“แอร์” กลุ้ม! อากาศป่วนตลาด ระส่ำ 3 หมื่นล้านปรับแผนสำรองบุกรอบใหม่

ฝนโปรย-ลมเย็นโชย ทำตลาดแอร์ 3 หมื่นล้านระส่ำ แบรนด์สินค้าเสียงแตกทั้งปรับแผน-เดินหน้า ยักษ์ญี่ปุ่นไดกิ้นเลื่อนกำหนดการไปปลาย มี.ค. พานาโซนิคเตรียมแผนสำรองกระตุ้นยอด ด้านมิตซูบิชิ-แอลจียังมั่นใจเดินหน้าการตลาดลอนช์โปรโมชั่นเต็มที่ ส่วนร้านค้าไม่หวั่นกระหน่ำแคมเปญลด-ผ่อน-แถม พร้อมติดตั้งฟรี หวังชิงเม็ดเงินช่วงไฮซีซั่น

แม้ช่วงสำคัญของการเริ่มขายแอร์จะเริ่มขึ้นแล้ว แต่ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน มีทั้งสายฝน-อุณหภูมิที่ลดลง สลับกันไปมาตลอดระยะเวลากว่าครึ่งเดือนมาแล้วส่งผลยอดขายไม่เป็นไปตามคาดการณ์ ทำให้บรรดาค่ายแอร์ต้องรีบปรับแผนเป็นการด่วนเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเหมือนปีที่ผ่านมา บางรายตัดสินใจขยับการทำตลาดออกไปเป็นช่วงปลายเดือน มี.ค. บางรายก็เตรียมแผนสำรองหากอากาศยังแปรปรวนเป็นระยะ ๆ แต่ก็มีบางรายยังคงมั่นใจว่าอากาศจะกลับมาร้อนระอุแน่นอน พร้อมเดินหน้าทำตลาดตามแผนเดิม พร้อมลอนช์โปรโมชั่นกระตุ้นตลาดอย่างเต็มที่

ไดกิ้นเลื่อนแผนการทำตลาด

นายสมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้น เซลส์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพอากาศที่เกิดขึ้น บริษัทจึงปรับแผนการทำตลาด ด้วยการเลื่อนการทำตลาด ทั้งการโฆษณาและโปรโมชั่น ออกไปประมาณ 1 เดือน โดยจะเริ่มทำตลาดในช่วงปลายมีนาคมเป็นต้นไป โดยจะเน้นโปรโมชั่น อาทิ ผ่อน 0% นาน 10-24 เดือน ร่วมกับบัตรเครดิตและบัตรเงินผ่อน รวมถึงแคชแบ็กสูงสุด 6% จากเดิมที่ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ได้เริ่มลอนช์แคมเปญเฉพาะทางสื่อสิ่งพิมพ์และกระจายสินค้าเข้าสู่ร้านค้า โดยเฉพาะรุ่น “สบาย” ไฮไลต์ในปีนี้ ด้วยจุดขายด้านราคาและระบบอินเวอร์เตอร์ เพื่อโจทย์ลูกค้าต่างจังหวัดที่หันมาให้ความสนใจการประหยัดไฟมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากอากาศยังแปรปรวนอีกเป็นระยะ ๆ ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม บริษัทก็จะต้องมีการประชุมเพื่อปรับแผนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่แปรปรวนที่เกิดขึ้น อาจจะคล้ายกับเมื่อปี 2559 คือ พอเข้าหน้าร้อน อากาศยังไม่ร้อน แต่ไปร้อนเริ่มในช่วงปลายเดือนมีนาคม และจากนั้นก็ร้อนมากและยาวนานเกือบตลอดช่วงที่เหลือของปี ทำให้ดีมานด์พุ่งสูงเป็นพิเศษ จนมูลค่าตลาดเพิ่มเป็นประมาณ 2.8-3 หมื่นล้านบาท ก่อนจะหดตัวในปี 2560 ที่ผ่านมา

พานาโซนิคงัดแผนสำรองรับมือ

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หน้าร้อนปีนี้สภาพอากาศแปรปรวนผิดจากที่คาดไว้ โดยมีฝนตกและอุณภูมิเฉลี่ยยังต่ำแม้จะเข้าเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นหน้าร้อนแล้ว บริษัทกำลังพิจารณาแผนสำรองสำหรับกระตุ้นการขายร่วมกับแคมเปญคูลลิ่งอัพซัมเมอร์ที่เดิมครอบคลุมการทำตลาดตั้งแต่ 15 ก.พ.-30 เม.ย. เช่น ขยายรุ่นสินค้าที่ร่วมโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 24 เดือน เพิ่มจากปัจจุบันที่มีเพียงแอร์ SKY series รุ่น Elite Inverter และเพิ่มของแถมพรีเมี่ยม เป็นต้น พร้อมเดินสายพบดีลเลอร์ทั่วประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

“ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ยอดขายยังเป็นไปตามเป้า ด้วยแรงหนุนจากแคมเปญหน้าร้อนและโรดโชว์ รวมถึงกระแสอินเวอร์เตอร์ที่ช่วยกระตุ้นการขายในต่างจังหวัดซึ่งเป็นเป้า อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจากนี้ไปอากาศจะเริ่มร้อนขึ้น และจะทำให้ความต้องการของตลาดแอร์มีมากขึ้น เราจึงยังคงเป้าการเติบโตของยอดขายไว้ 20% สูงกว่าการเติบโตของตลาดรวมที่ตั้งไว้เพียง 10%”

มิตซูบิชิเดินหน้าลุย

นายอนันต์ บรรเจิดธรรม กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ย้ำว่าบริษัทเดินหน้าทำตลาดแอร์ตามแผนเดิม โดยลอนช์ภาพยนตร์โฆษณา 7 ชุดทางทีวีและสื่ออื่น ๆ สร้างการรับรู้ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. และปลายเดือนเตรียมเริ่มโปรโมชั่น “ซัมเมอร์แฟร์” ยาวถึงเดือน มิ.ย. ชูจุดขายเรื่องลดราคาและ

ผ่อน 0% พร้อมโรดโชว์ตามร้านค้า

ทั่วประเทศเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคในพื้นที่ หลังเติมสินค้าไลน์อัพปี 2561 ทั้งรุ่นอินเวอร์เตอร์ระดับไฟติ้งและรุ่นอีโคโน เข้าร้านครบ 100% แล้ว เช่นเดียวกับยักษ์เกาหลีใต้ยังคงมั่นใจในสภาพตลาดและเตรียมรับมือการแข่งขันที่จะดุเดือด โดยนายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ได้เริ่มสร้างการรับรู้ทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับแอร์ไลน์อัพ 2561 ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เน้นย้ำจุดขายระบบดูอัลอินเวอร์เตอร์ ระบบไวไฟและระบบฟอกอากาศ ตามเทรนด์การประหยัดพลังงาน เทคโนโลยีไอโอทีและปัญหาสภาพฝุ่นควัน พร้อมกับโปรโมชั่นไฮไลต์ผ่อน 0% นาน 24 เดือน มั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าที่วางไว้

ร้านค้าระดมแคมเปญ

ส่วนความเคลื่อนไหวของบรรดาร้านค้าปลีกรายใหญ่ ทั้งเพาเวอร์มอลล์ และเพาเวอร์บาย ต่างเปิดฉากแคมเปญหน้าร้อนตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. ผ่านสื่อทั้งออนไลน์และหน้าร้าน พร้อมชูโปรโมชั่นลดราคา แคชแบ็กและผ่อน 0%

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า เชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าเพาเวอร์มอลล์ ในเครือเดอะมอลล์ลอนช์แคมเปญ “เพาเวอร์มอลล์ สมาร์ทซัมเมอร์” ชูจุดขายส่วนลด 10-20% สำหรับลูกค้า M Card, ผ่อน 0% สูงสุด 18 เดือน, แถมคูปองเงินสด สูงสุด 2,000 รวมถึงจัดส่งและติดตั้งฟรี ตั้งแต่ 1 มี.ค.-15 เม.ย. ในขณะที่เพาเวอร์บายของเครือเซ็นทรัลจัดแคมเปญ “คูลลิ่ง แฟร์ 2018” ระหว่าง 1-31 มี.ค. พร้อมโปรโมชั่นผ่อน 0% ยาว 24 เดือนทุกรุ่นทั้งร้าน และส่วนลด 20% เมื่อผ่อนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ รวมถึงสิทธิ์ล้างแอร์ฟรี 3 ครั้ง หรือบัตรของขวัญ 900 บาท