ตรุษจีน วาเลนไทน์ฟรุ้งฟริ้ง ค้าปลีกจับขาช็อปไทย-เทศ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

เป็นที่รับรู้กันว่า เทศกาล “ตรุษจีน” และ “วาเลนไทน์” เป็นเทศกาลที่มีความหมายและมีความสำคัญของแวดวงค้าปลีก

แต่สำหรับปีนี้ จากสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่มีความชัดเจนมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา บวกกับระยะเวลาของ 2 เทศกาลที่ขยับเข้ามาอยู่ใกล้กัน เริ่มจาก วาเลนไทน์ วันที่ 14 ก.พ. ตามต่อด้วย เทศกาลตรุษจีน วันที่ 16 ก.พ. อีกทั้งยังเป็นเทศกาลจับจ่ายแรก ๆ ของปี

ว่ากันว่า เฉพาะเทศกาลตรุษจีน 3 วัน วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว จะมีเม็ดเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 5.5-6 หมื่นล้านบาท ขณะที่วาเลนไทน์ ไม่น่าจะต่ำกว่า 4 พันล้าน

จากการจับจ่ายซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ทำบุญ ท่องเที่ยว ตลอดจนการซื้อดอกไม้ ดอกกุหลาบ ช็อกโกแลต ของขวัญ ฯลฯ

จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นใคร ๆ ต่างก็ลุกขึ้นมาอัดกิจกรรมกันอย่างหนักหน่วง ตั้งแต่ไก่โห่ ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ยิ่งเมื่อใกล้ถึงห้วงเวลาที่สำคัญ ทั้งแบรนด์สินค้า ค่ายค้าปลีก ต่างระดมปล่อยแคมเปญ-โปรโมชั่น ออกมาประชันกันอย่างพร้อมเพรียง หวังช่วงชิงเม็ดเงินก้อนใหญ่ก้อนแรกของปีมาครอบครองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เริ่มจาก “เซเว่นอีเลฟเว่น” เจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ ที่เปิดฉากยิงแคมเปญตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยการแจกทอง ทั้งทองแท่งหนัก 5 บาท และสร้อยคอหนัก 2 บาท ด้วยการสแกนบาร์โค้ดท้ายใบเสร็จในแอปเซเว่นแอปบนสมาร์ทโฟน และยิงยาวไปจนถึง 24 กุมภาพันธ์

ขณะที่ “ศิริพร เดชสิงห์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-หน่วยงานธุรกิจแม็คโครประเทศไทย สายงานการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวอย่างมั่นใจว่า ตรุษจีนปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากจะมีแรงสนับสนุนจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ของภาครัฐ สร้างความมั่นใจให้ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น แม็คโครจึงจัดแคมเปญ “แม็คโครที่เดียว จ่าย ไหว้ เที่ยว เพิ่มกำไร” จัดโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษ ทั้งชุดเซ่นไหว้คาวหวาน อาหารสดและแช่แข็ง ผลไม้มงคล ชุดไหว้เจ้าและชุดประดับตกแต่งเสริมมงคล รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค พร้อมจับมือ “ยูนิลีเวอร์” จัดกิจกรรมลุ้นรับสินค้าพรีเมี่ยมและคูปองส่วนลด

ด้าน เครือเซ็นทรัล นอกจากนักช็อปไทยแล้วก็หันไปให้น้ำหนักกับ “ทัวร์จีน” เพิ่มอีกด้วย โดย “ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า คาดว่าช่วงตรุษจีนจะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10-15% เพื่อชิงโอกาสนี้ได้อัดฉีดงบฯทัวริสต์เพิ่มเท่าตัว สื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่นชื่อดังของจีน เน้นโปรโมตเมนูอาหารมงคลและแลนด์มาร์กตรุษจีนในสาขาหัวเมืองท่องเที่ยว อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา

พร้อมกับทุ่มงบฯอีกกว่า 150 ล้านบาท จัดอีเวนต์กระตุ้นการจับจ่ายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้ง 32 สาขา ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ อาทิ ชุดของไหว้และอาหารมงคล จากอาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา และเชฟเอียน กิตติชัย, ชมการเบิกเนตรมังกร จากคุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ฯลฯ

เรียกว่าจัดเต็ม จัดหนัก และงานนี้ ซีพีเอ็น คาดว่าจะดึงทราฟฟิกและยอดใช้จ่ายได้กว่า 20% เช่นเดียวกับ “อนวัช สังขะทรัพย์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ที่แสดงทรรศนะว่า 2 เทศกาลใหญ่ที่กระจุกกันอยู่ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ จะทำให้การแข่งขันเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อมีความดุเดือดมากขึ้น จึงเตรียมรับมือด้วยการทุ่มงบฯการตลาดกว่า 25 ล้านบาท อัด 2 แคมเปญทั้งในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 46 สาขาและโรบินสันไลฟ์สไตล์อีก 20 สาขา พร้อมไฮไลต์ลุ้นจี้ปีจอทองคำ และอั้งเปาส่วนลด มั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15%

นอกจากนี้การสำรวจยังพบว่า ผู้เล่นรายอื่น ๆ ในตลาดต่างลอนช์แคมเปญออกมาประชันกันอย่างคึกคักชนิดไม่เสียดายงบฯ อาทิ “เดอะมอลล์” จัดแคมเปญลุ้นทริปอันซีนฮ่องกงกับคฑา ชินบัญชร, สร้อยคอทองคำ คะแนนเอ็มพอยท์ 1.3 ล้านแต้ม ฯลฯ เช่นเดียวกับ “เทอร์มินอล 21 อโศก” ที่ปล่อยแคมเปญลุ้นตั๋วเครื่องบินไป-กลับฮ่องกง พร้อมที่พัก 3 วัน 2 คืน จำนวน 2 รางวัล

นอกจากนี้ บรรดาซัพพลายเออร์-ร้านอาหารหลาย ๆ ค่ายต่างก็กระโดดร่วม ทั้ง “ยูนิลีเวอร์” ที่จัดแคมเปญกระตุ้นการขาย สินค้ากลุ่มซักล้าง-ทำความสะอาดบ้าน มาตั้งแต่ 8 ม.ค. และลากยาวถึง 28 ก.พ. พร้อมลุ้นรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้า

สำหรับวาเลนไทน์ ค่าย “มอนเดลีซ” ผู้ผลิตขนมรายใหญ่ ก็เปิดเกมรุกด้วยช็อกโกแลตทอปเบอโรนในแพ็กเกจพิเศษลายดอกกุหลาบ ทิวลิปสีแดง และทิวลิปสีชมพู พร้อมช็อกโกแลตแคดเบอรีที่แถมการ์ดพ็อปอัพรูปหัวใจ ปูพรมในร้านค้าทั่วประเทศตลอดเดือนแห่งความรักนี้

ส่วนร้านอาหารญี่ปุ่น “ชาบูชิ” เปิดตัว “พิงค์กุซุป” ซุปสีชมพู รสชาติเปรี้ยวหวานเผ็ดรับเทศกาลวาเลนไทน์ เสิร์ฟฟรีตั้งแต่วันนี้ถึง 25 เมษายนนี้เช่นกัน

นี่เป็นเพียงสีสันส่วนหนึ่งของเทศกาลตรุษจีน-วาเลนไทน์ ที่กำลังจะมาถึง