เปิดประมูลดิวตี้ฟรีอู่ตะเภา ค้าปลีกแห่ชิงสัมปทาน10ปี “คิง เพาเวอร์-ล็อตเต้-มอร์แดนฟรี-เดอะมอลล์-เซ็นทรัล” ชิงเค้ก!!

กองทัพเรือกางโรดแมปปั้นสนามบินอู่ตะเภาขึ้นฮับอีอีซี เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ร้านค้าปลีกอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ เปิดทางเอกชนร่วมทุน PPP แจกสัมปทาน 10 ปี ยึดโมเดลดอนเมือง-สุวรรณภูมิต้นแบบ อีก 2 เดือนยื่นซอง คาด “คิง เพาเวอร์-ล็อตเต้-มอร์แดนฟรี-เดอะมอลล์-เซ็นทรัล” ชิงเค้ก

พลเรือตรีลือชัย ศรีเอี่ยมกูล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กำลังเร่งเพิ่มศักยภาพพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เป็นสนามบินเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 ของประเทศ และศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งตามแผนการพัฒนาอู่ตะเภา บนพื้นที่ 6,500 ไร่ ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1.5 กม. จะใช้เงินลงทุนหลายแสนล้านบาท จะแล้วเสร็จใน 5 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน PPP ว่าจะเป็นสัมปทานเดียวหรือรายพื้นที่

ดึงเอกชน PPP ดิวตี้ฟรี-ร้านค้า

ระหว่างนี้ กองทัพเรือจะพัฒนาพื้นที่เดิมเพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นมาก ตามแผนภายในต้นปี 2562 จะเปิดบริการอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่ใช้งบฯลงทุน 300 ล้านบาทอย่างเต็มรูปแบบ ขณะนี้กำลังติดตั้งระบบปรับอากาศ จะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้ โดยจะดำเนินการคู่ขนานไปกับการหาเอกชนบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่มีอยู่ประมาณ 2,000 ตร.ม. โดยจะเปิดให้เอกชนทั้งไทยและต่างประเทศที่สนใจเข้าประมูลในรูปแบบ PPP ประเภทมูลค่าลงทุนต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทรับสัมปทานเป็นระยะเวลา 10 ปี”

มี 2 สัญญา ได้แก่ 1.พื้นที่สินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) แบ่ง 2 โซน คือ เส้นทางบินระหว่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก จะให้สัมปทานเอกชน 1 รายบริหารพื้นที่ และ 2.พื้นที่ร้านค้าปลีกและบริการอื่น ๆ จะให้สัมปทานเอกชน 1 รายบริหารพื้นที่ให้เช่าร้านค้า หรือเอกชนรายเดียวจะบริหารทั้ง 2 สัญญาเลยก็ได้

แจกสัมปทาน 10 ปี

ในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ดังกล่าวคาดว่าอีก 2 เดือนจะเปิดประมูล จากนั้นจะให้เวลาเอกชนปรับปรุงพื้นที่พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในเดือน ม.ค. 2562

“เป็นครั้งแรกที่กองทัพเรือให้สัมปทานเอกชนในลักษณะ PPP เพราะโครงการลักษณะนี้ไม่เคยมีมาก่อน การให้สัมปทานครั้งนี้ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเป็นคนศึกษาให้ใช้โมเดลสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิเป็นต้นแบบ ผลออกมาด้วยพื้นที่ขนาดนี้ และระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี เอกชนจะต้องให้ผลตอบแทนกับรัฐไม่ต่ำกว่า 12% ของรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย หรือรายได้ขั้นต่ำที่เอกชนเสนอ (maxi-mum guarantee) เราจะพิจารณาเลือกผู้ที่เสนอรายได้มากที่สุด”

ทุ่ม 10 ล.ตั้งจุดปิกอัพเคาน์เตอร์ 

พลเรือตรีลือชัยกล่าวว่า ส่วนพื้นที่เคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี (pick up counter) ทางสนามบินอู่ตะเภาจะเป็นผู้ดำเนินการเอง โดยลงทุนระบบซอฟต์แวร์ประมาณ 10 ล้านบาท แล้วแชริ่งพื้นที่ให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีมาใช้ และเก็บค่าใช้บริการตามอัตราการเช่าพื้นที่และตามรายได้ที่ขายสินค้าได้

“ทางที่ปรึกษาแนะให้เราดำเนินการเองเรื่องจุดส่งมอบสินค้า เพื่อเป็นพื้นที่ส่วนกลางไม่ว่าผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีรายไหนก็สามารถมาใช้บริการได้ ไม่ว่าคิง เพาเวอร์ ล็อตเต้ จะเก็บค่าบริการเป็นไฟลต์ไป ซึ่งก่อนหน้านี้ล็อตเต้ได้เป็นผู้ติดตั้งจุดพีกอัพเคาน์เตอร์ในอาคารผู้โดยสารหลังเดิม แต่ตรงนี้พื้นที่ใหม่จะเป็นคนละส่วนกัน”

สำหรับอาคารหลังใหม่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 22,000 ตร.ม. รองรับผู้โดยสารได้ 3-5 ล้านคนต่อปี คาดว่าอีก 1-2 ปีข้างหน้าจะเต็มขีดความสามารถ จากปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 35,000-40,000 คนต่อเดือน มีสายการบินของไทยและต่างประเทศให้บริการ 16 สายการบิน มีสายการบินของไทย ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส, ไทยแอร์เอเชีย, ไทยไลอ้อนแอร์ และนกแอร์

ส่วนสายการบินจากต่างประเทศ อาทิ Azur Air, Royal Flight, North Wing, Scat Air, S7 Airlines, เสิ่นเจิ้นแอร์ไลน์ ล่าสุด เดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดเส้นทางบินตรงโดฮา-อู่ตะเภา และอาจมีสายการบินเอมิเรตส์ด้วย

ผู้โดยสารโตเท่าตัว 

ปี 2560 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินอู่ตะเภาทั้งขาเข้าและขาออกเส้นทางในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคน จากปี 2559 อยู่ที่ 7 แสนคน แยกเป็นเส้นทางบินระหว่างประเทศ 60% อีก 40% เป็นเส้นทางบินในประเทศ ปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น2 ล้านคน ซึ่งช่วง 5 เดือนมีผู้โดยสารมาใช้บริการแล้ว 1 ล้านคน

“ตอนนี้มีบินแบบเช่าเหมาลำมาใช้บริการ จากรัสเซีย 4-5 สายการบิน ส่วนจากจีนคือ จากหนานหนิง หนานฉาง มาเก๊า จีนตอนใต้ทั้งหมด และไหหลำ มีทั้งเหมาลำและไม่เหมาลำ”

เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ชิงเค้ก

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดประมูลครั้งนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการร้านค้าดิวตี้ฟรีรายใหญ่อย่างกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีห้างดิวตี้ฟรี ดาวน์ทาวน์ที่พัทยา ชลบุรีอยู่แล้วจะเข้าร่วมประมูลด้วย เพื่อต่อยอดธุรกิจและทำการตลาดร่วมกันระหว่างห้างดาวน์ทาวน์ พัทยา กับร้านค้าดิวตี้ฟรีที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา

ขณะที่กลุ่มล็อตเต้ ดิวตี้ฟรีก็น่าจะเข้ามาร่วมประมูลด้วย เนื่องจากกลุ่มล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ได้ขอเปิดพื้นที่ส่งมอบสินค้าที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภาไปเรียบร้อยแล้ว และยังมีแผนจะลงทุนเปิดห้างดิวตี้ฟรีในโซนพัทยาเพิ่มขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด กระแสข่าวยืนยันว่าผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีและค้าปลีกที่จะเข้าร่วมประมูล อาทิ คิง เพาเวอร์, ล็อตเต้, มอร์แดนฟรี ที่บางกอกแอร์เวย์สเข้าไปซื้อหุ้น รวมทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและเดอะมอลล์