ธุรกิจอาหารทะเลโตไม่หยุด “ธรรมชาติซีฟู้ด” เร่งสร้างชื่อ

ตลาดอาหารทะเลโตต่อเนื่อง “ธรรมชาติซีฟู้ด” สบโอกาสเดินหน้าสร้างการรับรู้ผ่านทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย ย้ำจุดแข็ง “อาหารทะเลสด ได้มาตรฐาน” หวังสร้างความเชื่อมั่น คาดสิ้นปีรายได้รวมโตแน่

นายจอน อิริค สทีนสลิด ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอาหารทะเลในประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากตลาดอาหารทะเลในไทยเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก ซึ่งสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบัน

สอดรับกับนายจูเลี่ยน จี เดวีส์ กรรมการบริหาร บริษัท ธรรมชาติซีฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้ค้าปลีกอาหารทะเล กล่าวว่า ตลาดอาหารทะเลโดยรวมเติบโตขึ้นต่อเนื่องทุก ๆ ปี โดยปีที่ผ่านมาเติบโต 8% และปีนี้คาดว่าตลาดอาหารทะเลโดยรวมจะเติบโตได้ถึง 10-15% จากปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มการบริโภคอาหารทะเลของคนไทยเพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 28-30 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

ด้วยโอกาสที่เกิดขึ้น ปีนี้บริษัทจึงเดินหน้าสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องมาตรฐานอาหารทะเลภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Seafood From Norway” ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพอาหารทะเล หวังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค เน้นการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นหลักในทุกแพลตฟอร์ม เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูบ ไลน์ เป็นต้น เพราะเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ยังรุกจัดกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งการโปรโมตสินค้าผ่านช่องทางจัดจำหน่ายในทุกช่องทาง เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยม ร้านอาหารซีฟู้ดเอาต์เลต เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 155 แห่งทั่วประเทศ เช่น เซ็นทรัล เดอะมอลล์ วิลล่ามาร์เก็ต บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เทสโก้ โลตัส เป็นต้น โดยแบ่งสัดส่วนเป็นกรุงเทพฯ 80% และต่างจังหวัด 20%

“แต่ละปีแนวโน้มการบริโภคอาหารทะเลของคนไทยเติบโตขึ้น ทำให้ตลาดรวมโตตามไปด้วย ซึ่งบริษัทมีธุรกิจที่รองรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ ทั้งธุรกิจอาหารแช่แข็งพร้อมทาน ธุรกิจร้านอาหาร”

นายจูเลี่ยนกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวทางการตลาดที่วางไว้ในปีนี้ คาดว่าจะทำให้ภาพรวมบริษัทเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน