่ายในฟิลิปปินส์ รวมถึงสร้างตราสินค้าร่วมกันในอนาคต และในปีที่ผ่านมาก็จับมือกับบริษัทคอนซูเมอร์รายใหญ่ในอินโดนีเซีย “พีที คีโน่ อินโดนีเชีย” ตั้งบริษัทร่วมทุน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท มาลี คีโน่ ประเทศไทย เพื่อดำเนินธุรกิจในไทย และบริษัท พีที คีโน่ มาลี อินโดนีเซีย เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าในอินโดนีเซีย