“ทีวีบูรพา” ปรับโครงสร้างใหม่ แตกบริษัทลูกเพิ่มรายได้แทนรายการทีวี

ทีวีบูรพา ขยับโครงสร้างใหม่ ผุด “ทีวีบูรพาพลัส” บาลานซ์ความเสี่ยงหลังรายได้โฆษณา กบนอกกะลา และคนค้นฅน ลดฮวบ คาดปี 2561 กลับมาโต 250-280 ล้านบาท

นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ประธาน บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ผู้ผลิตรายการทีวี สารคดี กล่าวว่า ด้วยจำนวนช่องทีวีดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อทีวีไม่โตขึ้น ส่งผลกระทบต่อรายการทีวีของบริษัท โดยเฉพาะ 2 รายการหลัก คือ คนค้นฅน และกบนอกกะลา ที่ได้รับผลกระทบจากการตัดลดงบฯโฆษณาของลูกค้า (สินค้า) ลง เนื่องจากเรตติ้งลดลงจากจำนวนช่องที่เพิ่มขึ้น

“แนวโน้มการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อทีวีดิจิทัลโดยรวมยังไม่ดีขึ้น ละครซึ่งเป็นคอนเทนต์แม่เหล็กของหลาย ๆ ช่องก็เรตติ้งไม่ดี โฆษณาน้อย ขณะที่คอนเทนต์สารคดี ถือว่าได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะเป็นคอนเทนต์อันดับท้าย ๆ ที่สินค้าจะเลือกใช้งบฯ ซึ่งยอดโฆษณาของบริษัทก็หายไปจำนวนมาก”

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้ปรับโครงสร้างบริษัท และสัดส่วนรายได้มาต่อเนื่อง ด้วยการแตกธุรกิจใหม่ ๆ ทำให้เริ่มกลับมามีผลกำไรเมื่อปีก่อน ขณะที่ทิศทางธุรกิจปีนี้บริษัทก็จะวางโพซิชันนิ่งตัวเองใหม่ด้วยการเป็น “คอนเทนต์โซลูชั่น” แต่ยังคงจุดยืนเดิม คือ การเป็นทีวีบรูพาที่มีคอนเทนต์สารคดี และคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแรงบันดาลใจเป็นคอนเทนต์หลัก

สอดรับกับนายชนวัฒน์ วาจานนท์ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า จากนี้ไปจะมุ่งกระจายความเสี่ยงให้แก่ธุรกิจมากขึ้น ด้วยการวางตัวเองเป็นคอนเทนต์โซลูชั่น พร้อมทั้งแบ่งกลุ่มธุรกิจใหม่เป็น 6 กลุ่ม จากเดิมที่มี 3 กลุ่ม ได้แก่ ผลิตคอนเทนต์ทีวี ธุรกิจสื่อ การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร (IMC) ดิจิทัลและบิสซิเนสดีเวลอปเมนต์ ซึ่งรวมถึงการดูแลโปรเจ็กต์ตลาดต่างประเทศ และเปิดตัวบริษัท ทีวีบูรพา พลัส จำกัด ดำเนินธุรกิจคอนเทนต์เอเยนซี่ เพื่อดูแลการวางแผนการใช้สื่อแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้า (สินค้า) โดยได้รถยนต์ BMW เป็นลูกค้ารายแรก คาดว่าหลังจากการปรับแบ่งกลุ่มธุรกิจใหม่นี้จะทำให้สิ้นปีนี้มีรายได้เพิ่มเป็น 250-280 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 150 ล้านบาท

“เมื่อมีโอกาสเราก็จะทำโปรเจ็กต์สารคดีร่วมกับพันธมิตรในต่างประเทศมากขึ้น ทั้งโซนยุโรป หรือโซนเอเชีย อย่างไรก็ตาม ปีนี้และปีหน้า บริษัทจะมีโปรเจ็กต์ใหม่ร่วมกับพันธมิตรที่อังกฤษและญี่ปุ่น รวม 2 โปรเจ็กต์ คาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุนกว่า 50 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา”