เราต้อง ACT NOW ! “เซ็นทรัล กรุ๊ป” เเนะธุรกิจปรับเปลี่ยนเพื่ออยู่รอด จับโอกาสใหม่ยุค IoT

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า นายญนน์ โภคทรัพย์ President of Central บรรยายพิเศษ Connecting The Lifestyle Experience ในงาน “Digital Intelligent Nation 2018” เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2561

โดยนายญนน์ โภคทรัพย์กล่าวว่า โลกเปลี่ยนไปมาก แม้ว่าอินเตอร์เน็ตจะเข้ามา20กว่าปีแล้ว แต่จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในช่วง2 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนโลกและส่งผลต่อธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง คนทำธุรกิจต้องเจอกับความท้าทาย

เช่นเดียวกับแบรนด์สินค้าและผู้ประกอบการไม่ได้เป็นคนกำหนดตลาดอีกต่อไป แต่กลายเป็นลูกค้าเป็นคนกำหนดทุกสิ่งในตลาด การแข่งขันในธุรกิจไม่เพียงคู่แข่งที่เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกันที่ต้องแข่งขันกันเท่านั้น ลูกค้าก็ยังกลายเป็นโจทย์และเสมือนคู่แข่งที่เราต้องเอาชนะใจให้ได้

แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างก็เป็นโอกาส เกิดตลาดใหม่ๆ และโอกาสใหม่ๆ ขึ้นมา เช่นเดียวกับเทรนด์ของยุค IoT ยกตัวอย่าง การเติบโตของกลุ่มสินค้าสมาร์ทโฮม ที่เข้ามาสร้างความสะดวกสบายให้ผู้อยู่อาศัยมากขึ้น ในส่วนสมาร์ทซิตี้ ที่สิงคโปร์ นำหน้าไปไกลและโดดเด่นมาก เรื่องของพลังงาน การคอนเนคติ้งข้อมูล การขนส่งแบบไร้คนขับ ส่งยังไงให้เร็วและปลอดภัย เช่นเดียวกับในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ในอนาคต เราจะเดินเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต ใช้มือถือสแกนอาหาร ข้าวของ สินค้า ว่าเป็นอย่างไร ได้คุณค่าอะไรบ้าง รวมถึงการใช้ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ดาต้า บริหารจัดการเรื่องของทราฟฟิค จัดสินค้ายังไงให้เหมาะกับทราฟฟิคของลูกค้า เทรนด์เหล่านี้เกิดขึ้นแน่นอน เช่นเดียวกับการทำซัพพลายเชน ระบบโลจิสติกส์ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล

“สำหรับ “เซ็นทรัลกรุ๊ป” เองก็มีการปรับเปลี่ยนหลายอย่าง เพราะในอีก 5-10 ปีหน้าจะรู้ว่าใครอยู่ใครไป ไม่มีหลักประกัน เราต้องปรับพัฒนา เราอยู่ในโลกดิจิทัลอีโคโนมี หากคิดจะกินรวบคนเดียว จบแน่นอน คุณต้องมีพาร์ตเนอร์ชิพ เราอ่อนเทคโนโลยี ก็ต้องไปหาพาร์ตเนอร์ที่มีความแข็งแกร่ง อย่างเช่น เซ็นทรัล ออนดีมานด์ เราให้ลูกค้าสอบถาม จัดหาสินค้าให้ลูกค้า จัดส่งให้ที่ไหน ออฟฟิศ หรือบ้าน เราปรับตัว ปรับเปลี่ยนเพื่อความอยู่รอด แล้วค่อยคิดว่า เราจะเป็นเบอร์ 1 ต่อไปหรือเปล่า อนาคตกำลังไล่ล่าเรา ที่เราต้องทำตอนนี้คือ Act Now”

ชมคลิปเต็ม

 

โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงมหาศาล จนเริ่มไม่มีอะไรตื่นเต้น แต่ระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา เรามี Mobile Digital มี Infrastructure ช…

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018

 

สมาร์ทโฮม มาแน่ และจะสร้างความสะดวกสบายให้ผู้อยู่อาศัยมากขึ้น ผู้คนจะใช้เงินน้อยขึ้น ในส่วนสมาร์ทซิตี้ ที่สิงคโปร์ นำหน้…

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018

 

คว้าโอกาสยุคทองเเห่ง IoT ต้องเริ่มตอนนี้ !!! คนกำลังรอว่าอยากใช้เน็ตเร็วกว่านี้ 2-3 เท่าเเต่ราคาถูกกว่าเดิมครึ่งหนึ่ง …

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018