ทุกภาพต้องเล่าเรื่อง “วิน บัดดี้” ช่างภาพเวดดิ้งตัวท็อป

คอลัมน์ Biz ว้าววว!

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ด้วยความชื่นชอบและความรักในการถ่ายภาพ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นแรงส่งสำคัญที่ทำให้ “วิน บัดดี้” กลายเป็นเวดดิ้งแพลนเนอร์ที่โด่งดังจากการสร้างสรรค์ผลงาน และฝีมือการถ่ายภาพที่เป็นเอกลักษณ์

 

“ภูริต เนติมงคลชัย” เจ้าของภาพถ่ายเวดดิ้ง และผู้ก่อตั้งเวดดิ้งแพลนเนอร์ ภายใต้แบรนด์วิน บัดดี้ (Vin Buddy) กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า เกิดจากความชื่นชอบด้านการถ่ายภาพ ซึ่งสะสมมาตั้งแต่เด็ก ๆ และเริ่มจริงจังขึ้นเรื่อย ๆ

สุดท้ายตัดสินใจไปเรียนต่อด้านการถ่ายภาพที่ออสเตรเลีย และระหว่างเรียนอยู่ก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย เพื่อสะสมประสบการณ์ด้านการถ่ายภาพอยู่ตลอดเวลา

หลังจากเรียนจบกลับมาก็ตัดสินใจสานต่อความฝันที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว โดยรวมระหว่างความรักด้านการถ่ายภาพ และสัตว์เข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นธุรกิจเล็ก ๆ กับสตูดิโอถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงภายใต้ชื่อ Buddy”s Poppy ซึ่งขณะนั้นก็ได้ผลตอบรับที่ดี และมีสื่อมวลชนเริ่มสนใจติดต่อเข้ามาสัมภาษณ์ หลังจากนั้นก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเริ่มมีผลงานมากขึ้น และผลงานก็ไปเข้าตา “หนิง ปณิตา” จนได้มีโอกาสเข้าไปถ่ายภาพงานแต่งงานของหนิง ปณิตา นี่เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คนรู้จัก “วินบัดดี้” มากขึ้น

เมื่อธุรกิจโตได้สักระยะหนึ่ง ก็ขยับขยายด้วยการวางตัวเองเป็น “เวดดิ้งแพลนเนอร์” (wedding planner) และได้รับความไว้วางใจจนมีผลงานภาพการแต่งงานจากคู่รักดาราจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง แอฟ ทักษอร-สงกรานต์ เตชะณรงค์, แอน อลิชา-ภูริ หิรัญพฤกษ์, เบนซ์ พรชิตา-มิค บรมวุฒิ หิรัณยัษฐิติ, นุ้ย สุจิรา อรุณพิพัฒน์-ปอนด์ ชยพล หลีระพันธ์, เป้ย ปานวาด-ร.อ.ป๊อป นิธิ บุญยรัตกลินและอีกมากมาย

ประกอบกับเอกลักษณ์ของการถ่ายภาพในสไตล์วิน บัดดี้ คือ ภาพแอบถ่าย โดยที่ผู้ถูกถ่ายไม่ทันรู้ตัว ซึ่งสามารถแสดงอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ หรือ เรียกว่าสั้น ๆ ว่า ภาพแคนดิด (candid) ซึ่งเป็นภาพที่เล่าเรื่องและสร้างความประทับใจให้แก่คู่แต่งงานทุก ๆ คู่ ชื่อของ “วิน บัดดี้” จึงกลายเป็นเวดดิ้งแพลนเนอร์อันดับต้น ๆ ที่คู่แต่งงานเรียกหา

“บางคนติดต่อให้เราไปทำงาน ซึ่งเราก็ถามว่า คิดดีแล้วใช่ไหม เพราะราคาค่อนข้างสูง บางคู่อาจจะมองว่าเราหยิ่ง เพราะเริ่มมีชื่อเสียง แต่จริง ๆ แล้ว เราอยากให้เขาคิดให้ดี เพราะแม้การแต่งงานจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงครั้งหนึ่งในชีวิต แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ดังนั้นบางครั้งก็ไม่อยากให้เขามาทุ่มกับการถ่ายภาพเวดดิ้งทั้งหมด”

เขาบอกว่า การแข่งขันของธุรกิจนี้ค่อนข้างสูง โดยหลัก ๆ แข่งขันกันที่เทคโนโลยี ดังนั้นเพื่อทำให้ วินบัดดี้ แตกต่างจากรายอื่น ๆ ทีมงาน บุคลากร จึงเป็นสำคัญที่เป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จ

หลักการบริหารจัดการบุคลากรสำหรับวินบัดดี้ ก็ใช้ทฤษฎีง่าย ๆ นั่นคือ ทฤษฎีแฟมิลี่ หรือการอยู่กันเป็นครอบครัว ภายใต้หลักการง่าย ๆ คือ ถ้าธุรกิจโต ทุกคนที่ทำงานร่วมกันก็ต้องโตตามไปด้วยนี่คือ สิ่งที่ถูกวางไว้ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ

ขณะที่อนาคต ตั้งเป้าหมายจะขยายธุรกิจโรงเรียนสอนถ่ายภาพ ที่มีทั้งการจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับถ่ายภาพมีคอร์สเทรนนิ่ง ซึ่งจะเป็นสถานที่สำหรับคนที่รักและชื่นชอบการถ่ายภาพได้มารวมตัวกัน


แม้ตอนนี้ วิน บัดดี้ จะประสบความสำเร็จ แต่ “ภูริต” บอกว่า ต้องไม่หยุดอยู่กับที่ ต้องเติมไอเดียใหม่ สร้างอะไรใหม่อยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็ต้องมีความสุขกับสิ่งที่ทำด้วย