ส.ขอนแก่นเร่งเครื่องธุรกิจคิวเอสอาร์ดันยอดขายครึ่งปีหลัง

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ กล่าวว่า ภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้คาดว่าจะไม่ดีนัก เนื่องจากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกับการจับจ่ายใช้สอยรวมถึงบรรยากาศการซื้อสินค้าที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะผู้บริโภคในต่างจังหวัดที่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มตกต่ำ ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคระดับรากหญ้า ก็ประสบปัญหาหนี้ครัวเรือนทำให้มีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น
ด้วยสภาวะดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมยอดขายสินค้ากลุ่มธุรกิจอาหารพื้นเมืองของ ส. ขอนแก่น เติบโตได้เล็กน้อย ขณะที่กลุ่มธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน และกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่า ดังนั้นจึงจะมุ่งผลักดันการเติบโตของทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจดังกล่าวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนที่ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมามีการเติบโตสูงถึง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมีแผนเร่งขยายสาขาให้ครอบคลุมไปยังกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น

นายจรัสภล รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่สายงาน QSR บมจ. ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ มีแผนเปิดขายแฟรนไชส์ร้านแซ่บคลาสสิกแก่ผู้ที่สนใจทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งปีนี้ ตั้งเป้ามี 20 สาขา แบ่งเป็น สาขาที่บริษัทฯ ลงทุนเอง 13 สาขา และ แฟรนไชส์อีก 7 สาขา ควบคู่กับการพัฒนาเมนูอาหารใหม่ ๆ ขณะที่ร้านข้าวขาหมูยูนนาน จะเน้นการเปิดสาขาขนาดเล็กหรือ คีออส ผ่านการขายแฟรนไชส์แก่ผู้ที่สนใจ ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 100,000 บาท เพื่อรุกเข้าสู่แหล่งชุมชน ซึ่งตั้งเป้าหมายจะเปิดเพิ่มอีก 30 สาขาทั้งในไทยและประเทศอื่นๆในอาเซียน จากปัจจุบัน (ข้อมูลสิ้นปี 2559) มี 19 สาขาในไทย กัมพูชา 3 สาขา และลาวอีก 2 สาขา รวมทั้งจะจัดทำเมนูขาหมูพร้อมรับประทานจำหน่ายภายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการซื้อกลับบ้านเพิ่มเติม ซึ่งจากแผนงานทั้งหมด เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจ QSR ที่คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 40% ช่วยผลักดันการเติบโตภาพรวมของ ส.ขอนแก่นไม่ต่ำกว่า 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้