น้ำท่วมทุบซ้ำ “กำลังซื้อ”ต่างจังหวัด ค้าปลีกซึมยาวอัดแคมเปญสู้

ธุรกิจค้าปลีกเข้าโหมดซึม กำลังซื้อต่างจังหวัดแผ่วหนัก ชี้กลุ่มลูกค้ารายได้น้อยติดกับดักหนี้ครัวเรือนที่สูงปรี๊ด กลุ่มรายได้ปานกลางติดหล่มหนี้บัตรเครดิต ลุ้นปลายปีแรงซื้อดีดกลับ หลังตัวเลขไตรมาส 2 เครื่องใช้ไฟฟ้า-ก่อสร้าง-แฟชั่น-เครื่องสำอาง นิ่งสนิท ล่าสุดน้ำท่วมอีสานทุบกำลังซื้อทรุด เทสโก้โลตัส-บิ๊กซี เร่งออกแคมเปญแรงรอบทิศ แจกรถยนต์ปลุกจับจ่าย

ภาพรวมธุรกิจในกลุ่มค้าปลีกยังน่าเป็นห่วง สะท้อนจากตัวเลขในช่วงไตรมาส 2 การเติบโตของธุรกิจและสินค้าในหมวดต่าง ๆ กระจุกตัวเฉพาะสาขาในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองหลัก ๆ ของการท่องเที่ยว ที่มีสัดส่วนเพียง 30% เท่านั้น จากจำนวนสาขาทั้งหมด ในทางกลับกัน 70% เป็นสาขาอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อของประชาชนในต่างจังหวัดไม่สู้ดีนัก เพราะนอกจากเศรษฐกิจจะไม่ฟื้นตัวแล้วกลับยังอ่อนตัวลงไปอีก คาดการณ์กันว่าดัชนีอุตสาหกรรมค้าปลีกครึ่งปีแรกอาจเติบโตเพียง 2.81% ผลจากยอดค้าปลีกไตรมาส 2 แผ่วลงอย่างมาก แต่ยังคงลุ้นว่าอาจจะขยับตัวขึ้นไตรมาส 4 เพื่อช่วยดันตลาดทั้งปีให้โต 3-3.2%

กระเป๋าเงิน “ตจว.” ซึมยาว

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ค้าปลีกในครึ่งปีหลังยังค่อนข้างกังวลใจในเรื่องของกำลังซื้อ โดยเฉพาะจากกลุ่มรายได้น้อยที่ยังติดกับดักหนี้ครัวเรือนที่สูง ส่วนกลุ่มรายได้ปานกลางก็มีการใช้จ่ายยังไม่คล่องตัวจากหนี้บัตรเครดิตที่สูงเช่นกัน

ทั้งนี้ การเติบโตของสินค้าแต่ละหมวดในครึ่งแรกของปี 2560 พบว่า กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและกลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้างในไตรมาสแรก มีการเติบโตในอัตราที่ต่ำ แต่กลับฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในไตรมาสสอง เนื่องจากกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ต่างออกรุ่นใหม่ ๆ เข้ามากระตุ้นตลาด แต่กลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้างก็ยังไม่ฟื้นตัว

ขณะที่กลุ่มสินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้การจับจ่ายในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น และลูกค้ากลุ่มรายได้ปานกลางซึ่งเป็นกลุ่มหลักของการจับจ่ายสินค้าหมวดนี้ ติดกับดักหนี้บัตรเครดิตที่สูงเกือบชนเพดาน ทำให้กำลังซื้อหดตัวลง อย่างไรก็ตาม หมวดสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวันเริ่มส่งสัญญาณบวกในการฟื้นตัวช้า ๆ และต่อเนื่อง

น้ำท่วมซ้ำเติมกำลังซื้อ

นายมงคล ตันสุวรรณ ประธานหอการค้ากลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดมุกดาหาร สกลนคร นครพนม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ประเมินว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และจะทำให้มีผลอย่างอื่นตามมามากมาย โดยเฉพาะไร่นาที่เสียหายมาก และจะทำให้กำลังซื้อหดหายหมด สกลนครเหมือนถูกชัตดาวน์ ส่วนนครพนม น้ำท่วมที่อำเภอนาแก ซึ่งเป็นชั้นเศรษฐกิจได้รับความเสียหาย ธุรกิจได้รับความเสียหายทั้งหมด โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ท่องเที่ยว คาดว่าธุรกิจรถ บ้านที่อยู่อาศัย จะหนักที่สุด และจะกระทบกลุ่มแรงงานอีกทอดเนื่องจากไม่มีที่ทำงาน ทำให้กำลังซื้อที่น้อยอยู่แล้วน้อยลงไปอีก

ขณะที่ นายประสาท ตงศิริ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดสกลนคร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมกระทบ 3 ส่วน ได้แก่ 1.ร้านค้าย่านธุรกิจ 2.เกษตร และ 3.บุคคล โดยพื้นที่ที่กระทบหนัก คือ เขตเทศบาลเมืองสกลนคร ซึ่งความเสียหายน่าจะหลักพันล้านบาท ร้านค้าต่าง ๆ ได้รับผลกระทบ ร้านจำหน่ายปุ๋ยสินค้าเสียหายจำนวนมาก และที่น่าเป็นห่วง คือ สถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้พ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ประกอบการขาดรายได้ ไม่สามารถทำการค้าขายได้ ลูกจ้างเองก็ขาดรายได้

ครึ่งปีหลังกำลังซื้อแผ่ว

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดในภาคอีสานแม้จะส่งผลกระทบต่อยอดขายในช่วงนี้ เนื่องจากร้านค้าไม่สามารถเปิดทำการค้าขายได้ แต่เชื่อว่าภายหลังจากที่เหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย ผู้บริโภคจะกลับมาใช้จ่ายอีกครั้ง

ขณะที่ นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ รองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จำกัด ผู้บริหารตั้งงี่สุน ร้านค้าปลีก-ค้าส่งรายใหญ่ใน จ.อุดรธานี กล่าวว่า ภาพรวมของกำลังซื้อเวลานี้ยังคงน่าเป็นห่วงจากปัญหาราคาสินค้าเกษตร ประกอบกับขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ที่มีแนวโน้มว่าอาจจะซึมยาวตลอดช่วงครึ่งปีหลังจากปัญหาราคาพืชผล ซึ่งตอนนี้ยังไม่เห็นสัญญาณของปัจจัยบวกใด ๆ เข้ามาเพิ่มเติม

“เทสโก้-บิ๊กซี” ประชันแคมเปญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าท่ามกลางสารพัดโปรโมชั่นของค้าปลีกเซ็กเมนต์ต่าง ๆ ที่เกลื่อนตลาด ในฝั่งไฮเปอร์มาร์เก็ตก็ยิ่งทวีความร้อนแรง ตั้งแต่ต้นปีทั้ง “บิ๊กซี-เทสโก้” เดินหน้าลอนช์แคมเปญลด แลก แจก แถม หลายรูปแบบมากระตุ้นการจับจ่ายแบบไม่มีใครยอมใคร ล่าสุด “เทสโก้ โลตัส” ส่งแคมเปญแรง “ลุ้นรถทุกวัน รวม 28 คัน” จากก่อนหน้านี้ ที่ “บิ๊กซี” เพิ่งลอนช์แคมเปญบิ๊กการ์ด ยิ่งสะสมมาก ยิ่งได้มาก ช็อป 1 บาท เท่ากับ 1 คะแนน

ทั้งนี้ บิ๊กซี ในโมเดลไซซ์ใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ต หรือซูเปอร์เซ็นเตอร์ มี 123 สาขา เป็นสาขาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 50 สาขา และอีก 73 สาขาอยู่ในต่างจังหวัด ขณะที่เทสโก้ โลตัส ระบุว่าในแต่ละสัปดาห์ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการทั่วประเทศมากกว่า 15 ล้านคน

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองประธานกรรมการแผนกสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นสัญญาณลบเช่นเดียวกับสัญญาณบวกก็ยังไม่ค่อยเห็น แต่ตลาดยังเติบโตต่อเนื่อง

“การแจกรถยนต์ก็เป็นแคมเปญที่ไม่เคยทำมาก่อน ทำให้ลูกค้าเข้ามาซื้อ ดึงลูกค้าบางส่วนที่อาจจะลืมไปให้กลับมาซื้อ”

ด้านนายอรรถพล อุไรไพรวัน รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ระบุก่อนหน้านี้ว่า สินค้าแต่ละประเภทมีความต้องการของลูกค้าต่างกัน การทำโปรโมชั่นจึงต้องปรับกลยุทธ์หลากหลายรองรับความต้องการให้ตรงจุดที่สุด และดึงดูดลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งสินค้าราคาพิเศษ, คูปองส่วนลด, พรีเมี่ยมของแถม, ชิงโชค, เอ็กซ์คลูซีฟแคมเปญ เพื่อทำให้ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น