“ยูนิโคล่” เร่งหาที่ดินเปิดโมเดลธุรกิจใหม่

หาพาร์ตเนอร์ - ยูนิโคล่ ประกาศหาคู่ค้าลุยขยายสาขานอกห้าง "โรดไซด์ สโตร์"ดึงคนมีที่ดินลงทุนก่อสร้างให้ ก่อนทำสัญญาเช่าพื้นที่และบริหารด้วยตัวเอง

“ยูนิโคล่” จัดทัพบุกไทยเต็มรูปแบบ ปรับสูตรเป็นมากกว่าฟาสต์แฟชั่น ประกาศหาพาร์ตเนอร์ร่วมทัพ สปีดธุรกิจโมเดลใหม่ “โรดไซด์สโตร์” เพิ่มบทบาทดีเวลอปเปอร์ค้าปลีก จีบคนมีแลนด์แบงก์ทำเลงาม ริมถนน ลงทุนก่อสร้างร้าน ก่อนใช้วิธีทำสัญญาเช่าสูงสุด 15 ปี พร้อมเดินหน้าโอเปอเรตร้านเอง นำร่อง 2 ไซซ์ กลาง-ใหญ่ คาดใช้พื้นที่ 3-5 พัน ตร.ม.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศหาพันธมิตรร่วมทัพค้าปลีกผ่านเว็บไซต์ http://www.uniqlo.com/th โดยกล่าวถึงโมเดลร้านค้าแบบใหม่ “โรดไซด์สโตร์” หรือร้านสแตนด์อะโลนนอกห้าง ทำเลติดถนน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ ที่บริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่ม หลังจากเปิดร้านโมเดลดังกล่าวสาขาแรก ที่ถนนพัฒนาการ 58 ปากซอยโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในวันที่ 23 มีนาคม 2561

รายละเอียดระบุว่า ยูนิโคล่กำลังมองหาโลเกชั่นที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ในทำเลที่ติดกับถนนเส้นหลัก หรือถนนในย่านที่อยู่อาศัย ทั้งในเมืองและต่างจังหวัด ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบของคอมเพล็กซ์ ที่มีผู้เช่ารายอื่น ๆ อยู่ด้วย หรือพื้นที่สำหรับตั้งร้านเดี่ยว ๆ ในรูปแบบสแตนด์อะโลน

โดยผู้ที่สนใจลงทุนจะต้องมีที่ดิน และทำการก่อสร้างตามสเกลและสเป็กที่บริษัทระบุเอาไว้ หรืออาจเป็นนักลงทุนที่ไม่มีที่ดิน แต่ไปเช่าพื้นที่แล้วลงทุนก่อสร้างเองก็ได้ ซึ่งยูนิโคล่จะทำการเช่าพื้นที่นั้นต่ออีกทีหนึ่ง และบริหารร้านดังกล่าว โดยการทำสัญญาแบบ building lease agreement ระยะเวลาการเช่าสูงสุด 15 ปี

ซึ่งขนาดของพื้นที่ ที่ยูนิโคล่ต้องการมีทั้งหมด 2 ไซซ์ ได้แก่ ไซซ์กลาง 3,000 ตร.ม. แบ่งเป็นตัวอาคาร 1,000 ตร.ม. และที่จอดรถ 50 คัน และไซซ์ใหญ่ 5,000 ตร.ม. แบ่งเป็นตัวอาคาร 1,800 ตร.ม. และที่จอดรถ 100 คัน

นายซาโตชิ ฮาตาเซะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยูนิโคล่ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า โรดไซด์สโตร์ เป็นโมเดลที่มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของยูนิโคล่ในญี่ปุ่นมาแล้ว และกำลังประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในประเทศอื่น ๆ โดยก่อนหน้านี้มีการขยายโมเดลดังกล่าวไปในเกาหลี และไต้หวัน ส่วนไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำโมเดลดังกล่าวเข้ามา

“โรดไซด์สโตร์ เป็นรูปแบบของร้านที่ตั้งบริเวณริมถนน นำเสนอผลิตภัณฑ์อย่างครบครัน (full line up) รองรับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก ทารก และยังออกแบบให้เหมาะกับกลุ่มครอบครัวมากขึ้นด้วย ตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบายในการช็อปปิ้ง ทั้งที่จอดรถที่สามารถรองรับได้ถึง 50 คัน ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องฝ่าสภาพจราจรที่ติดขัดเพื่อไปศูนย์การค้า”

ปัจจุบันยูนิโคล่ในไทยมีสาขาทั้งสิ้น 35 สาขา โดยในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เตรียมเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา อาทิ เซ็นทรัลมหาชัย, เซ็นทรัลพิษณุโลก และพัฒนาการ โดยบริษัทให้ความสนใจทั้งการเปิดสาขาในศูนย์การค้าใหม่ ๆ รวมถึงสาขานอกห้างที่มีศักยภาพ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในประเทศไทยให้แข็งแกร่ง

ส่วนภาพรวมของยูนิโคล่ทั่วโลกมีสาขาทั้งหมด 1,900 สาขา แบ่งเป็น 850 สาขาในญี่ปุ่น และ 1,050 สาขานอกญี่ปุ่น รวม 19 ประเทศ ซึ่งหากแบ่งเป็นภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย จะมีทั้งสิ้นประมาณ 175 สาขาโดยปีนี้มีแผนจะขยายในภูมิภาคดังกล่าว40 สาขา

นายทาดาชิ ยาไน ประธานบริษัท ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง จำกัด เจ้าของแบรนด์ยูนิโคล่ ได้ระบุถึงทิศทางของบริษัทในภูมิภาคอาเซียน ที่แจ้งต่อนักลงทุนว่า ยูนิโคล่เล็งเห็นถึงศักยภาพในอาเซียน และจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมหาศาล ทั้งการพัฒนาทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเติบโตของกลุ่มคนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมกันกว่า 1 พันล้านคน ในขณะที่ญี่ปุ่นมีประชากรเพียง 120 ล้านคน ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้กับบริษัท โดยประเมินว่าศักยภาพของตลาดนี้จะสามารถขยายตัวได้ 10-20 เท่าของตลาดในญี่ปุ่นในอนาคต

โดยเป้าหมาย 5 ปีจากนี้ จะเพิ่มยอดขายในกลุ่มอาเซียนและโอเชียเนีย จากปัจจุบัน 110 พันล้านเยน เป็น 300 พันล้านเยน และจีนแผ่นดินใหญ่จากปัจจุบัน 346.4 พันล้านเยน เป็น 1 ล้านล้านเยน