อิออน ผนึกพาร์ตเนอร์ รุกมาร์เก็ตเพลซ-ดีลิเวอรี่สิงคโปร์

คอลัมน์ MARKET MOVE
การปรับตัวของบรรดาค้าปลีกออฟไลน์รับมือกับอีคอมเมิร์ซยังคงเป็นหนึ่งในเทรนด์หลักของตลาด โดยเฉพาะผู้เล่นรายใหญ่ที่อยู่ในตลาดมานาน หนึ่งในนั้นก็คือ “อิออน” (Aeon) ยักษ์ค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งพยายามขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเวลาเดียวกับการรุกคืบของ 2 อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ อย่าง อาลีบาบา และอเมซอน บีบให้อิออนต้องเร่งหาวิธีรับมือ ไม่ว่าจะเป็นการปรับโมเดลห้าง ผนึกพันธมิตรอีคอมเมิร์ซท้องถิ่น โดยล่าสุดจับมือกับ “ออนเนสต์บี” (Honestbee) มาร์เก็ตเพลซแบบคอนเซียจ (concierge) ซึ่งให้บริการซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต-ร้านอาหาร และส่งให้กับผู้ใช้งานถึงบ้าน หวังอัพเกรดช่องอีคอมเมิร์ซของตน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “อิออน” นำร่องทดลองบริการช็อปปิ้งออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มออนเนสต์บีทั้งบนหน้าเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน ในสาขา “Mid Valley Megamall” กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พร้อมบริการส่งด่วนภายใน 1 ชั่วโมงสำหรับลูกค้าในรัศมี 17 กิโลเมตรรอบสาขานี้

อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกนี้จำกัดเฉพาะสินค้าหมวดของชำเท่านั้น ยังไม่รวมอาหารและของสด

“โพ หยิน ลู” กรรมการบริหารของอิออน กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นกลยุทธ์แบบยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ทั้งช่วยเร่งสปีดการปรับตัวสู่อีคอมเมิร์ซร่วมกับ “shoppu.com.my” ช่องทางออนไลน์เดิม และเพิ่มจุดขายให้กับช่องทางออฟไลน์ไปพร้อมกัน ส่วนผลลัพธ์ด้านตัวเลขยอดขายฝั่งอีคอมเมิร์ซนั้นคงต้องอาศัยเวลาอีกสักพักจึงจะสรุปผลได้

ด้านแผนขยายขอบเขตความร่วมมือนั้น “ชิโนบุ วาชิซาวะ” เอ็มดีของอิออน ฉายภาพว่า หลังจากนี้จะติดตามผลตอบรับจากสาขานำร่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาเพิ่มหมวดหมู่สินค้า และความเป็นไปได้ที่จะขยายไปใช้กับสาขาอื่น ๆ ทั้งในมาเลเซียซึ่งปัจจุบันมีห้างสรรพสินค้า 26 สาขา เอาต์เลต 33 สาขา และซูเปอร์มาร์เก็ตแม็กแวลูไพรมอีก 2 แห่ง รวมถึงภูมิภาคต่อไป

นอกจากนี้ยังมีแผนนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบอื่น ๆ มาใช้อีกหลายอย่าง ตามแผนมุ่งสู่โมเดลค้าปลีกแบบออมนิแชนเนล

ทั้งนี้ อิออนเริ่มปรับตัวสู่อีคอมเมิร์ซในมาเลเซียตั้งแต่ปี 2558 ด้วยการเปิดเว็บไซต์ shoppu.com.my ขายสินค้าหลายหมวดหมู่ แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมายังทำรายได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับรายได้หลักจากช่องทางออฟไลน์