“เซเว่น”ผุดสารพัดโมเดลย้ำเจ้าตลาด

เจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” เปิดเกมบุกไม่ยั้ง สปีดลงทุน 700 สาขาต่อปี แตกร้านสารพัดโมเดลปักธงรอบทิศ ซุ่มเปิด “ดูเพล็กซ์” ร้าน 2 ชั้น ปูพรมสาขาสแตนด์อะโลนบิ๊กไซซ์ พร้อมที่จอดรถเปิดสาขาในศูนย์การค้าหรู “เกษร” เน้นอาหาร-เครื่องดื่ม เอาใจนักช็อป-พนักงานออฟฟิศทยอยปรับโฉมเสริมเก้าอี้บาร์รับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เร่งขยายออลคาเฟ่ปีนี้อีก 2,000 สาขา

ไม่เพียงย้ำจุดขายของการเป็น “ร้านอิ่มสะดวก” ด้วยสินค้าและบริการที่ตอบไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ แต่เจ้าตลาดสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ยังเดินเกมบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับภาพการเติบโตที่สวนทางกับตลาดค้าปลีก โดยปี 2560 ที่ผ่านมา เซเว่นฯปิดยอดขายได้ถึง 2.78 แสนล้านบาท หรือเติบโตถึง 8%

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของยักษ์ค้าปลีกรายนี้ นอกจากเป้าหมายการเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 700 สาขาต่อปี จากปีที่ผ่านมามีสาขา 10,268 สาขา เซเว่นฯยังหันมาให้ความสำคัญกับการเปิดร้านที่เป็นโมเดลใหม่ ที่ไม่ผูกติดอยู่กับร้านห้องแถว อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม เท่านั้น โดยขณะนี้ได้เริ่มทดลองเปิดร้าน “ดูเพล็กซ์” หรือร้านที่มี 2 ชั้น, สาขาไซซ์ใหญ่ที่เป็นสแตนด์อะโลน พร้อมมีที่จอดรถตามชุมชนต่าง ๆ รวมถึงการเปิดสาขาในศูนย์การค้าหรูอย่างเกษร เพื่อเป็นทางเลือกและตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น

ส่งสารพัดร้านโมเดลใหม่บุก

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากนี้ไปการเปิดสาขาใหม่ของเซเว่นฯ จะมีโมเดลใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ ล่าสุด เตรียมเปิดร้านที่มีพื้นที่ 2 ชั้น หรือดูเพล็กซ์ (duplex) ที่ตลาดนัดบีลีฟ การ์เด้น ย่านรังสิต เพื่อตอกย้ำจุดแข็งของการเป็น “ร้านอิ่มสะดวก” โดยชั้นล่างจะเป็นพื้นที่ขายสินค้าทั่ว ๆ ไป ส่วนชั้น 2 จะเปิดเป็นศูนย์อาหาร ด้วยแนวคิด “ฟู้ดเฮาส์” มีพื้นที่นั่งให้บริการด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการเดือนเมษายนนี้หรือพฤษภาคมนี้

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้เปิดสาขารูปแบบใหม่ที่ชั้นใต้ดิน (ชั้น G) ศูนย์การค้าเกษร ในย่านราชประสงค์ นอกจากการขายสินค้าทั่ว ๆ ไปแล้ว ยังเน้นให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยเมนูที่หลากหลาย มีมุมอาหาร “ฟู้ดเพลซ” ที่มีทั้งเมนูปรุงสด และอาหารพร้อมรับประทาน อาทิ ไข่กระทะ ข้าวไข่ข้น ก๋วยเตี๋ยว ยำ-ของทอด ขนมปังปิ้ง ขนมหวาน กาแฟ เครื่องดื่ม ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 12-60 บาท พร้อมมีโต๊ะ-เก้าอี้ สำหรับนั่งรับประทาน รวมทั้งมีการเปิดมุมสินค้าไทยยอดนิยมสำหรับกลุ่มลูกค้าจีนด้วย

“ก่อนหน้านี้ก็ได้เปิดสาขาตามศูนย์การค้าต่าง ๆ เพิ่มด้วย เช่น ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้นบี ที่มีการเพิ่มที่นั่ง “เก้าอี้บาร์” บริเวณหน้าร้าน เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และอยู่ระหว่างการรีโนเวตและเพิ่มเก้าอี้บาร์เข้าไปเพื่อให้ลูกค้ามีที่นั่ง อาจจะดื่มกาแฟ ทานอาหาร รอเพื่อน”

ทยอยปูพรมสาขาใหม่…ไซซ์ใหญ่

แหล่งข่าวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า การเปิดสาขาใหม่จากนี้ จะเน้นกลยุทธ์ด้านพื้นที่ คือ มีพื้นที่เพิ่มขึ้น ทันสมัยมากขึ้น โดยมีสาขาโรงเรียนสาธิตปัญญาภิวัฒน์ (แจ้งวัฒนะ) สาขาลำดับที่ 10,001 ที่เปิดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นสาขาต้นแบบ ซึ่งเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีและบริการใหม่ ๆ เช่น ปั๊มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า บริการปลั๊กไฟและช่องเสียบยูเอสบี หุ่นยนต์ต้อนรับ รวมถึงการใช้จอแอลซีดีแทนป้ายไฟ ทั้งในและนอกร้าน เพื่อแสดงรายการสินค้า-โฆษณา เช่นเดียวกับการเพิ่มจุดบริการตนเอง ทั้งจุดชำระค่าสินค้าและอุ่นอาหารด้วยตนเอง คีออสก์สำหรับสั่งสินค้าของ 24 Shopping เป็นต้น

ส่วนการเปิดสาขาขนาดใหญ่ที่เป็นสแตนด์อะโลน ขนาดประมาณเท่ากับร้านตามห้องแถว ขนาด 3-4 คูหา พร้อมที่จอดรถอีกจำนวนหนึ่ง ตามย่านชุมชน ทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยได้เริ่มทยอยเปิดไปบ้างแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ ท่าอิฐ (นนทบุรี) ริมคลองประปา (ประชานิเวศน์) เกษตร-นวมินทร์ บ้านกล้วย-ไทรน้อย (บางบัวทอง) แจ้งวัฒนะ ลาดพร้าว เป็นต้น

ขยาย “ออลคาเฟ่” อีก 2 พันจุด

แหล่งข่าวจากซีพี ออลล์ ยังระบุต่อว่า นอกจากการขยายสาขาด้วยโมเดลที่หลากหลายแล้ว ในแง่ของสินค้าที่วางจำหน่าย เซเว่นฯยังมีการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีการทยอยเพิ่มเมนูสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ หลาย ๆ สาขาก็ได้ทยอยเพิ่มไลน์อัพสินค้าใหม่ ๆ เข้าไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในแต่ละย่าน เช่น หมอน ไดร์เป่าผม เตารีด มีการจัดเซตสินค้าตามช่วงเทศกาลพิเศษต่าง ๆ รวมทั้งการติดตั้ง “ไอทัช” เครื่องถ่ายเอกสารและให้บริการรับชำระบิลเพย์เมนต์ด้วยตัวเองตามสาขาต่าง ๆ ให้ครบ 1,000 เครื่อง ในเดือนตุลาคมนี้ จากปัจจุบันมีกว่า 220 เครื่อง

“ส่วนร้านกาแฟสด ออลคาเฟ่ ตั้งเป้าจะเปิดเพิ่มอีก 2,000 สาขาในปีนี้ จากปัจจุบันมี 5,000 สาขา รวมทั้งจะมีการเพิ่มเมนูเครื่องดื่มใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมนูเครื่องดื่มน็อนกาแฟ (noncoffee) เช่น ชาสมูทตี้” แหล่งข่าวกล่าว