ซัมซุง เผยเทรนด์ทีวียุคใหม่ ซูเปอร์ไซซ์ต้อง 80 นิ้วขึ้นไป

ทีวี ซัมซุง

ซัมซุง เผย ดีมานด์ทีวีดีดกลับ หลังวิจัยพบคนไทยดูสตรีมมิ่ง 1.4 พันล้านชั่วโมง/เดือน ดันทีวีขนาด 70 นิ้วตกชั้น มาตรฐานใหม่ Super Size TV ต้องขนาด 80 นิ้วขึ้น พร้อมประกาศโฟกัสทำตลาดไลน์อัพทีวีหน้าจอ 85 – 98 นิ้ว

วันที่ 1 เมษายน 2566 ซัมซุง เปิดเผยว่า นิวนอร์มอล หนุนดีมานด์ทีวีดีดกลับทั้งยอดขายและชั่วโมงการใช้งาน หลังคนเลือกอยู่บ้านหนีเชื้อโรค-ฝุ่น PM2.5 ด้านผู้ผลิตแห่ส่งคอนเทนต์ความละเอียดสูง 4K – 8K ทำให้เกิดความนิยมใช้ทีวีไซซ์ใหญ่มากขึ้นตามไปด้วย

คนไทยดูสตรีมมิ่ง 1.4 พันล้านชั่วโมง/เดือน

ผลวิจัยของ The Trade Desk และ KANTAR ระบุว่า คนไทยประมาณ 26 ล้านคน ใช้บริการแพลตฟอร์ม OTT TV หรือ บริการรับชมภาพยนตร์, ซีรีส์, คอนเทนต์ต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งแบบจ่ายค่าบริการและดูฟรีแต่มีโฆษณา

โดยชาวไทยใช้เวลาไปกับแพลตฟอร์มเหล่านี้มากถึง 1.4 พันล้านชั่วโมงต่อเดือน ขณะที่การแข่งขันผลิตคอนเทนต์ที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีคอนเทนต์ให้เลือกรับชมที่หลากหลายและมีคุณภาพของความคมชัดมากขึ้นทั้ง 4K และ 8K

แค่ 70 นิ้วไม่พอ ต้อง 80 นิ้วอัพ

ด้านซัมซุงระบุว่า ขณะที่ความนิยมดูคอนเทนต์ทางทีวีเพิ่มขึ้นนี้ ผู้บริโภคต้องการอรรถรสความสนุกแบบเต็มที่ยิ่งขึ้นตามไปด้วย หนึ่งในนั้นคือ แนวคิดยิ่งจอใหญ่ยิ่งสนุกเต็มตา ทำให้ต่อจากนี้นิยามคำว่า Super Size TV จะไม่ใช่ขนาด 70 นิ้วอีกต่อไป แต่มาตรฐานใหม่ของ Super Size TV จะต้องมีขนาด 80 นิ้วขึ้นไป

โดยนอกจากการชมภาพยนตร์หรือคอนเทนต์ต่าง ๆ แบบเต็มตาแล้ว หน้าจอขนาดใหญ่และความละเอียดที่สูง ยังตอบโจทย์ด้านการทำงานไม่ว่าจะเป็น ช่างภาพ นักตัดต่อวิดีโอ และนักออกแบบกราฟิก ทั้งด้านรายละเอียดภาพ-สี รวมถึงความยืดหยุ่นจากการแบ่งหน้าจอเพื่อใช้งานหลายแอพพร้อมกัน

พร้อมกันนี้ ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์ ย้ำว่า ปีนี้จะเน้นไลน์อัพทีวีจอใหญ่ 85 – 98 นิ้ว ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ของทีวีขนาดยักษ์ ด้วยจุดเด่นด้านคุณภาพของภาพและเสียง รวมถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ และฟังก์ชั่นอื่นๆ