เลื่อน “แทกซ์รีฟันด์” ในห้าง ระบบไม่พร้อมสงกรานต์

หลัง “ค้าปลีก” ดี๊ด๊าตอนต้นปีขานรับนโยบายการเปิด “จุดคืนภาษี” ในศูนย์การค้า-ห้างสรรพสินค้าเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้จับจ่ายเม็ดเงินสะพัดก่อนช่วงสงกรานต์ ล่าสุดต้องเลื่อนออกไป ระบบไม่พร้อม และเป็นเรื่องใหม่เรื่องยาก อย่างไรก็ตาม ชี้แผนงานยังเดินเครื่องต่อ ปั้นไทยขึ้นแท่นช็อปปิ้งเดสติเนชั่น

แหล่งข่าวผู้บริหารในวงการค้าปลีก กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นโยบายเปิดจุดบริการคืนเงินภาษีหรือแทกซ์รีฟันด์ นำร่อง 4-5 จุดในศูนย์การค้ากลางเมืองช่วงเดือนเมษายนนี้จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน หลังจากตอนแรกตั้งใจจะให้ทันในช่วงสงกรานต์ เนื่องจากจะเป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกับการท่องเที่ยว และมีทัวริสต์เข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายช็อปปิ้งในเมืองไทยจำนวนมาก เนื่องจากยังติดข้อจำกัดในเรื่องของระบบ เพราะเป็นเรื่องที่ใหม่ เป็นเรื่องที่ใหญ่และเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

แต่อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้ยังคงเดินหน้าต่อ และจะเร่งให้มีผลในเร็ววันนี้ เพราะต้องยอมรับว่าการคืนแทกซ์รีฟันด์ให้นักท่องเที่ยวได้ทันทีนั้น จะเป็นแรงกระเพื่อมให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมาก และช่วยให้เม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจได้หลายรอบมากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวสามารถได้เงืนคืนทันทีและช็อปปิ้งได้ต่อ

ซึ่งตอนนี้ผู้ประกอบการแต่ละค่ายต่างเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนโยบายแล้ว และที่ผ่านมาการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกมีนักท่องเที่ยวกลายเป็นหัวขบวนหลักที่เข้ามาขับเคลื่อนแรงซื้อและการจับจ่ายในระบบเศรษฐกิจ

สอดคล้องกับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้กำหนดจุดบริการทั้งหมดไว้ 5 จุด ได้แก่ สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล ชิดลม, เอ็มโพเรียม และโรบินสัน สุขุมวิท ในช่วงทดลอง 6 เดือนแรก จึงเลือกจุดที่สะดวกในการดำเนินการและมีผู้ใช้บริการสูง โดยข้อมูลจากสมาคมค้าปลีกไทยระบุว่า 5 จุดดังกล่าวนี้จะครอบคลุมกว่า 70% ของ VAT refund ที่ใช้อยู่ตามห้างสรรพสินค้าทั้งหมด

ซึ่งขั้นตอนการทำงานทั้งระบบและสถานที่ถือว่าเรียบร้อยดี โดยที่ผ่านมาได้ลองทดสอบภายใน มีทางล็อกซเล่ย์ (LOXLEY) ที่เป็นคนทำระบบ ขณะนี้รอทางกรมสรรพากรออกระเบียบให้สอดคล้องกับที่ตกลงกันไว้ ส่วนจะดีเดย์เริ่มทดลองเปิดให้บริการได้จริงเมื่อไร ต้องขอรอให้ทางกรมสรรพากรเป็นผู้มายืนยันความพร้อมอีกครั้ง


ทั้งนี้ ขั้นตอนการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คือ ต้องซื้อสินค้าที่ร้านค้ามีตราสัญลักษณ์ VAT REFUND FOR TOURISTS โดยต้องเป็นการซื้อสินค้าจากร้านค้าเดียวกันไม่น้อยกว่า 2,000 บาทต่อวัน และการขอเงินคืนสามารถขอคืนเป็นเงินสดสกุลเงินบาทเท่านั้น โดยต้องขอคืนได้ไม่เกิน 12,000 บาทต่อคน