“ทีวีดิจิทัล” กัดฟันสู้รอบใหม่ อัดคอนเทนต์หวังตลาดฟื้น

ทีวีดิจิทัลสู้ต่อ หลังมาตรการเยียวยาสุดจูงใจ พักชำระหนี้ 3 ปี พร้อมสนับสนุนเงินค่าเช่าโครงข่าย 50% นาน 2 ปี คาดกระตุ้นอุตสาหกรรมทีวี ช่วยผู้ประกอบการให้หายใจคล่อง มีเงินหมุนเวียน “แกรมมี่-อสมท” ไม่คืนใบอนุญาต ปักธงสู้ ปล่อยคอนเทนต์ใหม่ โกยเรตติ้ง เพิ่มเม็ดเงินโฆษณา

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่องเอ็มคอท 30 เอชดี ช่อง 14 แฟมิลี่ กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวี จะทำให้ผู้ประกอบการคล่องตัวมากขึ้นโดยเฉพาะการพัฒนาคอนเทนต์ เนื่องจากเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจทีวี เพราะถ้ามีคอนเทนต์ดี เม็ดเงินโฆษณาก็จะเติบโตด้วยเช่นกัน

สำหรับ อสมท ที่ถือใบอนุญาตทีวี 2 ช่อง ก็ยังเดินหน้าต่อ โดยช่องเอ็มคอท 30 เอชดี ปรับผังรายการใหม่เริ่มเดือนเมษายนนี้ หวังขยายฐานผู้ชมกลุ่มคนเมืองและหัวเมืองใหญ่มากขึ้น ส่วนช่อง 14 แฟมิลี่ เปิดให้ผู้สนใจเช่าเวลาและปรับผังใหม่ มีแนวโน้มรายได้ที่ดีขึ้นคาดว่าอีก 2 ปีจากนี้จะถึงจุดคุ้มทุน

“แม้ช่อง 14 แฟมิลี่ ยังมีรายได้น้อยแต่ไม่มีแผนจะคืนใบอนุญาต เพราะใส่คอนเทนต์และปรับกลยุทธ์ใหม่ แนวโน้มของช่องก็ดีขึ้น”

เช่นเดียวกับนายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลช่องวัน 31 บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด กล่าวว่า จะเดินหน้าธุรกิจทีวีดิจิทัล เพราะมีเป้าหมายจะเป็นช่องที่มีเรตติ้งติดอันดับต้น ๆ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้มีเม็ดเงินในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ พัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพที่ดี

สอดรับกับแหล่งข่าวจากธุรกิจทีวีดิจิทัลรายใหญ่ ให้มุมมองกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันทีวีดิจิทัลต้องเผชิญกับมรสุมหลาย ๆ ด้าน พฤติกรรมรับสื่อออนไลน์มากขึ้น การแข่งขันสูง ดังนั้นเมื่อมีมาตรฐานการเยียวยาออกมาอย่างชัดเจนจะเป็นผลดี แต่ละช่องคล่องตัวมากขึ้น เพราะมีเงินหมุนสำหรับการดำเนินธุรกิจ”ถ้ามีมาตรการช่วยเหลือถือเป็นผลดีโดยเฉพาะช่องที่มีเรตติ้งท้าย ๆ ตาราง หรือมีเรตติ้งต่ำกว่า 10 อันดับ น่าจะหายใจได้คล่องขึ้น เพราะมีเงินหมุนเวียนในการผลิตคอนเทนต์ใหม่ ๆ”