“สตรีตแฟชั่น” พาเหรดบุกไทย แห่ขอสิทธิ์แบรนด์นอกยึดพท.กลางเมือง

“สตรีตแฟชั่น” แรงเวอร์ ! ผู้ประกอบการแห่ขอสิทธิ์นำเข้าแบรนด์-เชนร้านดัง ปักธงใจกลางเมือง รับแรงซื้อคนรุ่นใหม่/นักท่องเที่ยว ค่ายแบรนด์หรู “พีพี กรุ๊ป” เพิ่มพอร์ตโฟลิโอใหม่ “ออฟไวท์” หวังขยายฐานลูกค้า เปิดช็อปแรกกันยายนนี้ ด้าน “แอทมอส” ร้านสนีกเกอร์มัลติแบรนด์จากญี่ปุ่น เล็งเปิด 5 สาขา พร้อมยกทัพสินค้าสุดเอ็กซ์คลูซีฟยั่วใจสาวกทุกเดือน ส่วนแบรนด์ดัง อาดิดาส ไนกี้ โอนิซึกะ เดินหน้าลอนช์รุ่นพิเศษไม่หยุด

สตรีตแฟชั่น รวมถึงสปอร์ตแฟชั่น กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตสินค้า และผู้บริโภคจำนวนมากทั่วโลก หากจะเรียกว่าเป็นโกลบอลเทรนด์ในขณะนี้คงไม่ผิดนัก เพราะดีมานด์ที่เกิดขึ้นทำให้แบรนด์เหล่านี้ถือโอกาสขยายตัวออกไปในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งไทยเองก็เป็นหนึ่งในเป้าหมาย ด้วยความโดดเด่นในด้านแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ กำลังซื้อจากชนชั้นกลาง และนักท่องเที่ยว จึงเห็นภาพของแบรนด์ใหม่ ๆ ดาหน้าเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่วนแบรนด์ที่มีอยู่เดิมไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสตรีต หรือแฟชั่นชั้นสูง ก็ส่งสินค้าใหม่ออกมาแบบรัว ๆ เพื่อรับกับโอกาสที่เกิดขึ้น

แบรนด์หรูโหนเทรนด์สตรีต

นางสุวดี พึ่งบุญพระ ประธานกรรมการ พีพี กรุ๊ป ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์แบรนด์ เซลีน, เอมิลิโอ ปุชชี่, จีวองชี่, โลเอเว่, ลองฌอมป์, เอ็มซีเอ็ม, โรเฌร์ วิวิเยร์, ท็อดส์ และทอรี่ เบิร์ช ฉายภาพว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สตรีตแฟชั่น เป็นเทรนด์การแต่งตัวที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในวงกว้าง และถือเป็นโกลบอลเทรนด์เลยก็ว่าได้ ขณะเดียวกัน กระแสดังกล่าวก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงลักเซอรี่แฟชั่น จะเห็นว่าแบรนด์ที่เคยเน้นสินค้าลักเซอรี่แบบดั้งเดิม (traditional luxury) ได้หันมาออกแบบสินค้าที่จับกลุ่มลูกค้าสตรีตมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หันมาสนใจแฟชั่นในกลุ่มนี้ บริษัทเองได้เล็งเห็นถึงโอกาสดังกล่าว จึงได้ตัดสินใจนำ “ออฟไวท์” แบรนด์สตรีตและไลฟ์สไตล์ระดับลักเซอรี่จากอิตาลีเข้ามาทำตลาดเพิ่ม เพื่อขยายฐานลูกค้าและสร้างยอดขายใหม่ ๆ ไปยังกลุ่มวัยรุ่น คนที่ชื่นชอบสตรีตแวร์ รวมถึงนักท่องเที่ยว โดยจุดเด่นของออฟไวท์ คือ เอกลักษณ์ที่แตกต่าง มีสไตล์ที่ชัดเจน มีการร่วมมือกับแบรนด์และศิลปินชื่อดังออกคอลเล็กชั่นพิเศษอยู่เสมอ และชื่อเสียงในระดับโลกทำให้มีฐานแฟนคลับทั้งคนไทยและต่างประเทศจำนวนมาก

โดยร้านสาขาแรกจะตั้งอยู่ที่พารากอน จะเปิดตัวในวันที่ 1 กันยายน 2561 ซึ่งในช่วงของการเปิดตัวจะมีสินค้ารุ่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่นสำหรับประเทศไทยวางขายโดยเฉพาะ สำหรับราคาสินค้าเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000 บาท

สตรีตแวร์บุกไทย

นายกรมิษฐ์ ตวิษาวิวิศน์ กรรมการบริหาร บริษัท แอทมอส แบงคอก จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์บริหารร้านสนีกเกอร์มัลติแบรนด์ แอทมอส ระบุว่า เทรนด์ของแฟชั่นสตรีตแวร์เริ่มเข้ามามีบทบาทในการแต่งตัวของคนไทยอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะแค่วันที่ต้องแต่งตัวออกไปเที่ยวเท่านั้น การแต่งกายของพนักงานออฟฟิศบางแห่งเริ่มลดความเป็นทางการลง หรือการใส่รองเท้าสนีกเกอร์ไปงานแต่งงานแทนที่รองเท้าหนังก็เริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

เช่นเดียวกันกับแบรนด์สินค้าที่มีการดีไซน์รุ่นใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการออกคอลเล็กชั่นพิเศษ หรือลิมิเต็ดเอดิชั่น สร้างความน่าสนใจให้กับสินค้า และดึงดูดกลุ่มนักสะสมหรือสนีกเกอร์เฮดให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อรับกับความต้องการที่เกิดขึ้น บริษัทจึงได้เจรจาขอสิทธิ์นำร้าน “แอทมอส” จากประเทศญี่ปุ่น เข้ามาทำตลาดในไทย โดยเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เน้นขายรองเท้าเฉพาะรุ่นพิเศษ หายาก รวมทั้งหมด 15 แบรนด์ อาทิ ไนกี้ พูม่า เอสิคส์ ฯลฯ และอยู่ระหว่างการเจรจากับอาดิดาส ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเข้ามาจำหน่ายได้เร็ว ๆ นี้

สำหรับสินค้าในกลุ่มรองเท้าแต่ละเดือนจะมีรุ่นใหม่ ๆ เข้ามา 2-3 รุ่น มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 5,000 บาทเป็นต้นไป

ส่วนเครื่องแต่งกายและแอ็กเซสซอรี่เริ่มต้นที่ 1,300 บาท นอกจากนี้ยังเตรียมขยายสาขาเพิ่มเติมให้ครบ 5 สาขาภายในปี 2564

แต่งตัวเก่งดันดีมานด์โต

นายโยเกช คานธี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสิคส์ เอเชีย พีทีอี ผู้บริหารแบรนด์เอสิคส์, เอสิคส์ไทเกอร์ และโอนิซึกะไทเกอร์ ระบุว่า ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของตลาดแฟชั่นในภูมิภาค (fashion hub) ซึ่งธุรกิจแฟชั่นมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากดีมานด์ของคนในประเทศเองที่ชื่นชอบการแต่งตัว และแต่งตัวเก่ง ตลอดจนกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ทั้งนี้เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าและร้านค้า ปีนี้ได้เปิดสาขาสแตนด์อะโลนใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สยามเซ็นเตอร์ และมีแผนจะเปิดอีก 4 สาขาภายในสิ้นปี เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้ได้มากขึ้น พร้อมกับนำสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาวางขายในร้านทุกเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของแบรนด์สินค้าสตรีตแวร์ และสปอร์ตแฟชั่น อย่าง “ไนกี้” มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเตรียมลอนช์รุ่น Nike Air Max 1 DLX Animal 2.0 และรุ่น NIKE AIR JORDAN 3 RETRO วันที่ 12 พฤษภาคม และรุ่น Air VaporMax 97 สี Metallic Gold ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้


ส่วนแบรนด์ “อาดิดาส” ได้ทุ่มงบฯเปิดคอนเซ็ปต์สโตร์บนพื้นที่กว่า 1,100 ตร.ม. ที่เซ็นทรัลเวิลด์ไปเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา รวบรวมทุกไลน์สินค้า ทั้งกลุ่มสปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์ และอาดิดาส ออริจินอล ซึ่งเป็นกลุ่มแฟชั่นไลฟ์สไตล์อย่างครบครัน พร้อมกับโซนโปรดักต์เอ็กซ์พีเรียนซ์ ให้ลูกค้าได้สัมผัสและทดลอง เพื่อหาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็มีแผนลอนช์สินค้าใหม่ โดยเฉพาะรุ่นพิเศษอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรุ่น YEEZY Boost 350 V2 สี Butter หรือรุ่น Pharrell Williams x adidas Originals Afro NMD Hu Pack เป็นต้น