JSL ผุดธุรกิจใหม่เติมรายได้ ทีวีหันซื้อคอนเทนต์ตปท.หลังต้นทุนพุ่ง

เจเอสแอลดิ้นสู้ ผุดธุรกิจใหม่ ลุยผลิตคอนเทนต์ป้อนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งไลน์ทีวี ทรูไอดี พร้อมเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ หวังเติมรายได้สร้างการเติบโต

นางรติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ผู้ผลิตและคอนเทนต์ดีไซเนอร์ กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาที่ไม่เติบโตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลไม่เติบโต ขณะที่ปลายปี 2558 ต่อเนื่องปี 2559 หลายช่องเริ่มประสบปัญหาขาดทุนอย่างชัดเจน ทำให้ปี 2560 ที่ผ่านมาหลายช่องเริ่มยกเลิกการผลิตคอนเทนต์และหันไปซื้อคอนเทนต์ต่างประเทศเข้ามาออกอากาศแทน เพราะต้นทุนไม่สูง ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ผลิตรายการทีวี รวมถึงบริษัทได้รับผลกระทบตามไปด้วย ซึ่งปัจจุบันบริษัทเหลือรายการที่ผลิตให้ทีวีดิจิทัลเพียง 4 รายการ เช่น กิ๊กดู๋สงครามเพลง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็พยายามปรับกลยุทธ์ด้วยการเพิ่มธุรกิจใหม่ คือ “เจเอสแอล ดิจิทัล บิสซิเนส” รับจ้างผลิตคอนเทนต์ให้แก่แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ไลน์ทีวี ทรูไอดี เว็บไซต์ทีวีเอเซียน เป็นต้น ซึ่งเตรียมผลิตรายการใหม่ให้ไลน์ทีวีเฉลี่ย 4-6 รายการต่อปี

นอกจากนี้เปิดตัวคอร์สเรียนออนไลน์ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ “My One Class” ที่สอนโดยตัวจริงของคนบันเทิงในแต่ละสาขา วางราคาเริ่มต้นที่ 2,900-4,900 บาท เจาะกลุ่มคนวัยทำงานทุกระดับ รวมถึงการทำคอนเทนต์กีฬาร่วมกับช่องทรูโฟร์ยู จัดการแข่งขัน “Ignite Warrior Championship 2018” ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานครั้งแรกในไทย

สำหรับธุรกิจผลิตรายการทีวีปีนี้มีแผนจะเพิ่มรายการใหม่อีกหลายรายการ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับช่องต่าง ๆ อาทิ ช่อง 7 และช่องพีพีทีวี เป็นต้น คาดว่าจะเริ่มลงจอได้ช่วงไตรมาส 3 และ 4 นี้

นางรติวัลคุ์กล่าวต่อว่า ด้วยกลยุทธ์ที่วางไว้ในปีนี้เชื่อว่าจะช่วยรักษาการเติบโตได้ โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากผลิตรายการทีวี 50% ออนไลน์ 10% ธุรกิจสื่อสารการตลาด (IMC) 30% และธุรกิจอื่น ๆ 10%