ปคบ. บุกทลายโกดังอาหารเสริมปลอม ยึดของกลางกว่า 10 ล้านบาท

อาหารเสริมปลอม

ปคบ. ร่วม อย. บุกทลายโกดังอาหารเสริม-เครื่องสำอางปลอม ย่านปทุมวัน ยึดของกลางรวม 19 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 24 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าทำการตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่ง ย่านถนนบรรทัดทอง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร หลังจากได้รับการร้องเรียน และข้อมูลจาก บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มาร์ จำกัด (มหาชน) ว่าพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อ TS6 Probiotic และ Probac7 ปลอม แพร่ระบาดในแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ผลการตรวจค้นพบ นายเชง (สงวนนามสกุล) สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของสถานที่และกิจการดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ตามที่ปรากฏในเรื่องร้องเรียน และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหมด 19 รายการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10,500,000 บาท และพบว่า กลุ่มเครือข่ายผู้กระทำความผิดมีการลักลอบนำสินค้าปลอมเข้ามาจากประเทศจีน จากนั้นนำมาเก็บไว้ที่โกดังเก็บสินค้าในพื้นที่เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

อาหารเสริมปลอม

โดยของกลางส่วนใหญ่ที่ยึดในครั้งนี้ และมีบริษัทผู้นำเข้ายืนยันว่าไม่ใช่สินค้าของบริษัทตน ได้แก่

1.บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มาร์ จำกัด (มหาชน) 2.บริษัทแอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด 3.บริษัทเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

ซึ่งเบื้องต้นพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารปลอม” โดยผู้ต้องหาให้การ ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่รับว่า สินค้าของกลางในคดีทั้งหมดถูกส่งมาจากประเทศจีน แล้วนำมาเก็บไว้ ในอาคารที่เกิดเหตุจริง เพื่อนำส่งลูกค้าคนไทยที่ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มในประเทศไทยอีกทอดหนึ่ง

ในส่วนผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าปลอมอื่น ๆ อยู่ระหว่างติดต่อให้บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ตรวจสอบและยืนยันเพิ่มเติม ในส่วนตัวอย่างผลิตภัณฑ์พนักงานสอบสวนจะส่งผลิตภัณฑ์ตรวจพิสูจน์กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข