“โซนี่” เปลี่ยนตัวแม่ทัพใหญ่ “คาซูโอะ ฮิราอิ” อำลาตำแหน่ง

คาซูโอะ ฮิราอิ-YURIKO NAKAO/REUTERS

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “โซนี่” (Sony Corporation) ประกาศเปลี่ยนตัวประธานกรรมการบริหารตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 ที่จะถึงนี้

โดย “คาซูโอะ ฮิราอิ” ซึ่งอยู่ในตำแหน่งหัวเรือใหญ่นี้มาตั้งแต่ปี 2555 หรือนานกว่า 6 ปี จะขยับไปเป็นประธานบริษัท และ “เคนอิจิโร่ โยชิดะ” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินมารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารแทน

เคนอิจิโร่ โยชิดะ

ทั้งนี้ “เคนอิจิโร่ โยชิดะ” ถือเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่มีส่วนพลิกฟื้นให้โซนี่กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหลังประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักถึง 6,400 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2554 โดย “คาซูโอะ ฮิราอิ” ดึงตัว “เคนอิจิโร่ โยชิดะ” เข้ามาในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ก่อนจะขึ้นมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินในปี 2556 เพื่อหนุนแผน One Sony หรือการหันโฟกัสธุรกิจหลักอย่าง เครื่องเกม Playstation, ทีวี, กล้องดิจิทัลและการผลิตเซนเซอร์สำหรับกล้องดิจิทัล พร้อมขายธุรกิจที่ไม่ทำกำไรอย่าง คอมพิวเตอร์ Vaio ออกไป

               “คาซูโอะ ฮิราอิ” ยืนยันว่า “เคนอิจิโร่ โยชิดะ” มีความพร้อมทั้งด้านวิสัยทัศน์ การวางกลยุทธ์ ความมุ่งมั่นและความเป็นผู้นำ ซึ่งจะสามารถนำโซนี่ไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามสำหรับทิศทางหลังจากนี้ว่าที่ประธานกรรมการบริหารคนใหม่กล่าวเพียงว่า “ช่วง 2 เดือนที่เหลือนี้จะให้ความสำคัญกับการเร่งสรุปแผนระยะกลางและแผนสำหรับปีงบฯ 2561 (เม.ย.61-มี.ค.62) ซึ่งจะต้องเริ่มใช้ในเดือนเม.ย. ให้เสร็จพร้อมสำหรับนำมาใช้ทันทีที่เริ่มปีงบประมาณใหม่”


ดังนั้นทิศทางดังกล่าวจะเป็นอย่างไร คงต้องจับตาดูกันในงานแถลงผลประกอบการประจำปีในเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้