ปลุกเทรนด์แฟชั่นวัยจิ๋ว “คาร์เทล” ปั้นเสื้อผ้าเด็กสุดแนว

คอลัมน์ BIZว้าวววว

เพราะเสื้อผ้าเด็กที่มีอยู่ในท้องตลาดมันฟรุ้งฟริ้ง และเมนสตรีมเกินไป ครั้นไปเดินหาจนทั่วก็ยังไม่พบสไตล์ที่ถูกใจ มีแต่ลวดลายการ์ตูน ฯลฯ เต็มไปหมดทำให้พ่อแม่ยุคใหม่อย่าง ”ณนคร คูหาเปรมกิจ”Ž ประธาน บริษัท โอเชี่ยน เลกาซี่ จำกัด ซึ่งอยากให้ลูกได้ใส่เสื้อผ้าที่แตกต่างตามท้องตลาดทั่วไป คิดทำแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเสิร์ฟกับความต้องการของตนเอง และมองไปถึงกลุ่มพ่อแม่คนอื่น ๆ ที่อยากให้เจ้าตัวน้อยได้ใส่เสื้อเท่ ๆ เก๋ ๆ ไม่แพ้แฟชั่นที่ผู้ใหญ่สวมใส่กันในชีวิตประจำวัน

จุดเริ่มต้นของการทำแบรนด์จึงเริ่มตั้งแต่ตอนที่เขาและภรรยากำลังจะมีสมาชิกใหม่ในครอบครัวเมื่อ 3 ที่แล้ว ด้วยการตั้งบริษัทโอเชียน เลกาซี่ขึ้นมา และจ้างดีไซเนอร์ออกแบบชุดให้ โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า คาร์เทลŽ มาจากภาษาอังกฤษ ซึ่งให้ความรู้สึกถึงการเป็นแก๊งสเตอร์ เทห์ คูล บวกกับโลโก้หัวกะโหลก เพื่อสื่อว่าเสื้อผ้าเด็กไม่จำเป็นต้องน่ารักเสมอไป

จากนั้นคอลเล็กชั่นแรกของคาร์เทลก็เริ่มวางจำหน่ายในช่วงปลายปี57 มีสินค้าครอบคลุมตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงเด็ก 6-7 ปี อาทิ เสื้อยืด ชุดนอน บอดี้สูท หมวก ผ้าพันคอ ฯลฯ และมีคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง อาทิ Fall/Winter และ Spring/Summer เฉกเช่นเดียวกับเสื้อผ้าผู้ใหญ่เลยทีเดียว

โดยคอลเล็กชั่นล่าสุด ”ไวด์ ทรอปิคอล”Ž ที่นำเอาลวดลายของพืชพันธุ์ธรรมชาติมาใส่ลงบนเสื้อผ้าอย่างเก๋ไก๋ ลงตัว นอกจากความแตกต่างจากตลาดแล้วคาร์เทลจะค่อนข้างเน้นในเรื่องของรายละเอียด คุณภาพของสินค้าที่ถูกออกแบบอย่างพิถีพิถัน เช่น การสลักชื่อแบรนด์ลงไปในกระดุม เนื้อผ้าที่นิ่มซักแล้วสีไม่ตก ฯลฯ เพื่อโพซิชั่นตัวเองอยู่ในตลาดบลูโอเชียนไม่ต้องแข่งขันด้านราคา

ซึ่งเสื้อเด็กตัวหนึ่งก็ตกประมาณตัวละ 900-1,200 บาท สูงกว่าตลาดทั่วไปที่จะเฉลี่ยอยู่ประมาณ 300-500 บาท ขณะที่กลุ่มแบรนด์ลักเซอรี่ไปเลย เช่น คลับ 21 คิดส์ ก็จะมีราคาตัวละ 5,000 บาทขึ้นไป ถือเป็นช่องว่างที่ยังไม่มีใครลงมาจับเซ็กเมนต์นี้มากนัก

แต่ทว่ากลุ่มลูกค้าของแบรนด์ก็ยังคงนิชช์อยู่ “ณนครŽ” จึงต้องปรับกลยุทธ์หลายอย่าง ทั้งเรื่องโลเกชั่นที่ต้องการทราฟฟิกโฟลว์มากขึ้น หลังจากย้ายไปย้ายมาหลายที่ จนมาลงตัวที่ศูนย์การค้า ริเวอร์ไซด์ พลาซ่า โรงแรมอวานี ริเวอร์ไซด์ ซึ่งนอกจากมีกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อคนไทยแล้ว ยังมีแรงซื้อจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเขายังมีแผนนำแบรนด์เข้าไปวางขายในห้างสรรพสินค้า

โดยเร็ว ๆ นี้เตรียมไปเปิดพ็อป-อัพสโตร์เพื่อดูฟีดแบ็กที่เซ็นทรัลชิดลมก่อน และจะเดินหน้าสร้างแบรนด์ผ่านการไปออกบูทในงานสินค้าเด็ก รวมถึงการเดินทางไปออกบูทยังต่างประเทศ ในออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เพื่อเจาะตลาดต่างประเทศพร้อมกับการเดินหน้าสร้างแบรนด์ผ่านกลยุทธ์ เซเลบริตี้แม่-ลูก มาร์เก็ตติ้งŽ เพื่อปลุกกระแสของแบรนด์ในโลกออนไลน์ และโซเชียลมีเดียอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น เจนนิส (โสภณพนิช) ยังพิชิตŽ กับลูกแฝด น้องจาณีน และน้องเจสหรือในสื่อสิ่งพิมพ์ โดยมี ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดาŽ กับลูกชาย น้องดีแลน ร่วมถ่ายแฟชั่นชุดของคาร์เทลลงในนิตยสารแฮมเบอร์เกอร์

”ผมมองว่ากลุ่มพ่อแม่รุ่นใหม่ที่ต้องการอะไรแบบนี้มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตัวเองแต่งตัวตามแฟชั่นก็อยากให้ลูกแต่งแบบนี้บ้าง ก่อนหน้านี้เคยทำคอลเล็กชั่นพ่อแม่ลูกออกมาแต่วอลุ่มไม่เยอะ ทำให้ราคาค่อนข้างสูง ก็รอให้แบรนด์เริ่มรู้จักมากขึ้น มีสเกลผลิตใหญ่ขึ้นแล้วจะกลับมาเพิ่มไลน์สินค้าพ่อแม่อีกครั้งŽ”

“ณนคร”Ž อาจใหม่สำหรับการทำธุรกิจรีเทลเสื้อผ้า แต่ไม่ใหม่สำหรับวงการธุรกิจที่คุ้นหูคุ้นตากันดีกับร้านอาหารย่านพระราม 5 ที่เขาหุ้นกับเพื่อนเปิดชื่อ คามิยะ เป็นสไตล์อิซากายะแบบญี่ปุ่น และเสือร้องแฮ่ ร้านอาหารอีสานสไตล์ปิ้งย่าง ที่เปิดในละแวกเดียวกัน ตลอดจนธุรกิจของครอบครัว ที่เป็นเจ้าของบริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) แห่งอาณาจักรทองคำและธุรกิจหลักทรัพย์ มูลค่าหลายพันล้านบาทอีกด้วย