เปิดวิสัยทัศน์ นายกสมาคมการตลาดคนใหม่ เผยเทรนด์ธุรกิจแห่งอนาคต

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดฯ คนใหม่ เผยการเปลี่ยนแปลงสำคัญของโลกธุรกิจยุคใหม่ โลกเปลี่ยนอย่างไร ต้องเปลี่ยน ต้องเป็น และต้องปรับตัวอย่างไรให้ทันโลก พร้อมชี้ 4 เทรนด์ธุรกิจแห่งอนาคตที่จะสร้าง Game Changer ในโลกธุรกิจดิจิทัล พร้อมเป็น “ผู้ผลักดัน” ให้การตลาดเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าวิกฤต COVID-19 จะเริ่มคลี่คลาย แต่จากสถานการณ์และปัจจัยต่าง ๆ รอบโลก ทั้งปัญหาเงินเฟ้อ สงครามยูเครน-รัสเซีย ความผันผวนของเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งการปิดประเทศของจีน ทำให้ภาพรวมของปีหน้ายังไม่สดใสเท่าที่ควร ทั้งเรื่องสงครามและโรคติดต่อที่ยังไม่จบ ทำให้ปีหน้ามีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) ภาคธุรกิจยังคงต้องเฝ้าระวัง และเตรียมหาทางสู้

สำหรับประเทศไทยจริง ๆ แล้วเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวที่ดีขึ้น ทั้งเรื่องของการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา การสนับสนุน SMEs ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งด้านองค์ความรู้และแหล่งทุน รวมถึงการที่เราได้รับการยกย่องจาก WHO ให้เป็น “ประเทศ” ที่มีการเตรียมความพร้อมด้านระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่ง ไปจนถึงการผนึกกำลังกันของภาคเอกชนในการเดินหน้าต่อสู่ New S-curve

เปลี่ยนแปลง ก้าวต่อ รวมพลังประเทศไทย

ดร.บุรณินกล่าวเสริมว่า ในมุมของผู้ทำธุรกิจ ผู้ประกอบการต่าง ๆ เรายังอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง และความไม่แน่นอน จึงต้องเฝ้าระวังทั้งในเชิงเศรษฐกิจ Geopolitics เทคโนโลยี และความมั่นคงทางพลังงาน อาหาร สุขภาพ รวมถึงใช้การตลาดเสริมความสามารถทางการแข่งขัน ทั้งในระดับองค์กร และระดับประเทศ

โดยทางคณะกรรมการอำนวยการของสมาคมการตลาดชุดใหม่ ได้มีการทำ workshop วิเคราะห์โลกการตลาดยุคใหม่ สู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ถึง 7 การเปลี่ยนแปลง ที่ทางสมาคมได้ร่วมร่างกลยุทธ์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ทศวรรษที่ 6 ของสมาคมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งประกอบด้วย

  • การตลาดยุคใหม่ไร้เส้นแบ่ง Offline หรือ Online จะกลายเป็น On-live Marketing อย่างแท้จริง
  • นักการตลาดไม่ใช่แค่ชื่อตำแหน่งอีกต่อไป คำว่านักการตลาด จะกลายมาเป็น หัวใจ ของทุกตำแหน่ง ทุกองค์กร เป็นความรู้และคุณสมบัติที่ทุก ๆ function จะต้องมี
  • อายุตัวและอายุงาน ไม่ได้เป็นตัวกำหนดตำแหน่งอีกต่อไป เราจะเห็นผู้บริหารระดับสูงที่เด็กลง และเราจะเห็นคนวัยเกษียณที่ยังทำงานในบทบาทอื่นเยอะขึ้น
  • ขนาดขององค์กรไม่ได้เป็นตัวกำหนดความสำเร็จ การเปิดวิสัยทัศน์-ปรับกลยุทธ์-เปลี่ยนผลลัพธ์ คือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ องค์กรใหญ่ก็ต้องเรียนรู้จากองค์กรเล็ก องค์กรเล็กก็ต้องเรียนรู้จากองค์กรใหญ่
  • การสร้างคุณค่า จะนำไปสู่มูลค่า Value Creation สำคัญมาก การแข่งขันทางราคาไม่ได้แปลว่าต้องถูกที่สุด แต่ต้องคุ้มค่าที่สุด และมีค่าต่อใจที่สุด
  • การตลาดบนฐานของเทคโนโลยี คือ คนกับเทคโนโลยีทำงานร่วมกัน ภายใต้การบริหารข้อมูลมหาศาลรวดเร็ว แม่นยำ เพื่อสร้างสรรค์ idea และนวัตกรรมใหม่ ๆ
  • จาก Meta สู่ Metta + Mitri ก้าวสู่ยุคแห่งความเป็นมิตรและการพึ่งพากันอย่างแท้จริง คือ ยุคแห่งเมตตาและไมตรี เป็นการตลาดของคนตัวใหญ่เพื่อคนตัวเล็ก เพื่อโลก สิ่งแวดล้อมและสังคม เป็นการตลาดแบบทุกคนเติบโตไปด้วยกัน

4 เทรนด์ Game Changer โลกธุรกิจยุคดิจิทัล

รวมไปถึง 4 เทรนด์สำคัญ ที่จะมาเป็น Game Changer ให้กับโลกธุรกิจยุคดิจิทัล

  • Perspective Changer ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ที่เฉียบคมและกว้างไกล
  • Practice Changer เปลี่ยนวิธีการทำงาน หรือการทำงานที่จะสร้างผลลัพธ์ใหม่ ๆ โดยมี Outcome Driven
  • Platform Changer เมื่อเราไม่ได้อยู่ในยุค online หรือ offline อีกต่อไป ลูกค้ามองหาประสบการณ์ที่ต่อเนื่องกันในทุก ๆ platform ทุก ๆ touch point และไม่ได้มีการแยกกันอีก
  • Planet Changer รักษ์โลกไม่ใช่กระแสชั่วคราว ไม่ใช่เทรนด์ ยุคนี้แบรนด์จะนำแนวคิดการสร้าง Positive Impact มาพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจ จะไม่ใช่แค่แคมเปญหรือ CSR อีกต่อไป แต่จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของ Brand Promise ที่จะต้องสร้าง Brand Value ในใจลูกค้าจริง ๆ

ซึ่ง ดร.บุรณินเสริมว่า สิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวช่วยในการผลักดันให้เกิดการตลาดยุคใหม่ คือ

  • Branding the nation การตลาดเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ
  • Creating net positive สนับสนุนให้ภาคธุรกิจสร้างพลังบวกคืนสู่สังคม สิ่งแวดล้อม และโลกของเรา
  • Driving new business growth เสริมความแกร่งให้ธุรกิจไทยเดินหน้าต่อ
  • Creating platforms for sustainable advantage เชื่อมโยงพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชน
  • Marketing for all สนับสนุนเรื่องการตลาดเพื่อคนตัวเล็ก

ระดมโครงการใหม่ปั้น-ส่งเสริมนักการตลาด

โดยสมาคมมุ่งวางแผนงานหลัก ให้สอดคล้องกับ 4 แกนหลักนี้ คือ เชื่อมโยง สร้างสังคมนักการตลาดที่เข้มแข็ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยการชื่นชมและเชิดชูตัวอย่างที่ดีในโลกธุรกิจ รวมถึงรวมรวมและเผยแพร่ความรู้ด้านธุรกิจและการตลาดที่ถูกต้อง ร่วมสมัยให้แก่ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ และนักการตลาดไทยโดยนำแนวคิดการสร้างคุณค่าไปสู่มูลค่า

ตามแผนงานนี้ ในปี 2566 สมาคมเตรียมจัดโครงการ MAT CMO Council และ MAT Academic Council ที่จะเชื่อมเครือข่ายภาคเอกชนและภาคการศึกษาเข้าด้วยกัน สนับสนุนการมอบรางวัลต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงต่อยอดในการรวบรวมเคสขององค์กรที่เป็นผู้นำทั้งด้าน Ethical & Profitable เพื่อมาเผยแพร่ โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำข้อมูล Foresight และ Insight ที่จำเป็น เพื่อให้นักการตลาดและผู้ประกอบการมีข้อมูลนำไปใช้งานได้จริง

นอกจากนี้ยังเดินหน้าปรับหลักสูตรการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้ทันสมัย ตรงความต้องการของตลาด เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ อาทิ การดูงาน เยี่ยมชมบริษัทที่น่าสนใจ และกิจกรรมรูปแบบใหม่อย่าง Executive round table, Afternoon tea talk ฯลฯ ไปจนถึงให้ความร่วมมือกับภาคการศึกษาเพื่อวางรากฐานการตลาดให้แก่ยุวชน

ประเดิมงาน Thailand Marketing Day 2022 – The Game Changer

อุ่นเครื่องด้วยงาน Thailand Marketing Day 2022 ในธีม The Game Changer จากวิทยากร 20 ท่าน จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งการตลาด, การสื่อสาร, การประชาสัมพันธ์, ESG, FMCG, Retail, Tech & Platform ฯลฯ โดยงานจะจัดที่ห้องมณียาบอลรูม โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ลงทะเบียน 08.30 น. และงานเริ่ม 09.00 น.

ท้ายนี้ นายกสมาคมฯย้ำว่า ถึงจุดที่ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงในตัวของเราเอง และต้องมีความจริงใจ มีความมุ่งมั่นที่จะ transform ตัวเอง จากการเป็นแค่ “Platform” หรือพื้นที่ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มาเป็น “Enabler” หรือ “ผู้ผลักดัน” ให้การตลาดเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ สร้าง National Branding เพื่อเป็นพลังอำนาจในการสร้างโอกาสและศักยภาพของนักการตลาดไทย