“ส.ขอนแก่น” ชี้กำลังซื้อซึม ปรับแผนโฟกัสธุรกิจ QSR

ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ ชี้กำลังซื้อผู้บริโภคในครึ่งปีหลังชะลอตัว ระบุรากหญ้าซึมหนัก หลังเจอปัจจัยลบฉุดทั้งสินค้าเกษตรตกต่ำ-หนี้ครัวเรือนยังสูง ฉุดภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารไม่คึกคัก เร่งปรับแผนลุยธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์ แซ่บคลาสสิก ดีลิเวอรี่Ž รุกพื้นที่กรุงเทพฯ

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูป กล่าวว่า จากการประเมินภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ คาดว่าจะไม่ดีนัก เนื่องจากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงบรรยากาศการซื้อสินค้าที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะผู้บริโภคในต่างจังหวัดที่เป็นกลุ่มเกษตรกรซึ่งได้รับปัจจัยลบจากแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้มีรายได้จากการเพาะปลูกลดลง ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคระดับรากหญ้า ก็ประสบปัญหาหนี้ครัวเรือนทำให้มีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น

ด้านนายจรัสภล รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่สายงาน QSR ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ กล่าวว่า ภาพรวมการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนของกลุ่ม ส.ขอนแก่น ภายใต้แบรนด์แซ่บคลาสสิก มีการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามากขึ้น ทั้งที่เข้ามาใช้บริการในสาขาและบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน (ดีลิเวอรี่) ดังนั้น บริษัทจึงมีแผนเปิดขายแฟรนไชส์แก่ผู้ที่สนใจทำธุรกิจร้านอาหารได้มีโอกาสเป็นเจ้าของร้านแซ่บคลาสสิกเพิ่มเติม โดยในปีนี้ตั้งเป้ามี 20 สาขา แบ่งเป็นสาขาที่บริษัทลงทุนเอง 13 สาขา และแฟรนไชส์อีก 7 สาขา พร้อมกันนี้ยังมีแผนพัฒนาเมนูอาหารใหม่ ๆ

ส่วนร้านข้าวขาหมูยูนนาน บริษัทจะเน้นการเปิดสาขาขนาดเล็กหรือคีออสก์ ผ่านการขายแฟรนไชส์แก่ผู้ที่สนใจ ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 100,000 บาท เพื่อรุกเข้าสู่แหล่งชุมชน ซึ่งปัจจุบันได้รับความสนใจจากผู้ที่ต้องการเปิดร้านข้าวขาหมูเป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งเป้าหมายจะเปิดเพิ่มอีก 30 สาขาทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน จาก ณ สิ้นปี 2559 ที่มี 24 สาขา แบ่งเป็นในประเทศไทย 19 สาขา กัมพูชา 3 สาขา สปป.ลาว 2 สาขา พร้อมกันนี้ จะจัดทำเมนูขาหมูพร้อมรับประทานจำหน่ายภายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการซื้อกลับบ้านอีกด้วย

และจากแผนงานดังกล่าว เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจ QSR ในปีนี้ทำยอดขายเติบโตมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และช่วยผลักดันภาพรวมการดำเนินงาน ส.ขอนแก่นในปีนี้ สามารถทำยอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามแผนที่วางไว้