สธ.ควบคุมขายเหล้า ไม่อนุมัติเปิดผับบาร์ถึงตี 4 เสี่ยงอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่

ผับ บาร์ ร้านเหล้า
ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปฏิเสธข้อเสนอขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. หวั่นขายเหล้าต่อเนื่อง 11 ชั่วโมง ทำอุบัติเหตุพุ่งอีก 27% พร้อมเคาะแนวทางคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงปีใหม่ ’66 ย้ำขอความร่วมมือหน่วยงานราชการไม่รับทุนสนับสนุนจากธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่แสดงเครื่องหมายการค้า/ตราเสมือน ในพื้นที่จัดกิจกรรมที่จัดโดยหน่วยงานราชการ

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งที่ 3/2565 กล่าวว่า คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า ไม่ควรขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. ซึ่งจะทำให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นานถึง 11 ชั่วโมง นับตั้งแต่ 17.00 น. ตามที่มีการเสนอเข้ามาก่อนหน้า

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

เนื่องจากโอกาสที่จะมีคนเมาแล้วขับทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นถึง 27% ทำให้มีคนเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากการดื่มแล้วขับได้ถึง 10-20 รายต่อวัน แม้จะมีการกวดขัน เช่น ด่านตรวจเข้มตลอดคืนถึงเช้า คาดว่าจะสกัดคนเมาแล้วขับได้เพิ่ม 30-50% และลดผลกระทบได้เพียง 10 รายต่อวันเท่านั้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เริ่มจากช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ มุ่งสร้างกระแสให้ร้านค้า-ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ห้ามขายเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามส่งเสริมการขาย-ลดแลกแจกแถม และขายในเวลาที่กำหนด 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. พร้อมรณรงค์จัดกิจกรรมปีใหม่ปลอดเหล้า หรือสวดมนต์ข้ามปี

ส่วนช่วงเทศกาลปีใหม่ ใช้มาตรการชุมชนเชิงบวก เพิ่มศักยภาพด่านชุมชนคัดกรองผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา กรณีเกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตให้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทุกราย โดยเป่าวัดทางลมหายใจ หากไม่สามารถเป่าได้ให้ส่งโรงพยาบาลเจาะเลือดตรวจ และบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดในผู้กระทำผิด

สำหรับช่วงหลังปีใหม่ เน้นคัดกรองส่งต่อผู้กระทำผิดฐานเมาแล้วขับและถูกศาลสั่งคุมประพฤติให้เข้ารับการบำบัดรักษา โดยจะแจ้งให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเตรียมพร้อมต่อไป

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือหน่วยงานราชการไม่รับทุนสนับสนุนจากธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่แสดงเครื่องหมายการค้า/ตราเสมือน ในพื้นที่จัดกิจกรรมที่จัดโดยหน่วยงานราชการ