MRDA ซบกสทช.หาพาร์ตเนอร์วัดเรตติ้งต่อ

สู้ไม่ถอย สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ เดินหน้ายกเครื่องการวัดเรตติ้งต่อ เร่งหาพันธมิตร พร้อมเรียกประชุมสมาชิกเพื่อหารือแนวทางใหม่ คาดกลางปีนี้เริ่มดำเนินการได้ตามแผนใหม่

นางวรรณี รัตนพล อุปนายกสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) หรือ MRDA กล่าวว่า หลังจากสมาคมวิจัยฯได้ยกเลิกสัญญากับบริษัท กันตาร์ มีเดีย จำกัด ผู้ชนะการประมูลการวัดเรตติ้งแบบมัลติแพลตฟอร์ม (ทีวี สมาร์ทโฟน แท็บเลต) เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา ล่าสุดยังเดินหน้าวัดเรตติ้งแบบมัลติแพลตฟอร์มต่อ แต่จะเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการใหม่ จากเดิมที่เปิดให้บริษัทที่สนใจเข้าร่วมประมูลจัดทำเรตติ้งเพียงบริษัทเดียว เป็นการหาหลาย ๆ พันธมิตรจากหลายประเทศเข้ามาร่วมจัดทำเรตติ้งดังกล่าว ซึ่งแบ่ง 4 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.การหาซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ 2.การหาบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาร่วมให้ความรู้ รวมถึงเรื่องด้านเทคโนโลยีด้วย 3.การหาบริษัทวิจัยโลคอลเข้าร่วมทำงาน และ 4.การเก็บกลุ่มตัวอย่าง โดยเดือนมีนาคมนี้เตรียมเรียกสมาชิกสมาคมวิจัยฯทั้งหมดเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานดังกล่าว และคาดว่ากลางปีนี้ทุกอย่างจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น

“กันตาร์ฯเป็นผู้ชนะประมูลการวัดเรตติ้งแบบมัลติแพลตฟอร์มซึ่งทำงานร่วมกันมาเป็นปี ท้ายที่สุดก็จบกันไม่ลง ทำให้ต้องยกเลิกสัญญาเมื่อปลายปี 2560 โดยสมาคมวิจัยฯได้จ่ายค่าทำเซอร์เวย์พื้นฐาน (establishment survey) เท่านั้น”

ขณะเดียวกัน แม้จะเริ่มต้นจัดหาบริษัทวัดเรตติ้งใหม่ แต่สมาคมวิจัยฯยังดำเนินการตามเงื่อนไขเดิม คือ สมาคมวิจัยฯจะเป็นเจ้าของงานวิจัยดังกล่าว โดยจะใช้งบประมาณเดิมหรือประมาณ 3,000 ล้านบาท นอกจากนี้ สมาคมวิจัยฯยังได้แยกออกจากสมาคมมีเดียเอเยนซี่แห่งประเทศไทยมาสักระยะหนึ่งแล้ว เพื่อของบฯสนับสนุนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการจัดทำเรตติ้งใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ถ้าการวัดเรตติ้งดังกล่าวประสบความสำเร็จจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโฆษณา เพราะสมาชิกทุกรายในอุตสาหกรรมจะเป็นเจ้าของผลงานวิจัยร่วมกัน ซึ่งผู้ผลิตและเจ้าของสื่อสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปกำหนดทิศทางในการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ในขณะที่กลุ่มนักการตลาดและกลุ่มมีเดียเอเยนซี่ก็จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้นด้วยข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังจะมีประโยชน์ต่อวงการศึกษา โดยเฉพาะในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา เพราะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้เข้าใจในธุรกิจนี้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริษัท กันตาร์ มีเดีย จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลการวัดเรตติ้งแบบมัลติแพลตฟอร์มและได้เซ็นสัญญากับสมาคมวิจัยฯเพื่อดำเนินการทำเรตติ้งเมื่อปลายปี 2558 แต่ท้ายที่สุดก็ตัดใจถอยทัพเมื่อปลายปี 2560 โดยให้เหตุผลว่าไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน เนื่องจากสมาคมวิจัยฯไม่สามารถหาลูกค้า (ช่องทีวี-มีเดียเอเยนซี่) มาเพิ่มได้ ซึ่งการเปลี่ยนระบบวัดเรตติ้งใหม่ครั้งนี้ถือเป็นความหวังของช่องทีวี มีเดียเอเยนซี่ และเจ้าสินค้าในการสร้างมาตรฐานใหม่ และความน่าเชื่อถือให้แก่อุตฯ ขณะที่ทีวีหลาย ๆ ช่องก็คาดหวังว่าเมื่อเรตติ้งชุดใหม่เสร็จสมบูรณ์จะส่งผลดีต่อระบบโฆษณาของแต่ละช่องด้วย