แลคตาซอย เดินหน้าลงทุนคลังสินค้า-เครื่องจักร ตั้งเป้าปี 2566 โต 5-8%

แลคตาซอย ผู้บริหาร
มัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด และพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด

“แลคตาซอย” ทุ่มขยายคลังสินค้า-ลงเครื่องจักรรุ่นใหม่ เพิ่มกำลังผลิตอีก 300 ล้านกล่อง/ปี พร้อมดึงศิลปินฮอต “เปเปอร์ เพลนส์” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์ ทำเพลงประกอบหนังโฆษณา “แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร” ตั้งเป้าปีนี้ยอดขายโต 5-8%

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (3 ก.พ.) นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจแลคตาซอยในปี 2565 มียอดขาย 10,614 ล้านบาท เติบโต 3.12% เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยแบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 80% และต่างประเทศ 20% ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะสามารถทำยอดขายเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5-8%

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2566 นี้ จะเดินหน้าการขายในประเทศควบคู่ไปกับต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอินโดไชน่า ส่วนการขายในประเทศยังคงผ่านช่องทางหลัก ด้วยการกระจายสินค้าผ่านคลังสินค้ากว่า 73 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีการเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าอีก 1-2 แห่ง เพื่อตอบสนองร้านค้าย่อยทั่วประเทศ

โดย บริษัทฯ มีแผนขยายกำลังผลิตเพิ่มอีก 300 ล้านกล่อง/ปี จากเดิม 1,131 ล้านกล่อง/ปี โดยจะลงทุนเปลี่ยนเครื่องจักรรุ่นใหม่ในโรงงานที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดทั้งในไทย และอินโดไชน่า รวมถึงติดตั้งโซล่าเซลล์ตามโครงการพลังงานสะอาดด้วยงบการลงทุนกว่า 150 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาการขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น มีการปรับโฉมเว็บไซต์ให้ทันสมัยและรองรับระบบการขายแบบ E – Commerce พร้อมกับการจัดทำระบบ CRM อย่างเต็มรูปแบบ

แลคตาซอย paper plane
มัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด และ พรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด เปิดตัวผู้ทำเพลงแลคตาซอยเวอร์ชั่นที่ 12

ด้านนางสาวพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ บริษัทฯ มีแผนทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดได้จัดแคมเปญ พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์คนใหม่ ศิลปินสุดฮอต เปเปอร์ เพลนส์ Paper planes พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณา แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร เพื่อมุ่งสร้างความจดจำแบรนด์แลคตาซอย เวอร์ชั่นใหม่

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ บริษัทฯ จะมีการพัฒนา และปรับสูตรของสินค้าบางรสชาติให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาสินค้าในหมวดแลคตาซอย โกลด์ซีรีย์

ด้านตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ จะให้ความสำคัญกับกลุ่มอินโดไชน่า โดยจะเริ่มเข้าไปทำการโฆษณาอย่างจริงจังเพื่อขยายตลาดให้มีมูลค่าสูงขึ้น

“ซึ่งหลังจากที่มีการปรับขึ้นราคาจาก 5 บาทเป็น 6 บาท เราก็พยายามยืดเวลาในการปรับขึ้นราคาสินค้าแล้ว แต่ด้วยปัจจุบันค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบทั้งถั่วเหลือง นมผงขึ้นไปเกือบ 40% ไขมันพืชก็ขึ้นราคาเท่าตัว รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ก็ขึ้นราคา เราจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาบางตัว สำหรับตัวอื่นๆ เราก็ได้มีการทยอยปรับขึ้นแล้ว แต่ตัวขนาด 125 มิลลิลิตร กับ 300 มิลลิลิตร เราพึ่งมาปรับขึ้นเป็นตัวสุดท้าย และเรายังคงมั่นใจว่า แลคตาซอย มีราคาที่ดีและคุ้มค่าที่สุดในตลาดนมและถั่วเหลือง”

แลคตาซอย แลคตาซอย

โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและมียอดขายเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ รสออริจินัล (สูตรต้นตำรับ) คิดเป็นสัดส่วนการขายกว่า 80% นอกจากนี้ ยังมีอีกหลากหลายรสชาติให้ผู้บริโภคได้เลือกดื่ม เช่น รสช็อคโกแลต ไฮแคลเซียม งาดำ ไลท์ผสมคอลลาเจน กรีนที รวมถึงแลคตาซอยไม่หวาน ที่ยังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมาโดยตลอด


ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลของแลคตาซอยพบว่า ปัจจุบันตลาดนมถั่วเหลือง มีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท โดยแลคตาซอยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 56% จึงมั่นใจว่ายังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและยังคงสามารถเติบโตได้