กรมแพทย์แผนไทยบุกข้าวสารจับร้านค้าทำผิดเงื่อนไขกัญชา 6 ราย

กัญชา

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ลงพื้นที่ถนนข้าวสารจับกุมผู้กระทำผิดเงื่อนไขประกาศ สธ.เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พบทั้งจำหน่ายช่อดอก จัดห้องสูบในร้าน ฯลฯ

วันที่ 10 ธันวาคม 2565 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การลงพื้นที่ถนนข้าวสารเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. พบผู้กระทำผิด ประกาศ สธ.เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) 6 ราย

โดย 2 รายแรกเป็นหาบเร่แผงลอย ดำเนินการจำหน่าย หรือ แปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) (พันลำ) และจำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต รายที่ 3 และ 4 ดำเนินการใช้ใบอนุญาต ผิดสถานที่ที่ได้รับอนุญาต ต้อง ยึด อายัด สั่งปิด และส่งตัวพร้อมของกลางให้เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการ ณ สน.ชนะสงคราม

รายที่ 5 ผิดเงื่อนไข เพราะจัดให้มีสถานที่สูบในร้าน ต้องรอคำสั่งทางปกครอง พิจารณาแจ้งให้หยุดกิจการ / ดำเนินการ และรายที่ 6 ผิดเงื่อนไข ที่จัดห้องสูบในร้าน และใบอนุญาต ระบุที่ประกอบกิจการไม่ตรงกับสถานที่ที่จำหน่าย ที่ใต้อาคาร Utopia จึงสั่งปิดกิจการไปก่อน พร้อมเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตกับสถานที่แจ้งดำเนินการออกใบอนุญาตต่อไป

ทั้งนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เดินทาง ไป สน.ชนะสงคราม ร่วมจัดทำการบันทึก การจับกุมดำเนินคดี ตามขั้นตอนโดยเจ้าพนักงานตำรวจ โดยตั้งวงเงินประกัน รายละ 10,000 บาท เพื่อนำส่งฟ้องศาลตามกำหนดวันศาลเปิดทำการ (ศาลเปิดทำการวันอาทิตย์)

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อเดือน พ.ย. และต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางกรมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม กำชับ สื่อสาร สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานบันเทิง ในการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง บริเวณถนนข้าวสาร และบริเวณซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท

จุดประสงค์หลักเพื่อ ต้องการให้ประชาชนผู้ประกอบกิจการ สามารถเข้าใจในบทบาทของกัญชา เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายที่อาจเกิดจากการบริโภค กัญชา และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย

พร้อมรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับการขออนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่อการค้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ย้ำถึงการดำเนินการให้ถูกต้องภายใต้กฎหมาย

ดังนั้นขอให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยกันดำเนินการให้ถูกต้องในทุกพื้นที่ และหากพบเห็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องจะเร่งดำเนินการป้องกัน ป้องปราม และจับกุม ตามลำดับต่อไป