“ตรามะลิ” เจาะอัลฟาเจนฯย้ำเจ้าตลาดนมข้นหวาน

นมตรามะลิ

นมตรามะลิ ตอกย้ำนมข้นหวานเบอร์ 1 ดึง ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ และเซน-นครินทร์ ขุนภักดี วงเปเปอร์เพลน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ช่วยขยายฐานเจาะกลุ่มอัลฟาเจนฯ กางแผนอัดกิจกรรม-โปรโมชั่นเขย่าตลาด เตรียมออกโปรดักต์ใหม่บุกแพลนต์เบส

นางสุดถนอม กรรณสูต กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด เจ้าของ
แบรนด์นมตรามะลิ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดนมข้นหวานมีความท้าทายหลาย ๆ ด้าน ทั้งในแง่ของต้นทุนที่เพิ่มขึ้น วัตถุดิบ แพ็กเกจจิ้ง ค่าขนส่ง ฯลฯ ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน

แต่ด้วยนมตรามะลิเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจของคนไทยมานานกว่า 60 ปี และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดนมข้นหวานรวมมากกว่า 50% จึงทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยปีที่ผ่านมาในแง่ยอดขายเติบโตขึ้นในระดับซิงเกิลดิจิต ซึ่งถือเป็นตัวเลขการเติบโตที่มั่นคงในตลาดนี้

เช่นเดียวกับด้านการส่งออกตลาดต่างประเทศ ที่หลาย ๆ ตลาดมีการเติบโตขึ้น เช่น ตลาดในแอฟริกาที่เป็นตลาดใหญ่ของนมตรามะลิก็มีอัตราการเติบโตที่ดี เช่นเดียวกับตลาดในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี โดยคิดเป็นสัดส่วนการส่งออก 15-20% นอกจากนี้ ก็มีผู้จัดจำหน่ายรายย่อยจากหลาย ๆ ประเทศที่เข้ามาซื้อสินค้าของนมตรามะลิไปขายด้วย อาทิ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย มัลดีฟส์ ฯลฯ

สำหรับยุทธศาสตร์และทิศทางการดำเนินงานปี 2566 นี้ บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับโปรดักต์เดิมที่มีอยู่ ทั้งในเรื่องของแพ็กเกจจิ้ง และรสชาติ รวมถึงแคมเปญการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง และพยายามขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ มากขึ้น

ล่าสุดนมตรามะลิดึง ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ และเซน-นครินทร์ ขุนภักดี จากวงเปเปอร์เพลนส์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คู่ใหม่ พร้อมกับมาร่วมกันทำเพลงนมตรามะลิในตำนานเวอร์ชั่นใหม่ เพื่อเจาะกลุ่มเด็กเล็ก 3-10 ขวบให้มากขึ้น ผ่านดนตรีเพื่อเป็นตัวสื่อสารให้เข้ากับกลุ่มเด็กได้ง่าย

“ด้วยศักยภาพของฮายและเซน วงเปเปอร์เพลนส์ ที่เป็นศิลปินที่มีความสามารถทางด้านดนตรีและสามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเด็กได้เป็นอย่างดี เราจึงร่วมกันทำเพลงนมตรามะลิในตำนานที่ร้องกันได้ทุกช่วงวัยในเวอร์ชั่นใหม่ ตามแบบฉบับของเปเปอร์เพลนส์ ภายใต้คอนเซปต์ “บีบอย่างฟิน กินอย่างบ่อย”

พร้อมทั้งได้ถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ โดยมีผลิตภัณฑ์นมข้นหวานตรามะลิ อีซี่ สควีซ หลอดบีบ สูตรออริจินอล และสูตรช็อกโกแลต ที่เป็นรสชาติโปรดของเด็ก ๆ เป็นตัวชูโรง สำหรับสื่อสารแบรนด์ไปยังผู้บริโภคกลุ่มใหม่”

นางสุดถนอมย้ำว่า การร่วมงานกับวงเปเปอร์เพลนส์ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดความเป็นแบรนด์นมข้นหวานยอดขายอันดับหนึ่งของไทย และเป็นการขยายตลาดให้กว้างกว่าเดิมไปยังกลุ่มเด็กเล็ก 3-10 ขวบ หรือกลุ่มเจนอัลฟา ที่มีประมาณเกือบ 15% ของประชาชนในประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างมาก และเป็นครั้งแรกของนมตรามะลิที่ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังเด็กเล็ก ๆ

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมแผนการตลาดไว้อย่างครบรอบด้าน เตรียมทำคอนเทนต์ สร้างเอนเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ

“สำหรับแผนในระยะยาว นมตรามะลิก็มีแผนที่จะออกโปรดักต์ หรือเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ อย่างเช่น แพลนต์เบส เป็นต้น และจากที่ผ่าน ๆ มาจะเห็นว่ามีแพ็กเกจจิ้งรูปแบบใหม่ ๆ ออกมา อย่างนมข้นหวานแบบฝาเกลียวและหลอดบีบที่ออกมาปีที่แล้ว แบบนี้ก็จะมีเรื่อย ๆ

แต่ตอนนี้เราจะโฟกัสกับสิ่งที่เราเก่ง แล้วก็สิ่งที่เราสเปเชียลไลซ์ อย่างเช่น นมข้นและนมข้นจืด และสิ่งที่ทำให้นมตรามะลิแตกต่างจากคู่แข่ง และทำให้ครองอันดับ 1 ในตลาดนมข้นหวานก็คือ คุณภาพของสินค้าที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้ ในราคาที่คุ้มค่า คุ้มราคา หยิบจับใช้ง่าย ซื้อสะดวก” นางสุดถนอมกล่าว