โฆษณาซัมเมอร์ดี๊ด๊า 2 หมื่น ล้าน “เครื่องดื่ม-บำรุงผิว” หัวหอกอัดงบฯ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ใกล้เข้าช่วงหน้าร้อน หลายสินค้าโดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ก็เร่งเครื่องใช้งบฯรอบใหญ่ เพราะถือเป็นช่วงหน้าขายสำคัญสำหรับการสร้างยอดขาย

“ภวัต เรืองเดชวรชัย” ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด มีเดียเอเยนซี่ กล่าวว่า สินค้าเริ่มกลับมาใช้งบฯโฆษณาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนที่กำลังเริ่มต้นขึ้น เพราะถือเป็นช่วงหน้าขายของหลาย ๆ สินค้า โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์กันแดด บำรุงผิว และกลุ่มรถยนต์ที่จะใช้งบฯเพิ่มเข้ามาด้วย เนื่องจากจะมีการจัดงานมอเตอร์โชว์

ทั้งนี้คาดว่าเฉพาะเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้สินค้าจะใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 24,400 ล้านบาท โต 4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แบ่งเป็นการใช้งบฯโฆษณาในเดือนมีนาคมประมาณ 8,800 ล้านบาท เมษายน 8,000 ล้านบาท และพฤษภาคม 7,600 ล้านบาท

ขณะเดียวกันหากเจาะเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่ม ซึ่งถือเป็นสินค้าไฮไลต์ที่ใช้งบฯโฆษณาค่อนข้างสูงในช่วงซัมเมอร์นี้ พบว่า เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มเครื่องดื่มทยอยออกหนังโฆษณาใหม่มาแล้วไม่ต่ำกว่า 40 แคมเปญ เช่น คริสตัล ตอกย้ำแบรนด์น้ำดื่มคุณภาพด้วยพรีเซ็นเตอร์ เอ็ม-150 เป็นต้น ตามด้วยการจัดโปรโมชั่นใหญ่ที่ได้เปิดตัวออกมาแล้วไม่ต่ำกว่า 8 แคมเปญ เช่น เนสกาแฟแจกแหลกแจกโชค อิชิตัน ฝาเดียว 4 คัน โออิชิ โอทั้งคู่ ยูเลือกได้ โค้กลุ้นเที่ยวฟรี 60 ทริป เป็นต้น และคาดว่าหลาย ๆ แบรนด์สินค้ายังคงเดินหน้าปล่อยแคมเปญใหม่ ๆ ออกมาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาพรวมโฆษณาปีนี้จะเติบโต 6% จากปีก่อน หรือมีมูลค่าประมาณ 91,360 ล้านบาท จากปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เริ่มดีขึ้น

“ปี 2561 นี้ คาดว่าอุตสาหกรรมโฆษณาจะคึกคักขึ้น โดยสินค้ากลุ่มหลัก ๆ ที่น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อน คือ รถยนต์ มือถือ เนื่องจากจะมีนวัตกรรม หรือโมเดลใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ตามด้วยกลุ่มเครื่องดื่ม โฮมช็อปปิ้ง กลุ่มสื่อสาร และธนาคาร ที่มีแนวโน้มการใช้งบฯโฆษณาที่ดีเช่นกัน”


หน้าขายสำคัญอย่างช่วงซัมเมอร์ แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ก็คงไม่ปล่อยโอกาสทางการขายให้หลุดลอย ต้องอัดโฆษณา ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่นแบบไม่มียั้ง เพื่อกระตุ้นยอดขายไว้แต่เนิ่น ๆ