“โคโดโม” พลิกเกมปลุกตลาด ทุ่ม 600 ล.เพิ่มสินค้ารับมือเด็กเกิดน้อย

รับเทรนด์โครงสร้างประชากรเปลี่ยน เด็กเกิดน้อย ตลาดสินค้าเด็กโตต่ำต่อเนื่อง ด้าน “โคโดโม” ปรับกลยุทธ์ ผุดสินค้าใหม่ไม่ยั้ง ทุ่ม 600 ล้านบาทปูพรมจัดกิจกรรมการตลาดครบวงจร หวังโต 20%

นางสาวสายพิณ ประจงพงศ์พันธ์ รักษาการรองผู้จัดการบริหารธุรกิจสหพัฒน์ ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โคโดโมกล่าวว่า ภาพรวมตลาดสินค้าสำหรับเด็กมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องแต่เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว เนื่องจากอัตราการเกิดของเด็กมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ จากโครงสร้างประชากรเปลี่ยนไป ในทางกลับกันกลุ่มพ่อแม่รุ่นใหม่ก็ให้ความใส่ใจและพร้อมจ่ายเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกมากขึ้น ทำให้ตลาดนี้ยังมีอัตราการเติบโตอยู่แม้อาจจะไม่ได้สูงมากแต่ก็ไม่ถึงกลับไม่เติบโตเลย

“ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโตลงต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ทำให้พฤติกรรมการซื้อเปลี่ยนโดยคนซื้อถี่ขึ้นแต่ยอดการซื้อต่อครั้งลดลง ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ก็ต้องกระตุ้นตลาดมากขึ้นผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน”

อย่างไรก็ตามสำหรับบริษัทถือว่าเติบโตสูงกว่าตลาด โดยเติบโตมากกว่า 10% ต่อเนื่องทุกปี จากมีการปรับกลยุทธ์ และเพิ่มสินค้าใหม่ต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้มากถึง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหรือคาดการณ์ว่าจะมีรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาทโดยปัจจัยหลักมาจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในทุก ๆ กลุ่มสินค้า เช่น ของใช้ส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากสำหรับเด็ก เป็นต้น รวมถึงการจัดกิจกรรมทางการตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ ล่าสุดจัดแคมเปญ “ลุ้นโชคตะลุยโลกล้านปีเยือนถิ่นไดโนเสาร์กับโคโดโม”

ภายใต้งบฯการตลาดรวม 600 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเกิดการทดลองและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และมีแผนจะขยายกลุ่มเป้าหมายให้หลากหลายขึ้น จากปัจจุบันที่กลุ่มเด็กแรกเกิดถึง 12 ปี เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใหญ่ หวังสร้างการเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยในอนาคต