“บิ๊กซี” ต่อจิ๊กซอว์บุกหนักต่างประเทศ ย่อสเกลไฮเปอร์ฯปลุกกำลังซื้อ

รูปบิ๊กซี BJC
แฟ้มภาพ

บิ๊กซีรุกค้าปลีกไม่หยุด ขยายร้านใหญ่ในไทยไม่หยุด ลดพื้นที่ขายไฮเปอร์มาร์เก็ตเพิ่มความคล่องตัว พร้อมทดลองสารพัดโมเดลมินิบิ๊กซีเปิดสาขาแฟลกชิปปีหน้า ด้านต่างประเทศเตรียมปักธงพนมเปญ ปอยเปต ศึกษาพื้นที่มาเลเซียต่อจิ๊กซอว์อาเซียน

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารห้างค้าปลีก “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” กล่าวว่า บิ๊กซียังเดินหน้าเชื่อมโยงเครือข่ายค้าปลีกในภูมิภาคอาเซียนตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งในไทยยังมีทำเลศักยภาพให้ขยายห้างใหญ่ได้ทั้งในอำเภอหลัก อำเภอรอง มีโอกาสขยายไปในต่างจังหวัดได้อีกมาก โดยปีนี้มีแผนเปิดโมเดลไฮเปอร์มาร์เก็ตกว่า 5-10 แห่ง มินิบิ๊กซีอีกไม่ต่ำกว่า 200 สาขา ด้วยงบฯลงทุนใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไฮเปอร์มาร์เก็ตสาขาใหม่ ๆ จะมีพื้นที่ขายเล็กลง หรือประมาณ 3,000-4,000 ตารางเมตรต่อสาขา ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปซื้อสินค้าชิ้นใหญ่อย่างทีวี ตู้เย็น ฯลฯ ผ่านช่องทางออนไลน์แทนการมาซื้อหน้าร้าน รวมทั้งเพื่อบริหารจัดการต้นทุนต่อสาขาได้ดีขึ้น ส่วนมินิบิ๊กซีอยู่ระหว่างปรับโมเดล ทดลองร้านรูปแบบใหม่ ๆ โดยใช้จุดแข็งของร้านฟอร์แมตใหญ่เข้ามาช่วยให้มินิบิ๊กซีมีรูปแบบที่แตกต่างชัดเจน คาดว่าจะเปิดตัวร้านแฟลกชิปของมินิบิ๊กซีที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ได้ภายในปี 2562

สำหรับสินค้าและบริการภายในศูนย์ อยู่ระหว่างพัฒนาคุณภาพโซนอาหารสดต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา รวมทั้งเปิดพื้นที่ตลาดนัดสินค้าไทยในห้างบิ๊กซีกว่า 68 สาขา จำหน่ายสินค้าดีของพื้นเมืองในแต่ละพื้นที่ เห็นการเติบโตที่ดีของสินค้ากลุ่มนี้ และปีนี้เตรียมนำไปขายในต่างประเทศผ่านเครือข่ายค้าปลีกของบีเจซี-บิ๊กซี เริ่มจำหน่ายในเมืองหลัก ๆ ของแต่ละประเทศ เช่น โฮจิมินห์, ฮานอย ที่มีเครือข่ายร้านค้าเอ็มเอ็ม เมก้ามาร์เก็ตอยู่ในเวียดนามกว่า 19 สาขารวมทั้งต่อยอดนำข้อมูลบิ๊กดาต้าจากฐานสมาชิกบิ๊กการ์ดที่มีอยู่กว่า 12 ล้านรายมาวิเคราะห์ความต้องการสินค้า ออกแบบกิจกรรมการตลาดที่เหมาะสม ฯลฯ ซึ่งจะเดินหน้าขยายฐานลูกค้าสมาชิกต่อเนื่อง โดยชูเรื่องสะสมแต้มที่แลกเป็นส่วนลดได้ทันที ตลอดจนพัฒนาช่องทางออนไลน์เสริมการขายหน้าร้าน รองรับการขยายตัวของช่องทางออนไลน์ที่ปัจจุบันยังเป็นสัดส่วนรายได้ไม่มาก แต่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต

“ภาพใหญ่เศรษฐกิจมีการเติบโต บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย สภาพกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว สะท้อนจากช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา แต่บัตรสวัสดิการรัฐก็ทำให้การซื้อขายสินค้าไปอยู่ในช่องทางอื่นมากขึ้น บิ๊กซีจึงปรับรูปแบบทำกิจกรรม จัดเป็นธีมงานที่อิงเทศกาลหรือกิจกรรมพิเศษเข้ามาให้มีความน่าสนใจทุกเดือน ร่วมกับคู่ค้านำเสนอสินค้าที่ครอบคลุมความต้องการซื้อมากขึ้น ทั้งของใช้ เสื้อผ้า อาหาร อุปกรณ์กีฬา ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับแต่ละธีม ทำโปรโมชั่นไปด้วยกัน เพื่อให้บิ๊กซีเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ได้ประสบการณ์ที่มากกว่าการซื้อของ”

ด้านทิศทางในต่างประเทศ จะใช้โมเดลไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นตัวนำในการขยาย ซึ่งกัมพูชาจะเป็นประเทศแรกที่เข้าไปเปิดสาขา คาดว่าจะเห็น 2 สาขาแรกที่พนมเปญและปอยเปต ภายในปี 2562 ในลาวอยู่ระหว่างเจรจากับพาร์ตเนอร์เพื่อปรับเอ็ม-พอยท์มาร์ทเป็นมินิบิ๊กซีในอนาคต ขณะที่มาเลเซียอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสในรัฐที่ใกล้กับไทย เช่น กลันตัน เกดะห์ ฯลฯ