ยิง “ทีเซอร์” ปลุกมู้ด บอลโลก รัว “ชิงโชค” เต็มทุกพื้นที่

คอลัมน์ จับกระแสตลาด    

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือน การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซียก็จะเริ่มต้นขึ้นแล้ว ในปีนี้นอกจากคนไทยจะได้รับชมทุกแมตช์กันแบบฟรี ๆ ผ่านช่องทางของ “ทรูโฟร์ยู-อมรินทร์ทีวี-ททบ.5” แล้ว หลายสินค้ายังเริ่มคิกออฟกิจกรรมกระตุ้นมู้ดของผู้บริโภคกันอย่างคึกคัก

โดยเฉพาะกลุ่มของบริษัทเอกชนรายใหญ่ทั้ง 9 ราย ที่ลงขันกันซื้อสิทธิ์ถ่ายถอดสดการแข่งขัน ภายใต้แคมเปญ “สวัสดีบอลโลก”

“สุรพล อุทินทุ” ผู้อำนวยการสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ไม่เพียงกระตุ้นให้ยอดขายของแต่ละบริษัทต่าง ๆ ให้เติบโตขึ้น แต่ยังส่งผลถึงภาพรวมของเศรษฐกิจ บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนทั่วประเทศดีขึ้นด้วย

คาดว่ากลุ่มที่จะมีความคึกคักเป็นพิเศษ คือกลุ่มร้านอาหาร กินดื่ม ผับ บาร์ เนื่องจากพฤติกรรมการเชียร์บอลนั้นนิยมเชียร์กันเป็นหมู่คณะร่วมกับเพื่อน และเวลาในการถ่ายทอดสดก็อยู่ในเวลาไพรมไทม์ที่เอื้อให้คนออกมาดูบอลนอกบ้าน เริ่มแมตช์แรกตั้งแต่ 19.00 น.เป็นต้นไป

โดยกิจกรรมของไทยเบฟ ภายใต้เครื่องดื่มตราช้าง เตรียมทุ่มงบฯกว่า 10 ล้านบาท จัดลานกิจกรรมขึ้นทั่วประเทศ รวมกว่า 20 แห่ง ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม เอาใจแฟนบอลที่ต้องการเชียร์ทีมโปรดพร้อม ๆ กับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว และยังมีอมรินทร์ทีวี ที่อยู่ในเครือร่วมถ่ายทอดสดด้วยเช่นกัน

“พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะตัวแทนเครือเจริญโภคภัณฑ์ระบุว่า กลุ่ม ซี.พี.ได้ใช้งบฯมาร์เก็ตติ้งกว่า 100 ล้านบาท ผนึกธุรกิจในเครือ เช่น ซีพีเอฟ ส่งเมนูอาหารพิเศษรับช่วงบอลโลก, ซีพี ออลล์ จัดแคมเปญ “ลุ้นบินหรูดูบอลโลก กับเซเว่นอีเลฟเว่น” ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา และทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดการแข่งขันผ่านช่องทรูโฟร์ยู ทรูวิชั่นส์ และทรูไอดี ล่าสุดยังได้เปิดตัวกล่อง TrueVisions 4K ULTRA HD เพิ่มอรรถรสการรับชม พร้อมโปรโมชั่นติดตั้งราคาพิเศษ 2,000 บาท จาก 9,500 บาท

เบื้องต้นการถ่ายทอดสดในนัดเปิดสนาม และนัดชิงชนะเลิศ โดยจะถ่ายถอดสดพร้อมกันทั้ง 3 ช่อง ส่วนนัดอื่น ๆ นั้นยังอยู่ระหว่างการหารือ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

“กระแสบอลโลกในปีนี้จะคึกคักอย่างแน่นอน ด้วยเวลาที่เหมาะสมในการรับชมคือ 1 ทุ่มเป็นต้นไป เชื่อว่าจะทำให้ผู้คนจำนวนมากได้มีส่วนร่วมในการเชียร์ครั้งนี้ หรือออกไปรับชมการถ่ายทอดสดนอกบ้าน ซึ่งจะทำให้การบริโภคและตลาดเติบโตขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวม”

“ยืนยง โอภากุล” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ชี้ว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีแฟนคลับติดตามมากที่สุดในโลก การเข้ามาสนับสนุนของคาราบาวถือเป็นการต่อยอดการเข้าถึงผู้คนผ่านแพลตฟอร์มของฟุตบอล หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้เข้าไปสนับสนุนสโมสรเชลซี และฟุตบอลลีกคัพ ประเทศอังกฤษ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในเวทีโลก

อย่างไรก็ตาม สำหรับแคมเปญในช่วงบอลโลก คาราบาวจะมีกิจกรรม “สวัสดีบอลโลก ลุ้นโชคกับคาราบาว” ส่งรหัสใต้ฝาลุ้นรางวัลรวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท อาทิ รถยนต์โตโยต้า ซี-เอชอาร์ เอชวี, โทรศัพท์มือถือหัวเว่ย พี 20 โปร, รถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า เอ็มเอสเอ็กซ์ ฯลฯ โดยจะเริ่มตั้งแต่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคม

นอกจากนี้ยังมีแคมเปญของ “บีทีเอสกรุ๊ป” ที่เตรียมจัดกิจกรรมบริเวณลานแยกปทุมวัน และช่องนนทรี ถ่ายทอดสดการแข่งขัน และให้ข้อมูลข่าวสารบอลโลกผ่านจอแอลซีทีบริเวณสถานีรถไฟฟ้า

“กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี” ร่วมกับสื่อต่าง ๆ จัดแคมเปญทายผลบอล “ธนาคารกสิกรไทย” จัดแคมเปญชิงโชคถ้วยทองคำบอลโลก และโปรโมชั่นร่วมกว่า 10 ล้านบาท สำหรับลูกค้าเค พลัส ทั้งบัตรเครดิตและเดบิต

“พีทีที โกลบอล เคมิคอล” จัดกิจกรรมถ่ายทอดสดฟุตบอลในจังหวัดระยอง โดยร่วมมือกับชุมชน และภาครัฐ ตลอดจนกิจกรรมพิเศษร่วมกับกลุ่ม ปตท. “บางจาก” จัดให้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันในร้าน SPAR รวมถึงการแจกแก้วคอลเล็กชั่นบอลโลกจำนวน 3 ล้านใบให้แก่ลูกค้าที่เติมน้ำมัน และร้านกาแฟอินทนิล เมื่อใช้จ่ายตามยอดที่กำหนด


โอกาสดี ๆ มีไม่บ่อยนัก ด้วยเวลาที่กระชั้นเข้ามาทุกที เชื่อว่านอกจากผู้ประกอบการทั้ง 9 รายนี้แล้ว ยังมีสินค้าอีกจำนวนมากเตรียมปล่อยหมัดเด็ดช่วงชิงมู้ดจับจ่ายที่จะเกิดขึ้นอย่างคึกคัก