เทรนด์ “สตรีมมิ่ง” มา IMAX ส่ง VR จับลูกค้าพรีเมี่ยม

คอลัมน์ จับกระแสตลาด
กระแสสตรีมมิ่งที่มาแรง ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับชมภาพยนตร์มากขึ้น บรรดาผู้ประกอบการจึงต้องเร่งหาจุดขายและกลยุทธ์ใหม่ ๆ มาเสริมทัพและดึงดูดผู้ชมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีวีอาร์ หรือโมเดลราคาใหม่ ๆ หวังชูจุดขายด้านความคุ้มค่า

“วิชา พูลวรลักษณ์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) ฉายภาพรวมและทิศทางของธุรกิจโรงภาพยนตร์ทั้งแบบธรรมดาและไอแมกซ์ว่า ธุรกิจนี้ยังสดใส มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องทั้งในและนอกประเทศ ด้วยสถานะช่องทางสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลให้กับบรรดาสตูดิโอฮอลลีวูด จึงยังมีภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์เข้าฉายอย่างต่อเนื่องก่อนช่องทางอื่นช่วยดึงดูดผู้ชมเข้ามา ในขณะที่สภาพกำลังซื้อซึ่งเริ่มฟื้นตัว

โดยเฉพาะกลุ่มแฟนคลับที่ทุ่มทุนติดตามดูภาพยนตร์โปรดในช่องทางพรีเมี่ยมอย่าง ไอแมกซ์ ซึ่งมีระบบภาพและเสียงเหนือกว่าโรงภาพยนตร์ธรรมดา ช่วยให้ปีที่แล้วรายได้บริษัทเติบโต 6% มาจากค่าตั๋วและขนม 75% โฆษณา 10% และอื่น ๆ อีก 15%

ส่วนในต่างประเทศหลายประเทศ อาทิ อินเดีย จีน และอาเซียน รวมถึงไทย ยังมีโรงภาพยนตร์ต่ำกว่าจำนวนประชากร เห็นได้จากการสร้างโรงภาพยนตร์ใหม่กว่า 8,000 แห่งในจีนเมื่อปีที่แล้ว จึงมีโอกาสขยายสาขาอีกมากเพื่อย้ำจุดขายและขยายฐานลูกค้า ปีนี้จะเดินหน้าขยายสาขาและจุดขายใหม่ ๆ เน้นด้านนวัตกรรมเพื่อดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่และสร้างการเติบโตในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านภาพและเสียงที่คมชัดสมจริงยิ่งขึ้น โดยเดือน พ.ค.เตรียมเปิดโรงภาพยนตร์ไอแมกซ์ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ขนาด 400-500 ที่นั่ง รับการเติบโตของชนชั้นกลาง ตามด้วยสาขาไอคอนสยามช่วง ต.ค. เพื่อรองรับทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยว

หลังจากที่เดือน ก.พ.นี้ได้เพิ่มบริการเกมแบบเสมือนจริง หรือ “ไอแมกซ์วีอาร์” (IMAX VR) ซึ่งเป็นเทรนด์มาแรง นับเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งที่ 7 ของโลก ที่พารากอน ในราคาคนละ 250 บาทต่อ 10 นาที และ 650 บาทต่อ 30 นาที เจาะกลุ่มวัยรุ่น วัยเริ่มทำงาน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผนวกกับคอนเทนต์จากต่างประเทศและผลิตในประเทศ ประเดิมตัวเลขปีแรก 100,000 คน …น่าจะสร้างสีสันให้กับธุรกิจโรงหนังเดินหน้าต่อได้