ยันฮีผุดศูนย์ผู้สูงอายุ 24 ชั่วโมง เล็งเพิ่ม 400 เตียงรับตลาดโต

ยันฮีสบช่องสังคมสูงวัย ทุ่มกว่า 10 ล้านผุดศูนย์ผู้สูงอายุ จัดทีมแพทย์-พยาบาลพร้อมให้บริการ 24 ชม. ตั้งเป้ารายได้ปีละ 20 ล้านบาท เล็งลงทุนเพิ่มเป็น 400 เตียงใน 5-10 ปีเทียบเท่าโรงพยาบาล

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยันฮี กล่าวว่า โรงพยาบาลยันฮีได้เปิดศูนย์ผู้สูงอายุยันฮีอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อรองรับสังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างอาคาร 2 ชั้น บนพื้นที่ 2 ไร่ มีจำนวนเตียงรองรับผู้สูงอายุ 60 เตียง โดยศูนย์ผู้สูงอายุยันฮีจะให้บริการและดูแลผู้สูงอายุทั้งที่ช่วยเหลือตัวเองได้ และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พร้อมเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์ไว้ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะมีรายได้จากศูนย์ผู้สูงอายุปีละ 20 ล้านบาท

โดยมีเป้าหมายในอนาคตจะขยายศูนย์ดูแลผู้สูงอายุด้วยการเพิ่มเป็น 400 เตียงใน 5-10 ปี เทียบเท่าระดับโรงพยาบาล เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุปี 2557 มีจำนวนผู้สูงอายุ 14.9% ของประชากรทั้งหมด หรือคิดเป็นจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 10,014,705 คน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 20% ในปี 2564 เนื่องจากสภาพสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาดูแลผู้สูงอายุและปล่อยให้อยู่ตามลำพัง อาจเกิดภาวะเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ผู้สูงอายุช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลง โรงพยาบาลจึงมีนโยบายจัดตั้งศูนย์ผู้สูงอายุยันฮีภายใต้แนวคิดสบายใจ สบายกาย และปลอดภัยเมื่ออยู่ใกล้หมอŽ

สำหรับการให้บริการศูนย์ผู้สูงอายุยันฮี มีให้เลือก 2 แบบ เป็นห้องเดี่ยวและห้องรวม รับดูแลผู้สูงอายุทั้งแบบรายเดือนและรายวัน มีพยาบาลประจำสามารถให้การดูแลตลอด 24 ชม. และมีแพทย์เข้ามาเยี่ยมผู้สูงอายุเป็นประจำ ขณะเดียวกันกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถส่งต่อไปยังโรงพยาบาลยันฮีได้ตลอด 24 ชม.โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งสนใจลงทุนในตลาดผู้สูงอายุมากขึ้น อาทิ รพ.ปิยะเวทมีแผนจะเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่เชียงใหม่และภูเก็ต กลุ่ม รพ.ธนบุรีก็มีหลายโครงการสนใจจะลงทุนรีไทร์เมนต์โฮมและเนิร์สซิ่งโฮมในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ด้าน รพ.กรุงเทพก็มีศูนย์ให้บริการผู้ป่วยสูงอายุแบบองค์รวม