“เทสโก้” สปีดไม่หยุดเพิ่มพื้นที่ 1.8 แสนตร.ม.

“เทสโก้ โลตัส” เดินเครื่องลงทุนไม่หยุด เร่งเพิ่มพื้นที่ใหม่ 1.8 แสนตร.ม. ขยายโมเดลสะดวกซื้อ “เอ็กซ์เพรส” หัวหอกปูพรมสาขา ชี้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน โจทย์ใหม่ท้าทายการแข่งขันโฟกัสออนไลน์-ออฟไลน์รุกช่องทางขายทุกแพลตฟอร์ม

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ทิศทางการลงทุนของเทสโก้ยังคงเดินหน้าต่อเนื่องด้วยการลงทุนสาขาใหม่ในปีนี้จะเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา คือ 67 สาขา โดยเป้าหมายจะต้องเพิ่มพื้นที่ใหม่อีก 6 แสนตารางฟุต (ประมาณ 182,880 ตารางเมตร) ครอบคลุมทุกโมเดลค้าปลีกแต่แพลตฟอร์มร้านสะดวกซื้อ “โลตัส เอ็กซ์เพรส” จะเป็นหัวหอกหลักในการขยายสาขา ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของของตลาดซึ่งคอนวีเนี่ยนสโตร์ได้รับความนิยมและมีการขยายตัวที่ดีนอกจากการเปิดสาขาใหม่แล้ว เทสโก้ยังมีแผนในการปรับปรุงสาขาเดิมอีกประมาณ 120 แห่ง ทั้งในด้านการปรับโฉมและเพิ่มบริการใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแผนกอาหารสด รวมไปถึงการปรับพื้นที่จำหน่ายสินค้าเพื่อให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ลูกค้ามากขึ้น

ทั้งนี้ ภาพของกำลังซื้อและค้าปลีกโดยรวมในช่วง 3- 4 เดือนที่ผ่านมายังมีการเติบโตที่ดีจากปัจจัยบวกหลาย ๆ เทศกาลจับจ่ายที่หนุนมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาภาพการจับจ่ายและกำลังซื้อหลังจากนี้ โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมที่ผู้ปกครองจะต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งเทสโก้จะมีแคมเปญโปรโมชั่นออกมาทุก 2 สัปดาห์เพื่อความคุ้มค่าและคุ้มราคาสำหรับลูกค้า ด้วยการพัฒนาโปรแกรมคลับการ์ด ซึ่งมีสมาชิกกว่า 15 ล้านคน เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าและสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับสมาชิก

“เทสโก้มีช่องทางค้าปลีกที่หลากหลาย ตั้งแต่ร้านค้ารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ ร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดกลาง ไปจนถึงร้านเอ็กซ์เพรส ซึ่งมีขนาดเล็ก และแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงช่องทางมาร์เก็ตเพลส ทำให้เราสามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าและทุกช่องทาง”


ปัจจุบันลูกค้าประมาณ 40% ของฐานลูกค้าเทสโก้ โลตัส ซื้อสินค้าผ่านหลายช่องทาง การมีหลากหลายโมเดลค้าปลีกทำให้สามารถตอบโจทย์ความสะดวกลูกค้าสามารถซื้อของได้ทุกที่และทุกเวลา ซึ่งทิศทางการขยายช่องทางของเทสโก้จะครอบคลุมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ปัจจุบันเทสโก้มีสมาชิกคลับการ์ดกว่า 15 ล้านคน มีการดาวน์โหลดเทสโก้ โลตัสแอปพลิเคชั่นแล้ว 3.5 ล้านคน