“ชาร์ป” เปิดศึกชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องถ่ายเอกสาร

“ชาร์ป” ฉลองครบรอบ 50 ปี กลุ่มสินค้าบิสซิเนสโซลูชั่น พร้อมเปิดตัวเอ็มดีประจำประเทศไทยคนใหม่ “ชูเฮย์ อาราอิ” ประกาศปรับกลยุทธ์ขยับส่วนแบ่งตลาด เพิ่มจาก 6% เป็น 10% ชิงเค้ก 4,300 ล้านบาท พร้อมขนทัพสินค้าใหม่ว่า 20 รุ่น รับไลฟ์สไตล์ไฮบริด

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 นายชูเฮย์ อาราอิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด เปิดเผยว่าการเข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารคนใหม่ในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี กลุ่มสินค้าบิสซิเนส โซลูชั่น และเครื่องถ่ายเอกสาร ได้มีการปรับนโยบาย และกลยุทธ์ทางการตลาด โดยจะขยายตัวแทนจำหน่ายจาก 120 ราย เป็น 200 ราย และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดจาก 6% เป็น 10% จากมูลค่าตลาดรวม 4,300 ล้านบาทต่อปี 


สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องถ่ายเอกสารในประเทศไทย ตั้งแต่ในไตรมาส 2/2565 มูลค่าตลาดรวมลดลง 8.2% เทียบปีที่แล้ว จากราคาพลังงานโลก ดอกเบี้ยสหรัฐที่เพิ่มขึ้น ส่งผลถึงการปรับตัวขึ้นของต้นทุนในการนำเข้าสินค้า รวมถึงปัจจัยทางการเมือง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของไทยเริ่มดีดตัวสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 7.1% และยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 7.8% ในเดือนสิงหาคม   

อย่างไรก็ตาม เครื่องถ่ายเอกสารแบบมัลติฟังก์ชั่นยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค โดยเครื่องถ่ายเอกสารประเภทพิมพ์สี มียอดขายอยู่ที่ 56% และเครื่องถ่ายเอกสารประเภทพิมพ์ขาวดำอยู่ที่ 44%

“ชาร์ปวางจำหน่ายเครื่องถ่ายเอกสารเครื่องแรก ในปี 2515 ตลอด 50 กว่าปี ถึงปัจจุบัน ยังให้ความสำคัญกับการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาเครื่องถ่ายเอกสารให้ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย คุ้มค่า เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า”

ด้านนายชินจิ มินาโตกาวะ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจ Smart Business Solutions ประจำเอเชียน กล่าวว่า เครื่องถ่ายเอกสารเป็นหัวหอกสำคัญในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด คือ เครื่องถ่ายเอกสารแบบพิมพ์ขาวดำ รุ่น Nova Light BP-21M22 ที่มีความเร็วในการพิมพ์ 21-30 หน้าต่อนาที มีขนาดเล็ก ใช้กับ A3 ได้ สั่งพิมพ์งานจากมือถือได้ ทั้งระบบ iOS และ Android และรุ่น Nova E BP-30M31 ที่มีความเร็วในการพิมพ์ 31-44 หน้าต่อนาที เป็นต้น

นายชูเฮย์กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดแข็งของสินค้าภายใต้แบรนด์ชาร์ป คือ มีกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ครอบคลุมทุกการใช้งาน รวมถึงกลุ่มสินค้าที่ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีพลาสม่า คลัสเตอร์ (Plasmacluster Technology) เอกสิทธิ์เฉพาะชาร์ป ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า ด้วยเทคโนโลยีนี้จะช่วยดูแลเรื่องคุณภาพของอากาศ ลด และยับยั้งการเติบโตเชื้อโรครวมถึงแบคทีเรีย เพื่อให้คุณภาพชีวิตของลูกค้าดีขึ้น 

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาเทคโนโลยี AIoT เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าใช้ตรวจสอบ และควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชั่นได้ง่าย และแม่นยำ 

“เรายังดำเนินงานเพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมที่ดีให้โลก ตามเป้าหมายระยะยาวที่กำหนดไว้ชัดเจน เพื่อให้สำเร็จภายในปี 2050 แบ่งตามสาระสำคัญ 3 ประการ คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การรีไซเคิลทรัพยากร รวมถึงความปลอดภัยและความมั่นคง” นายชูเฮย์กล่าว