7-11 เปิดสูตรเพิ่มกำไร ดึง AI คุมสต๊อก ลดต้นทุน

คอลัมน์ จับกระแสตลาด
ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในหลายวงการ รวมถึงค้าปลีก ด้วยความสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ อาทิ พฤติกรรมลูกค้า สต๊อกสินค้า ฯลฯ เพื่อสร้างโซลูชั่นเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงเพิ่มผลกำไร ทำให้ผู้เล่นหลายรายพยายามนำเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้กับธุรกิจของตนเพื่อสร้างความได้เปรียบ

 

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “เครือเจริญโภคภัณฑ์” ผู้บริหารเครือร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่นได้จับมือกับ “รีมาร์ก โฮลดิ้ง” บริษัทไอทีจากสหรัฐ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ เพื่อนำเทคโนโลยีนี้มาเสริมแกร่งธุรกิจร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั้ง 11,000 สาขา ทั่วประเทศไทย

โดยแม้จะยังไม่เปิดเผยกำหนดการชัดเจน แต่รีมาร์ก โฮลดิ้ง ระบุว่าจะติดตั้งระบบเอไอ “KanKan” สำหรับติดตามการเคลื่อนไหวและพฤติกรรมของทั้งลูกค้ากว่า 10 ล้านคนต่อวัน รวมถึงพนักงานในร้านทั้ง 11,000 สาขา อาทิ ระยะเวลาที่ใช้เลือกสินค้า เส้นทางการเดินภายในร้าน จำนวนลูกค้า

รวมถึงอารมณ์ของลูกค้าแต่ละรายขณะอยู่ในร้าน เช่นเดียวกับพฤติกรรมของพนักงาน เพื่อนำวิเคราะห์สร้างเป็นโซลูชั่น เช่น ปรับสต๊อกสินค้าให้เหมาะกับลูกค้าของสาขานั้น ๆ หรือระบุตัวลูกค้าที่เป็นสมาชิกและส่งโปรโมชั่นที่เหมาะสมให้ เป็นต้น

“สุภกิต เจียรวนนท์” ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนกำไรให้สูงขึ้น ด้วยการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ นอกจากนี้ยังมีแผนนำเทคโนโลยี “KanKan” ไปใช้กับบริษัทประกันผิงอัน (Ping An Insurance) ซึ่ง ซี.พี.เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่อีกด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระแสเทคโนโลยีในธุรกิจค้าปลีกเอเชีย โดย “เซเว่นแอนด์ไอ” ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในญี่ปุ่นกำลังทดลองระบบจดจำใบหน้าในบางสาขาของญี่ปุ่นและไต้หวัน รวมถึง “เคเอฟซี” ประเทศจีนที่เริ่มใช้ระบบจดจำใบหน้าเพื่อชำระค่าสินค้า

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ยังมีความท้าทายด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละรายที่อาจถูกนำไปใช้โดยกลุ่มธุรกิจและหน่วยงานอื่น ๆ เช่น บริษัทประกัน-สินเชื่อ รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง ด้านรีมาร์ก โฮลดิ้ง ย้ำว่า ระบบคันคันไม่มีการเก็บข้อมูลบุคคลอย่างชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรือที่อยู่ มีเพียงบางส่วนของใบหน้าเท่านั้น และข้อมูลทั้งหมดถูกเข้ารหัสเอาไว้อีกด้วย

“ไคชิง เต๋า” ซีอีโอของรีมาร์ก โฮลดิ้ง ระบุว่า เอไอมีศักยภาพที่จะพลิกโฉมธุรกิจต่าง ๆ ได้ ซึ่ง ซี.พี.เข้าใจถึงจุดนี้จึงเร่งนำเทคโนโลยีมาปรับใช้

จากนี้ต้องรอดูกันว่าระบบดังกล่าวจะมีหน้าตาและประสิทธิภาพเป็นอย่างไร รวมถึงความเคลื่อนไหวของร้านสะดวกซื้อรายอื่น ๆ ที่จะรับมือกับความเคลื่อนไหวนี้