เดอะมอลล์บุกหนักครึ่งหลัง ปักธง “กูร์เมต์” MRTลาดพร้าว

กลุ่มเดอะมอลล์ จัดทัพบุกครึ่งปีหลัง ปลุกแบรนด์ เดอะมอลล์-เอ็มโพเรียม-เอ็มควอเทียร์-พารากอน-บลูพอร์ต เดินเครื่องการตลาดสูตร Family Centric เจาะตลาดกลุ่มครอบครัว พร้อมดึง Line Man, Lalamove พัฒนาเซอร์วิส สร้างความคึกคักทุกเดือน เตรียมส่งกูร์เมต์มาร์เก็ตปักธงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะยังคงเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าจะสามารถขยายได้สูงถึง 3.4% ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี ในส่วนของห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเดอะมอลล์มองครึ่งปีหลังเป็นโอกาสที่จะสามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการปรับกลยุทธ์การตลาดที่เจาะลึกถึงโครงสร้างของกลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มครอบครัว ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นว่าโครงสร้างของครอบครัวไทยไม่ได้เป็นเพียงครอบครัวเดี่ยวอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ แต่มีมากที่สุดถึง 33.6% คือ ครอบครัวขยาย 3 รุ่น ที่เป็นครอบครัวใหญ่ มีปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ และลูก อยู่ด้วยกัน รองลงมาคือ ครอบครัวแบบพ่อ แม่ ลูก 26.6%, คู่สามีภรรยาที่ไม่มีบุตร 16.2%, ครัวเรือนที่อยู่คนเดียว 13.9% ตามลำดับ

โดยลูกค้าเดอะมอลล์ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของ Generation Y ที่มีอายุระหว่าง 21-35 ปี ซึ่งเป็นครอบครัวแบบขยาย 3 รุ่น และครอบครัวแบบพ่อ แม่ ลูก ในส่วนของเอ็มโพเรียม ลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่ม Generation Y ตอนปลาย ที่มีอายุระหว่าง 26-35 ปี ที่เป็นครอบครัวแบบขยาย 3 รุ่น, ครอบครัวไม่มีบุตร และครัวเรือนที่อยู่คนเดียว ในขณะที่พารากอน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Generation X อายุระหว่าง 36-45 ปี ที่เป็นครอบครัวขยาย 3 รุ่น และเป็นพ่อ แม่ที่มีลูกวัยรุ่น ด้วยข้อมูลของลูกค้าดังกล่าวทำให้ต้องมีการปรับกลยุทธ์การทำการตลาดต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเหล่านี้

ซึ่งการทำการตลาดในครึ่งปีหลังจะเน้นในเรื่องของกลยุทธ์ Family Centric เริ่มจากในเดือนสิงหาคมนี้ ได้มีการจัดแคมเปญพิเศษรับเดือนแห่งวันแม่ ระหว่างวันที่ 3-31 สิงหาคม นอกจากนี้ยังจัดแคมเปญต่าง ๆ ต่อเนื่องตลอดทั้ง 6 เดือน ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ของ Sports Mall, แคมเปญฉลอง 8 ปี M Card, แคมเปญ Midnight, งานเซลนอกพื้นที่ อย่างงานมหกรรมลดทะลุพิกัด, แคมเปญต้อนรับปีใหม่ ฯลฯ โดยมีการจัดสรรงบประมาณการตลาดสำหรับในช่วงครึ่งปีหลังนี้รวมกว่า 1,200 ล้านบาท

และเพื่อประสานทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ เข้าด้วยกัน บริษัทจะโฟกัสการเป็น Omni Channel รับไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยล่าสุดได้จับมือกับทาง Line Man โดยเป็นห้างสรรพสินค้าแรกในประเทศไทยที่มีบริการส่งอาหารผ่าน Application Line Man โดยสามารถสั่งอาหารจากร้านอาหารชั้นนำกว่า 600 ร้าน ของเดอะมอลล์ทั้ง 6 สาขา เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และพารากอน และเพิ่มระบบจ่ายเงิน e-Payment ในระบบ Rabbit Line Play ในฟู้ดฮอลล์ โดยคาดว่าการทำกลยุทธ์การตลาดที่เข้มข้นในครึ่งปีหลังนี้จะส่งผลให้ยอดขายเดอะมอลล์ กรุ๊ป สิ้นปี 2560 ทะลุ 56,000 ล้านบาท เติบโต 4% ตามเป้าที่วางไว้

ผู้สื่อข่าว ประชาชาติธุรกิจŽ รายงานว่า กลุ่มเดอะมอลล์เตรียมที่จะส่งซูเปอร์มาร์เก็ต กูร์เมต์ มาร์เก็ตŽ เข้าไปเปิดในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว ในช่วงเดือนกันยายนนี้ โดยร่วมกับบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้รับสิทธิในการบริหารพื้นที่ พัฒนาเชิงพาณิชย์ ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล จากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เข้าไปพัฒนาพื้นที่บริเวณอาคารจอดแล้วจร รถไฟฟ้า MRT สถานีลาดพร้าว เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน รองรับไลฟ์สไตล์คนเมือง ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT รวมถึงผู้อยู่อาศัยโดยรอบ ในขนาดพื้นที่ประมาณ 2,000 ตร.ม.