ศึกสเต๊ก 6,000 ล้าน ต้นทุน-กำไร…โจทย์ท้าทาย “ซานตาเฟ่”

คอลัมน์ จับกระแสตลาด
เมื่อธุรกิจร้านอาหารต้องเผชิญความท้าทายจากสภาพกำลังซื้อ ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาเปิดสาขาในพื้นที่เดียวกันมากขึ้น กลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจจากนี้จึงต้องปรับเปลี่ยนให้ทันกับสถานการณ์ตลาดอยู่เสมอ
“สุรชัย ชาญอนุเดช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด ผู้บริหารร้าน “ซานตาเฟ่ สเต็ก” เล่าว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีร้านอาหารเปิดใหม่ภายในศูนย์การค้าเดียวกันมากขึ้น บวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้คนชะลอการบริโภค และการเติบโตของดีลิเวอรี่ออนไลน์ก็กระทบกับธุรกิจร้านอาหารในภาพรวม โดยยอดขายในสาขาเดิมติดลบกว่า 3% ในปีที่ผ่านมา แม้ว่าภาพรวมจะยังเติบโตได้จากสาขาใหม่ ๆ

เช่นเดียวกับซานตาเฟ่ การเติบโต 10% ในปีที่ผ่านมาก็มาจากสาขาใหม่ ขณะที่กำไรลดลงมาอยู่ที่ 7-8% จากเดิม 10% โจทย์สำคัญตอนนี้จึงเป็นเรื่องการเพิ่มรายรับและลดรายจ่าย เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเติบโตให้ได้ตามเป้าหมายที่ 25% หรือมียอดขาย 2,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา 1,650 ล้านบาท

โดยกลยุทธ์ที่จะใช้ต่อเนื่อง คือ ชูราคาที่เข้าถึงง่าย มีเมนูใหม่ออกมาตลอดปี เพิ่มความหลากหลายของเมนู เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะเมนูสปาเกตตีที่เริ่มทำมาตั้งแต่กลางปีก่อน รวมทั้งแถมเมนูของหวานเพิ่มในเซตคอมโบเพื่อความครบคุ้มมากขึ้น

ขณะที่กิจกรรมการตลาดจะจัดเต็มยิ่งขึ้นภายใต้งบฯการตลาดกว่า 100 ล้านบาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ใช้ไป 60 ล้านบาท มาครบทั้งหนังโฆษณาทางทีวี สื่อออนไลน์ ไปจนถึงสื่อนอกบ้าน กิจกรรมการตลาดจะเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น

ส่วนสาขาใหม่ก็เตรียมงบฯอีก 100 ล้านบาท เปิดอีก 10 สาขา ไม่รวมสาขาของแฟรนไชส์ที่มีแผนเปิดอีก 10 สาขาเช่นกัน คาดว่าสิ้นปีจะมีสาขาทั้งหมด 123 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ด้วยความท้าทายจากต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนค่าแรงงาน สาขาใหม่ต่อจากนี้จึงจะใช้พื้นที่น้อยลงมาอยู่ในช่วง 120-140 ตารางเมตรทำให้ใช้พนักงานต่อสาขาได้น้อยลง รวมทั้งปรับราคาอาหารเพิ่มขึ้น 5% ตามต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

ส่วนแฟรนไชส์ในต่างประเทศ คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้นภายในไตรมาส 4 ตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับพาร์ตเนอร์หลายราย โดยระยะแรกมีโอกาสเปิดในกัมพูชา เวียดนาม

“สเต๊กยังเป็นชอยซ์สำหรับผู้บริโภค ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับกลุ่มอาหารญี่ปุ่นที่เริ่มชะลอ แต่ยังมีโอกาสที่ดีอยู่ ขณะที่อาหารเกาหลีค่อนข้างมาแรงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน ซึ่งเรายังมองโอกาสพัฒนาแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่น อาจจะเป็นกลุ่มปิ้งย่าง ชาบู หรืออาจเป็นกลุ่มอาหารไทยอีสาน น่าจะได้เห็นภายใน 1-2 ปีนี้”


ท่ามกลางทางเลือกที่หลากหลาย “ซานตาเฟ่” จึงต้องเร่งเครื่องเข้าใกล้ผู้บริโภครอบทิศ