ทีวีระอุ! ถล่มโปรแรงรับบอลโลก ตุนสต๊อก-ผ่อนยาว-จอ 50 นิ้วแข่งเดือด

ตลาดทีวีระอุรับฟุตบอลโลก ค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า-ร้านค้า ดาหน้ากระหน่ำโปรโมชั่นแต่ไก่โห่ เทรนด์จอใหญ่ 50 นิ้วขึ้นไปแข่งแรง 0% ผ่อนยาวเกลื่อนตลาด “พานาโซนิค” ทุ่มงบฯ 25% ของยอดขายหวังกวาดมาร์เก็ตแชร์ สต๊อกสินค้าเพิ่ม 30% รับดีมานด์พุ่ง ด้าน “ทีซีแอล” แบรนด์ดังจีน งัดกลยุทธ์ราคาถล่ม ฟังก์ชั่นทัดเทียมกับแบรนด์ญี่ปุ่น-เกาหลีแต่ถูกกว่า 15% แอลจีเตรียมเปิดไลน์อัพ-แคมเปญพฤษภาคมนี้ ด้าน “เพาเวอร์ มอลล์-เพาเวอร์ บาย” ลอนช์แคมเปญชูลดราคาเรียกน้ำย่อย

มหกรรมฟุตบอลโลกที่จะเริ่มในเดือนมิถุนายนนี้ ถือเป็นโอกาสทองสำหรับตลาดทีวีที่จะมีลุ้นกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังหดตัวในปีที่แล้ว ด้วยดีมานด์ของผู้บริโภคที่กำลังมองหาทีวีเครื่องใหม่สำหรับรับชม-เชียร์ทีมโปรดได้เต็มอรรถรส ค่ายทีวีและร้านค้า จึงเตรียมแคมเปญและสินค้าเอาไว้รองรับดีมานด์กันอย่างคึกคัก และเป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้หลาย ๆ ค่ายได้เริ่มทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อชิมลางกันตั้งแต่ช่วงก่อนหน้าเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

พานาฯทุ่มงบไม่อั้น

นางสาวเพกา มังกรไชยา ผู้จัดการแผนกการตลาด ผลิตภัณฑ์ภาพและเสียง บริษัท พานาโซนิค ซิวเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซียที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ น่าจะช่วยกระตุ้นดีมานด์ของตลาดทีวีในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ให้เติบโตขึ้นประมาณ 30% เทียบกับปกติ และเมื่อรวมกับกำลังซื้อซึ่งเริ่มฟื้นตัวสะท้อนจากยอดขายของบริษัทช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) คาดจะส่งผลต่อเนื่องช่วยให้มูลค่าตลาดรวมทั้งปีมีโอกาสเติบโตอย่างน้อย 5% หลังจากปีที่แล้วตลาดทรงตัวด้านมูลค่า ส่วนจำนวนเครื่องลดลงเล็กน้อย

ทั้งนี้สินค้าหลักที่ทุกค่ายพยายามนำเสนอยังคงเป็นหน้าจอใหญ่ขนาด 50 นิ้วขึ้นไป ภาพความละเอียด 4K และเทคโนโลยี HDR รวมถึงฟังก์ชั่นสมาร์ททีวีซึ่งได้รับความนิยมตามกระแสรับชมคอนเทนต์ออนไลน์ ส่งผลให้มีการแข่งขันราคาและผ่อน 0% อย่างดุเดือด และโดยเฉพาะทีวี 4K นั้น ราคาอาจลดลงประมาณ 15%

สำหรับพานาโซนิคเองได้เริ่มส่งสินค้าเข้าร้านตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และเตรียมลอนช์แคมเปญฟุตบอลโลกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงมิถุนายน ด้วยงบฯ 25% ของยอดขาย เพื่อสร้างการรับรู้และชิงดีมานด์ของผู้บริโภคล่วงหน้า ทั้งนี้ไฮไลต์สำคัญของแคมเปญจะเน้นทีวี 4K ขนาด 55 นิ้วขึ้นไปตามเทรนด์ และโอแอลอีดีขนาด 77 นิ้ว ซึ่งแถม ทีวี 4K ขนาด 55 นิ้ว เป็นต้น พร้อมผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือนเป็นพื้นฐาน นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมหน้าร้าน โดยเน้นในกรุงเทพฯ และหัวเมือง พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมสต๊อกสินค้าได้สำรองอีก 30%

“ทีซีแอล” งัดราคาถล่ม

นายเฉลิมชัย รัตนเอม ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายโมเดิร์นเทรด บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มเปิดตัวแคมเปญเพื่อรองรับฟุตบอลโลกตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา และจะยิงยาวไปจนช่วงฟุตบอลโลกในเดือนมิถุนายน โดยจะเน้นกลยุทธ์หลักในเรื่องของราคา โดยโฟกัสกลุ่มทีวี 4K และสมาร์ททีวี พร้อมจูงใจด้วยแคมเปญชิงโชคทีวี 75 นิ้ว และเครื่องปรับอากาศ รวมถึงขยายระยะเวลาประกันจาก 3 ปี เป็น 5 ปี เพื่อตอบโจทย์ด้านความเชื่อมั่น หลังเปิดตัวไลน์อัพปี 2561 รุ่น P6 ที่เป็น 4K และสมาร์ททีวี ขนาด 43-65 นิ้วไปเมื่อเดือนมกราคม ราคา 19,900-46,990 บาท

ส่วนการตลาด ทีซีแอล ก็มี “เนย์มาร์” นักฟุตบอลชื่อดังชาวบราซิล เป็นพรีเซ็นเตอร์ ช่วยสร้างการรับรู้ในหมู่แฟนบอลวัยรุ่น

ขณะนี้ ทีซีแอลได้สำรองสินค้าไว้ 20% และเริ่มทยอยส่งสินค้าเข้าช่องทางขายตั้งแต่หลังสงกรานต์หรือล่วงหน้าเกือบ 2 เดือน เชื่อว่าการทำตลาดช่วงฟุตบอลโลกจะช่วยให้ยอดขายรวมทั้งปีเติบโตไม่น้อยกว่า 20% และมีส่วนแบ่งตลาดทีวีเพิ่มเป็น 10% ในด้านจำนวน และ 8% ด้านมูลค่า

“กลยุทธ์หลักของเราคือ เน้นความคุ้มค่า ด้วยราคาซึ่งต่ำกว่าอินเตอร์แบรนด์ 15% แต่มีฟังก์ชั่นทัดเทียมกัน พร้อมย้ำความเชื่อมั่นด้วยการรับประกันระยะยาว มั่นใจว่าจะสามารถชนะใจผู้บริโภครุ่นใหม่ได้”

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ตลาดมีปัจจัยบวกพื้นฐานพร้อมทั้งกำลังซื้อในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเริ่มฟื้นตัว รวมถึงเทรนด์วิดีโอออนดีมานด์ แต่อาจจะยังต้องรอดูความชัดเจนเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดว่าจะได้รับชมกี่แมตช์และในช่องทางใดบ้าง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมโปรโมชั่นและแผนการตลาดสำหรับช่วงฟุตบอลโลกเอาไว้แล้ว โดยเตรียมเปิดตัวพร้อมกับสินค้าไลน์อัพใหม่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

ร้านกระหน่ำโปรฯแรง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” จากการสำรวจตลาดทีวีช่วงเดือนเมษายนนี้ พบว่าหลาย ๆ ค่ายได้เริ่มทยอยลอนช์แคมเปญสินค้ากลุ่มทีวีเป็นการกระตุ้นตลาดก่อนจะถึงช่วงมหกรรมฟุตบอลโลก อาทิ “ซัมซุง สแปลช เซล” (Samsung Splash Sale) ตั้งแต่ 26 มี.ค.-6 พ.ค. ด้วยไฮไลต์ส่วนลดทีวีสูงสุด 1 แสนบาท และลดสูงสุด 35% สำหรับลำโพงซาวนด์บาร์ พร้อมโปรโมชั่นผ่อนขั้นต่ำ 1,000 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ยังย้ำความเชื่อมั่นในตัวสินค้าด้วยการขยายระยะเวลาประกัน 3 ปี พร้อมบริการซ่อมถึงบ้านและมีเครื่องสำรองสำหรับรุ่นท็อป QLED และเดอะเฟรม ส่วน UHD ระดับพรีเมี่ยมราคา 73,990-199,990 บาทเพิ่มเป็น 2 ปี

ขณะที่ช่องทางจำหน่ายรายใหญ่ “เพาเวอร์ มอลล์” ก็มีแคมเปญต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ด้วยการจัดงาน “เพาเวอร์มอลล์ เซลส์ออฟเดอะเยียร์” ช่วง 16 เม.ย.-31 พ.ค. โฟกัสกลุ่มทีวีและเครื่องเสียง พร้อมโปรโมชั่นไฮไลต์ อาทิ รับคูปองส่วนลดเงินสดสูงสุด 10,000 บาท สินค้าภาพและเสียงลดสูงสุด 35% และช็อปทีวีครบ 25,000 บาท รับคูปองส่วนลด 1,500 บาท รวมถึงผ่อน 0% นาน 10 เดือนทุกชิ้น


ด้าน “เพาเวอร์ บาย” แม้จะยังโฟกัสสินค้าแอร์ แต่ได้จัดโปรโมชั่นลดราคาและแลกซื้อราคาพิเศษ รวมถึงผ่อน 0% นาน 10 เดือนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการในกลุ่มภาพและเสียงไปพร้อมกัน